Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Chúa Nhật 1 Mùa Chay. Năm A_2017

 
Trong một lớp giáo lý ngày Chúa nhật, giáo lý viên bảo các em trong lớp vẽ một bức hình về một câu chuyện Kinh thánh mà các em thích nhất.  Một em trai vẽ một bức hình có một người đàn ông bận quần áo rất chỉnh tề lái chiếc xe Lexus mui trần mới và thật đẹp, và có 2 người ngồi ở ghế sau gần như trần truồng.  Giáo lý viên cảm thấy lạ và hỏi em cho biết ý nghĩa của bức hình. Nhà họa sĩ nhỏ bé lấy làm ngạc nhiên không biết tại sao giáo lý viên hỏi ý nghĩa về bức tranh, nhưng giải nghĩa rằng người tài xế là Chúa đang lái xe đưa ông A-dong và bà E-và ra khỏi vườn Địa đàng.

Ông bà anh chị em thân mến.  Đó cũng là câu chuyện trong bài đọc một hôm nay.  Ông A-dong và bà E-và, tổ tông loài người, đã nghe lời dụ dỗ của ma quỉ là con rắn phạm tội không vâng lời Chúa, và đã bị Chúa đuổi ra khỏi vườn Địa đàng.  Câu chuyện này giúp chúng ta hiểu rõ căn nguyên, nguồn gốc của sự dữ, của tội lỗi và đau khổ.  Thiên Chúa dựng nên tổ tông loài người để sống trong hạnh phúc và chia sẻ ân sủng với Ngài, nhưng vì nghe lời cám dỗ của ma quỉ, không tin vào Chúa, tự tạo luật lệ cho mình và đã dùng tự do để từ chối và từ bỏ Chúa.  Câu chuyện này cho chúng ta biết chúng ta tự mang lại cho chính mình những đau khổ, sự dữ và sẽ lãnh nhận những hậu quả do chính mình tự làm ra, do chính hành động của mình làm.
Thánh Phao-lô trong bài đọc 2 xác định và vạch ra cho chúng ta biết chiều hướng tội lỗi này nằm trong con người chúng ta.  Nhưng thánh Phao-lô còn nhấn mạnh cho chúng ta biết một điều quan trọng và là một tin mừng: chính Chúa Giê-su Ki-tô, Người đã cứu thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Thánh Phao-lô cho chúng ta biết: Vì như bởi tội không vâng lời của một người mà muôn người trở thành những tội nhân thế nào, thì do đức vâng lời của một người mà muôn người trở thành kẻ công chính cũng như thế.” 
Thật vậy, bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giê-su nhận ra và đã cương quyết từ chối và không nghe những lời cám dỗ, những lời dụ dỗ ngon ngọt và khéo léo của ma quỉ.  Chúa cương quyết vâng lời Chúa Cha và trung thành với sứ vụ đã được trao phó. Chúng ta thấy ma quỉ đã dùng 3 thứ rất hấp dẫn: miếng ăn, kiêu ngạo và danh vọng để cám dỗ Chúa. Và chúng ta thấy ngày nay, ma quỉ vẫn còn dùng 3 thứ này để cám dỗ chúng ta vì 3 thứ này cũng rất hấp dẫn với tất cả chúng ta, dễ làm cho chúng ta không vâng lời và sống xa Chúa.    
Cám dỗ thứ nhất là cơm bánh, miếng ăn. Đây là một cám dỗ rất dễ gặp trong cuộc sống. Bên ngoài, nó còn có vẻ hợp lý. Chúng ta thường nghe nói: “Có thực mới vực được đạo.” Dựa vào lý luận này, chúng ta làm theo ý thích và tiện lợi của mình.  Dùng miếng ăn để tự biện minh cho sự khô khan, nguội lạnh, thờ ơ với đức tin và Lời Chúa, và chạy theo sự tham lam tiền của, vật chất của mình. Và từng bước một, chúng ta đặt miếng ăn, tiền bạc trên hết và trước Chúa và đi xa dần Thiên Chúa.  Cám dỗ thứ hai là kiêu ngạo. Chúng ta biết ma quỷ là cha thần kiêu ngạo. Biết bao người xưa và nay đã sa vào cạm bẫy của ma quỉ, trở thành nạn nhân của lòng tự ái, tự hào và tự phụ vì công đức và sự đạo đức của mình. Cám dỗ thứ ba là danh vọng. Ma quỷ hứa ban cho Chúa tất cả nếu bằng lòng uốn gối quỳ tôn thờ chúng. Thờ lạy tức là vâng phục và chúng ta thấy biết bao người cũng đã vâng phục, tôn thờ ma quỉ vì rơi vào bẫy danh vọng và tiền bạc.
Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta có nhận ra mỗi lần bị cám dỗ, Chúa Chúa đã lấy Lời Kinh Thánh để chống trả và chiến thắng không.  Điều đó cho chúng ta biết Kinh Thánh Lời Chúa là khí giới, là sức mạnh và là sự giúp đỡ chính đáng để chúng ta kháng cự, để chống trả lại và chiến thắng những cơn cám dỗ.  Không có ơn Chúa, chúng ta không thể đương đầu và không thể chiến thắng được. Ngoài ra, khi bị cám dỗ, Chúa Giê-su quyết chống trả lại ngay tức khắc.  Gương A-dong và bà E-và, tổ tông loài người vẫn còn đó.  Bà E-và xưa chỉ vì không quyết tâm chống trả ngày, mà còn lân la, tò mò gợi chuyện, nên đã bị ma quỉ đánh lừa và sa ngã thảm thương.  Cho nên, khi bị ma quỉ cám dỗ, đưa ra những cạm bẫy, đưa ra những sự cám dỗ thật lôi cuốn, chúng ta phải chống trả ngay.  Người bị cám dỗ mà không quyết tâm chống trả ngay, hay coi thường thì sớm muộn gì cũng đối diện với những sự nguy hiểm và rơi vào cạm bẫy.
Ông bà anh chị em thân mến.  Cám dỗ là những tư tưởng lôi cuốn chúng ta nghĩ rằng: chúng ta sung sướng, hạnh phúc, thoải mái và tự do hơn nếu không có sự hiện diện của Chúa.  Chúng ta không cần đến Chúa và không cần sự dạy dỗ, hướng dẫn và giúp đỡ của Chúa.  Ơn sủng và sức mạnh để chống đỡ và chiến thắng cám dỗ luôn có sẵn cho chúng ta, nhưng chúng ta không luôn sử dụng.  Tất cả chúng ta, nam nữ, giáo dân tu sĩ, trẻ già, đều bị cám dỗ.  Chúng ta biết chính Chúa Giê-su cũng bị cám dỗ.  Lời Chúa trong Mùa chay kêu gọi chúng ta hy sinh thời giờ cầu nguyện, ăn chay hãm mình đền tội, làm việc bác ái, và nhất là thực hành Lời Chúa, như những dòng chữ trên tấm băng rô treo trên cung thánh đây.  Xin Chúa giúp chúng ta biết dùng thời giờ mùa chay, để chú trọng vào đời sống đức tin, và biết lấy Lời Chúa làm sức mạnh, để chiến thắng những cạm bẫy của ma quỷ, để chúng ta được sống trong ân sủng, hạnh phúc và bằng an của Chúa.
 Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....