Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Chúa Nhật 4 Mùa Chay. Năm A_2017.

 
Ông bà anh chị em thân mến.   Chúng ta biết cặp mắt là một chi thể rất quan trọng và cần thiết trong thân thể con người.  Cặp mắt giúp chúng ta nhìn thấy và phân biệt những sự vật chung quanh, cũng như có thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Ngoài cặp mắt thể xác, chúng ta còn có cặp mắt tinh thần giúp chúng ta nhận ra chân lý, sự thật và những giá trị tốt lành và thánh thiện.

Những bài Kinh thánh tuần thứ tư mùa chay này giúp chúng ta hiểu được sự khác biệt và hiệu quả của cặp mắt tinh thần. Bài đọc 1 cho chúng ta biết lúc đó dân Do thái muốn tìm cho mình một vị vua để lãnh đạo. Vị vua đầu tiên được họ chọn là Sau-lê, nhưng vị vua này lãnh đạo theo ý riêng của mình, không theo ý Chúa, nên Chúa bỏ ông và thay thế bằng một vị vua khác.  Do dó, Chúa truyền cho ông Sa-mu-en đến nhà ông Giêsê để xức dầu tấn phong một người con của Giê-sê làm vua.  Ông Giê-sê lúc đó có 8 người con trai, và theo quan niệm, phong tục và qua diện mạo bề ngoài, Sa-mu-en có ý định xức dầu cho Eliab, nhưng Chúa không đồng ý và bảo: “Đừng nhìn xem diện mạo.  Ta không xem xét theo kiểu con người, vì chưng con người nhìn xem diện mạo bên ngoài, còn Thiên Chúa thì nhìn xem tâm hồn.”  Sau đó Sa-mu-en đã được Chúa soi sáng xức dầu tấn phong Đa-vít, người con út đang chăn chiên ngoài đồng trở về.  Như vậy bài Kinh thánh này dạy chúng ta rằng muốn có một quyết định chính đáng, hay một đời sống đức tin trong ơn sủng của Chúa, và để có thể nhìn thấy thánh ý Chúa, hay mục đích, sứ mệnh và những giá trị cho cuộc sống, cho linh hồn, thì chúng ta phải có cặp mắt sáng tinh thần, được hướng dẫn, soi sáng bằng ánh sáng Lời Chúa.  

Bài Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu chữa một người mù bẩm sinh. Chúng ta có thể nhận ra lòng ao ước của anh là được nhìn thấy khuôn mặt của những người thân quen, nhìn thấy những cảnh vật chung quanh, hay có cuộc sống bình thường như mọi người. Anh mù thường ngồi ăn xin ở cổng thành, nhưng hôm nay, nghe biết Chúa Giêsu đi ngang qua, anh không xin cơm ăn hay tiền bạc, nhưng nhận biết mình mù lòa, khao khát kêu xin Chúa cứu chữa cho anh được sáng mắt.  Và như chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu đã thương chữa lành cặp mắt thể xác để anh có thể nhìn thấy cảnh vật như mọi người, nhất là nhìn được mặt của cha mẹ mình.  Nhưng cao quí hơn, Chúa còn mở cặp mắt tâm linh để anh nhận biết, tin, tôn thờ và làm chứng cho Chúa. 

Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta cảm tạ Chúa cho chúng ta cặp mắt sáng thể xác để nhìn thấy mọi vật và mọi sự chung quanh.  Thế nhưng chúng ta còn là những người được Chúa thương yêu ban cho cặp mắt sáng tinh thần hay cặp mắt đức tin, để chúng ta có thể phân biệt và nhận ra những gì là tốt, phải, thật, nhất là nhận ra những gì quạn trọng và cần thiết cho đời sống đức tin để làm những gì đẹp lòng Chúa. Chúng ta không bị mù thể xác, thực tế thì đúng như vậy!  Nhưng chúng ta ý thức vì con người chúng ta yếu đuối, giới hạn và luôn bị lôi cuốn bởi những cám dỗ, cho nên có thể có những điểm tối trong cuộc sống.  Có những điểm tối như những sự ghen ghét, thù hằn, không công bằng, không ngay thẳng và thành thật, và ích kỷ làm cho người ta mù không thấy những nhu cầu của tha nhân, cho nên không có lòng bác ái và quảng đại, hay không thấy những giá trị lợi ích chung, cho nên không tham gia, không chia sẻ, hy sinh cộng tác.  Ngoài ra, nếu chúng ta thành thực xét mình thì nhiều khi chúng ta mù lòa không nhìn thấy những điểm xấu, những lỗi lầm, khuyết điểm và giới hạn trong con người của mình, nhưng lại tìm tòi những lầm lẫn của người khác, nhiều khi để phê bình, chỉ trích hay nói xấu, và mù lòa không thấy những việc mình đã làm đau lòng người khác.

Câu chuyện sau đây nói lên được sự kiện mù lòa này. Có hai vợ chồng đi tham quan một cửa hàng trưng bày tranh thêu lụa.  Bà vợ nhìn chung quanh một hồi lâu, sau đó nhìn vào một bức tranh và nói với chồng: “Tranh gì đâu mà xấu vậy. Thêu người đàn bà chẳng giống ai!”  Ông chồng vội bịt miệng bà và nói: “Không phải bức tranh đâu.  Đó là hình ảnh của bà được phản chiếu qua tấm gương đấy! Chớ nhận xét hồ đồ!” Người đàn bà xấu hổ đành bỏ ra về.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta nhận thấy sự mù lòa tinh thần đưa con người đến tình trạng lầm lạc, sống trong tội lỗi và có thái độ cố chấp. Chúng ta biết sống trong tội lỗi là sống trong bóng tối sự chết và không có ơn sủng của Chúa. Cho nên muốn ra khỏi tình trạng mù lòa tinh thần, trước hết chúng ta phải tìm hiểu con đường đi tới ánh sáng của người mù hôm nay, và đó cũng là con đường đưa chúng ta đến ánh sáng thật.   Con đường này có nhiều giai đoạn hay nhiều bước.  Bước thứ nhất là “Chúa Giê-su nhìn thấy.”  Như Chúa nhìn thấy người mù bên đường, Chúa nhìn thấy rõ bên trong và bên ngoài con người của chúng ta. Chúa nhìn thấy rõ những điểm tối, sự mù lòa của chúng ta trước. Bước thứ hai “Chúa Giê-su xoa bùn vào mắt người mù.” Chúng ta biết sự tiếp xúc giữa Chúa với bệnh nhân hay tội nhân phải được coi là thần dược.  Vì vậy, chúng ta phải thành thật nhìn nhận sự mù lòa của mình, và đến với Chúa trong Bí tích Hòa giải, là thần dược chữa lành sự mù lòa của chúng ta.  Bước thứ 3 “Ngài bảo: Hãy đi rửa ở hồ Si-lô-ê.”  Có nghĩa là Chúa sai chúng ta đi đến một nơi đã có sẵn từ lâu, đó là Bí tích Hòa giải, nhưng nơi này chỉ là thần dược có năng lực cứu chữa, chữa lành nếu chúng ta can đảm thi hành ý Chúa.  Bước thứ 5 “Tôi đã nhìn thấy” và “Ngài là một ngôn sứ.”  Có nghĩa là liền sau khi chúng ta nhận được hồng ân, chúng ta phải “đền tội” đó là trở thành những nhân chứng cho Chúa dù phải trả giá, dù phải hy sinh hay bị thiệt thòi.  Và bước thứ 6 “Chúa Giê-su đến gặp anh.”  Chúng ta thấy đến đây,  Chúa Giê-su ban cho anh mù một ơn sủng còn cao quí hơn mắt sáng thể xác, đó là mắt sáng đức tin và anh đã tuyên xưng: “Lạy Chúa, con tin.”  Cũng vậy, qua thần dược ân sủng chữa lành sự mù lòa tội lỗi, chúng ta mới có thể nhìn rõ ra những ân sủng và sự hiện diện của Chúa trong đời sống, nhất là trong Bí tích Thánh Thể, và dùng chính đời sống của mình mà tôn thờ Chúa.

Xin Chúa giúp chúng ta nhận ra tình trạng tăm tối của mình để chúng ta can đảm và thành tâm đến với Chúa Giêsu trong Bí tích Hòa giải lãnh nhận thần dược tình yêu tha thứ của Chúa. Vào chiều Chúa nhật trong tuần tĩnh tâm, sẽ có nghi thức thống hối và xưng tội vào lúc 2 giờ 30 chiều như trong chương trình đăng trong tờ Tin mừng.   Xin mời mọi người đến tham dự.  Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô khuyên bảo chúng ta hãy từ bỏ nếp sống cũ là sống trong giả dối, lầm lạc, mù quáng và tội lỗi để được làm con cái của ánh sáng.

Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....