Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Lễ Suy Tôn Thánh Giá_2017.

 

Như chúng ta biết Thập Giá là một sự xỉ nhục đối với người Do Thái, và là một điên rồ cho những người Dân Ngọai.  Nhưng để cứu chuộc nhân loại, Chúa Giê-su đã chấp nhận cái chết tủi nhục trên Thập Giá. Đó là lý do tại sao trong những thế kỷ đầu, Kitô Giáo đã phải đương đầu với bao nhiêu sự khó khăn và chống đối.  Nhưng đối với các Ki-tô hữu,
Thập Giá là sức mạnh, là tình yêu và là khôn ngoan của Thiên Chúa. Các Bài  Kinh thánh hôm nay cho chúng ta biết sự cần thiết và quyền lực của Thánh Giá Chúa Ki-tô, để chúng ta luôn có một niềm xác tín vào Thiên Chúa cũng như ơn cứu độ của Người.

Bài đọc 1 cho chúng ta biết, khi dân Do thái đi ngang qua sa mạc trong cuộc hành trình về đất hứa, họ mất lòng tin và kêu trách Chúa, cho nên đã bị rắn độc cắn.  Lúc ấy, họ chạy đến ông Môise và nhờ ông cầu xin Thiên Chúa để Người thương cứu chữa họ.  Ông Môisê đã cầu nguyện và được Thiên Chúa truyền cho làm một con rắn bằng đồng và treo trên cột; ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được sống.  Mỗi khi nhìn lên con rắn, dân chúng nhận ra tội lỗi của mình, ăn năn thống hối và được tha. / Nhiều lúc chúng ta cũng giống như dân Do Thái kêu trách Chúa: Tại sao để cuộc đời chúng ta quá nhiều đau khổ như vậy?  Chúng ta không nhận ra tình yêu, và biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta trong cuộc sống.

Trong bài đọc 2, thánh Phaolô đã cho chúng ta thấy trọn vẹn kế họach cứu độ của Thiên Chúa qua con đường đau khổ và cái chết trên thập giá của Chúa Giê-su Kitô. Ngài là Thiên Chúa, nhưng vì yêu thương đã vâng lời và khiêm nhường mặc lấy bản tính yếu hèn của con người, bằng lòng chịu những sự thương khó và chết trên cây thập giá để cứu con người khỏi chết và được sống lại vinh quang với Người.

Bài Tin mừng hôm nay là cuộc đàm thọai giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô.  Chúa bảo ông: “Như ông Môi-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” Chúa có ý muốn ám chỉ đến cái chết trên thập giá của Người sẽ đem đến sự sống muôn đời cho những ai tin.

Có một người đàn bà cứ phàn nàn trách Chúa vì phải vác một thập giá quá nặng.  Chúa đưa bà đó đến một cửa hàng bán các thập giá đủ cỡ, để bà đó chọn lựa.  Bà đó hăm hở bước vào cửa hàng, dựng cây thập giá của mình vào tường, và tự nhủ: "Đây là chuyện cả đời người, phải hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn".

Thế là bà ta đi thử hết cây thập giá này đến cây thập giá khác.  Nhưng không có một cây nào làm bà vừa ý vừa lòng.  Cây thì quá dài, cây thì quá ngắn.  Cây thì quá nhẹ, cây thì quá nặng. Bà tiếp tục tìm kiếm khắp nơi trong cửa hàng.  Cuối cùng, bà đã tìm được cây thập giá mà bà cho là ưng ý nhất.  Bà mang đến tới Chúa, nở nụ cười mãn nguyện và nói: "Lạy Chúa, đây chính là cây thập giá mà con hằng tìm kiếm. Con xin vác lấy".  Khi bà vừa hí hửng ra khỏi cửa hàng, thì Chúa mỉm cười nói với chị: "Ta rất vui mừng vì con đã chấp nhận cây thập giá này. Đây cũng chính là cây thập giá mà con đã vác vào và dựng ở tường của cửa hàng".

Trong ngày lễ suy tôn Thánh giá Chúa Giê-su hôm nay, chúng ta nhìn lên cây thánh giá, chúng ta cùng cảm tạ tri ân Chúa, vì Chúa đã dùng cây thánh giá mà chuộc tội cho chúng ta.  Xin Chúa giúp chúng ta luôn cảm nhận ra tình yêu bao la của Chúa cho chúng ta, và ban ơn thêm sức, để chúng ta vác thập giá của chính chúng ta, tiến bước đi trong ơn sủng và bình an của Chúa, để ngày sau cùng được sống lại vinh quang với Người trên Nước Trời.
Lm. Chánh xứ
      



 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....