Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

Thánh Giuse: Kiên Định Thi Hành

Để biểu lộ rõ con người với căn tính toàn diện của mình, nhiều nhà Tâm lý học ứng dụng đặt ra hai tiêu chí: Liên tục và thống nhất. Câu hỏi cụ thể đặt ra: Tôi là ai? Và tôi muốn mình là ai? Là hai câu hỏi đồng quy về chính con người của mình.
Nhận định theo hai tiêu chí này, có thể thấy mẫu gương của Thánh Giuse để học theo và ứng dụng.

Tôi là ai?
 
Thánh kinh giới thiệu Thánh Giuse là con cháu vua Đavit theo gia phả Tin Mừng Thánh Mat thêu. Là một người thợ mộc, có đời sống công chính.
Đó là những giới thiệu về ngài, còn chính Thánh Giuse nhận biết mình là ai, điều này mới quan trọng để định hướng cuộc đời.

Thánh Giuse nhận biết mình là dưỡng phụ thanh sạch của Chúa Giêsu. Đây là nhận biết về mình cách chính xác sau khi được sứ thần mời gọi trở thành dưỡng phụ của Chúa Giêsu, bảo đảm cho Đức Maria trong ơn gọi đồng trinh và một gia đình ấm êm hạnh phúc. (Xem Mt 1, 18 – 25; Lc 2, 1 – 7)

Để biết về mình Thánh Augustine đã cầu nguyện: “Xin cho con biết Chúa, để con biết con. Cho con biết con để con biết Chúa”. Chúng ta có thể biết mình nhờ những thành tựu khoa học và nhận xét về mình, nhưng nguồn gốc về việc biết mình đó còn hạn hẹp. Chúa cho biết thêm để hiểu rõ con người của mình hơn nữa, vì “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa” (Tv 139, 1 – 2)

Liên tục theo đuổi mục đích đời mình.
 
Biết rõ mục đích cuộc đời là cái biết để cần thiết tiến tới không ngừng, dù bao khó khăn, bao thử thách.
 
Những thử thách đầu tiên đến trong hành trình về Bêlem. Đức Maria tới ngày sanh nở mà không tìm ra nơi trú ngụ, Đức Maria sanh con nơi máng cỏ. Vừa sinh nở xong, chẳng bao lâu, Thánh Giuse lại được báo mộng đưa con sang trốn tại Ai Cập. Sau khi Herode băng hà, một lần nữa Thánh Giuse lại đưa gia đình về lại quê hương.
Tất cả những lần thi hành theo hướng dẫn của Chúa, Thánh Giuse chỉ được nghe qua lời báo trong mộng. Thánh Giuse liên tục theo đuổi tiếng nói từ trong mộng báo đó.

Đây là điểm đặc biệt mà mỗi người đều có thể nghe được tiếng nói của lương tâm ngay thẳng mách bảo, làm hay không làm. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta có thể chần chừ hoặc lách ra một chút, hoặc chẳng nghe theo gì cả. Lỗi lầm và hậu quả lâu ngày mới thấy xuất hiện và đôi khi không phát hiện ra được nguyên nhân từ lâu rồi đã quên mất. Lạc xa lý tưởng, mất hẳn tính liên tục từ ban đầu dự định. Hệ quả dẫn đến xao xuyến bồn chồn trước những đổ vỡ. Hoặc trốn tránh, tiếp tục lừa dối chính mình hoặc tích cực sửa chữa để hoàn thiện.  

Thánh Phaolô nói về tình trạng cuộc chiến nội tâm và phương thức tháo gỡ:
 
“Tôi biết rằng sự thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi.” (Rm 7, 18 – 20)
 
“Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta!” (Rm 7, 24 – 25).
 
Chính Thiên Chúa, Đấng tháo gỡ con người ra khỏi cuộc chiến này bằng chiến thắng tội lỗi, sự xấu liên tục, để trưởng thành hơn sau những lần vấp ngã, để bền bỉ hơn sau những lần rã rời. Không có Chúa, con người sẽ lấy những giá trị giả tạo khác để lấp đi sai phạm và dần dần lạc trôi giữa đời vô nghĩa.

Một con người thân thiện với nhiều người và yêu thương cả kẻ thù địch, đó là dấu chỉ của một người đã được tháo gỡ khỏi sự dữ, cái xấu. Con người đó thực sự sống trong tự do của Thiên Chúa ban tặng.

Mẫu gương các thánh trong gia đình Nazareth biểu hiện niềm vui hạnh phúc lan tỏa trong Chúa. Các Ngài làm lan tỏa niềm vui thánh thiện đến với mọi người và mọi người tìm đến các Ngài để tìm gặp niềm vui, an ủi, khích lệ, chữa lành.

Đòi hỏi thăng tiến toàn diện con người, phục vụ cho con người, cho cộng đoàn và cho đời sống riêng mình. Mỗi người chúng ta cầu xin Thánh Giuse trợ giúp để hoàn thành sứ vụ Chúa trao trong ơn Chúa ban.


L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....