Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Tiếng cười khiến bạn làm việc tốt hơn

Tiếng cười có phải là một cách để xây dựng một nền văn hóa nhóm mạnh mẽ và sáng tạo hơn ở nơi làm việc?

Nhưng thay vì báo hiệu sự ngừng trệ, sẽ thế nào nếu cười cùng nhau là điều giúp cải thiện sự cộng tác nhóm và kích thích sự đổi mới? Sau nhiều năm không chú ý nhiều đến tiếng cười, các nhà khoa học đang bắt đầu đạt tới kết luận đó.


Khoa học hài hước


Vậy tiếng cười là gì? Trong hai thập kỷ qua, có lẽ công việc nhiều nhất để hiểu điều này đã được thực hiện bởi nhà thần kinh học người Mỹ Robert Provine, hiện là giáo sư tâm lý học tại Đại học Maryland, Hạt Baltimore. Ông nhắc nhở chúng ta rằng tiếng cười giống như tín hiệu gọi của động vật, khi nói trong cuốn sách năm 2001 của ông 'Tiếng Cười: Một Điều Tra Khoa Kọc' rằng "Tiếng cười là tín hiệu tinh túy của xã hội con người. Tiếng cười là mối quan hệ."
 

Provine nghiên cứu khi nào ta cười, và thấy rằng ta cười nhiều hơn gấp 30 lần khi cùng với người khác hơn là khi một mình. Điểm quan trọng của Provine nói trong sách là: "Chúng ta thường bỏ qua một thực tế là tiếng cười thay đổi đi vì ảnh hưởng của nó đối với người khác, không phải để cải thiện tâm trạng hay sức khỏe của chúng ta."

Tiếng cười là một tín hiệu tiềm thức rằng chúng ta đang trong trạng thái thư giãn và an toàn, giáo sư Sophie Scott từ Đại học College London, nói. Ví dụ, nhiều động vật có vú biểu hiện các phản ứng kiểu như cười, nhưng chúng có thể bị dừng lại bởi một số trạng thái cảm xúc nhất định.

"Chuột sẽ ngừng cười nếu chúng thấy lo," bà nói. "Con người cũng như vậy. Đó là một dấu hiệu là nếu người ta cười nghĩa là họ không ở trong trạng thái lo lắng đó. Đó là sự đánh dấu là nhóm đang ở một nơi tốt lành ".

Nói cách khác, nếu một nhóm đang cười với nhau, thì nó cho hay sự phòng vệ là không cần thiết. Điều này là quan trọng bởi vì có nghiên cứu cho rằng khi bộ não của chúng ta được thư giãn thì chúng ta dễ dàng đạt được sự liên kết tự do về ý tưởng mà nó có thể dẫn đến sáng tạo.

Ý tưởng lóe sáng do cảm hứng


John Kounios tại Đại học Drexel và Mark Beeman tại Đại học Northwestern đã muốn xem xét liệu tiếng cười có thể giúp người ta giải quyết các vấn đề logic phức tạp hay không.

Họ cho những người được thử nghiệm coi buổi diễn tấu hài hước của Robin Williams và sau đó hỏi những người này các câu hỏi thử nghiệm. Họ quan tâm xem liệu tiếng cười có tạo ra nhiều hơn các tia lóe sáng cảm hứng ở hồi thái dương phía trước (tức một phần của bộ não ở ngay phía trên tai phải của bạn, có liên quan đến kết nối các ý tưởng được liên kết từ xa).

Chỉ một đợt cười ngắn khi xem một clip hài cũng làm tăng khả năng giải quyết các vấn đề hóc búa lên 20%. Tại sao lại như vậy được? Beeman và Kounios nói rằng sự thiếu tập trung liên quan đến tiếng cười này có vẻ như cho phép tâm trí của chúng ta nhào lộn và kết nối các khái niệm theo một cách mà sự tập trung cứng nhắc không làm được.

 

nơi làm việc
Cảm hứng từ nơi làm việc (Nguồn: Tomo)
 

Có lẽ tiếng cười chỉ giúp chúng ta loại bỏ căng thẳng ở nơi làm việc. Teresa Amabile là một giáo sư ở Harvard, người đã dành 40 năm để xây dựng sự hiểu biết về thời điểm mà chúng ta sáng tạo nhất. Các nhận xét của bà (nằm trong số những trích dẫn được nêu nhiều nhất trong lĩnh vực tâm lý học làm việc) là một môi trường làm việc tốt sẽ sinh ra sáng tạo hơn một môi trường căng thẳng. Căng thẳng là kẻ thù của sự sáng tạo. Một tác phẩm nổi tiếng của bà đã được khẳng định đầy kịch tính rằng: "Khi sự sáng tạo bị chĩa súng vào, thì kết quả là nó thường bị chết".

'Thái độ sẵn sàng cười'

Vậy tiếng cười có nhiều chức năng. Nó làm cho chúng ta cảm thấy gắn kết hơn với nhóm làm việc và kết quả là không cần sự bảo vệ cho sáng tạo nữa, dẫn đến việc sản sinh rộng mở hơn cho sáng tạo. Vậy làm thế nào chúng ta đạt được điều này nhiều hơn nữa?

Provine đề nghị rằng chúng ta cố gắng áp dụng một "thái độ sẵn sàng cười", có nghĩa là cởi mở hơn với tiếng cười. "Bạn có thể tự nguyện cười nhiều hơn bằng cách hạ thấp ngưỡng vui của mình. Chỉ là luôn sẵn sàng và chuẩn bị để cười," ông viết.

Trong thời đại kinh tế hạn hẹp, khái niệm ưu tiên cho thảo luận và tiếng cười khiến bạn làm việc tốt hơn, nếu không phải đối với cá nhân bạn, thì đối với người khác.

Nhưng hãy nhớ rằng khoa học đang ủng hộ bạn, và có thể lần sắp tới bạn cười, cảm hứng sẽ xuất hiện.
Nguồn: Tomo

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....