Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Được nuôi dưỡng bởi Thánh Thể Chúa, chúng ta được trở nên giống như Ngài

Bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày lễ Mình và Máu Chúa Kitô, sáng Chúa nhật 03/06/2018 tại quãng trường thánh Phêrô.
Anh chị em thân mến,
Hôm nay ở nhiều quốc gia, trong đó có nước Ý, long trọng cử hành lễ Mình và Máu thánh Chúa Kitô, hoặc diễn tả bằng những từ latinh nổi tiếng là lễ Corpus Domini. Tin mừng thuật lại cho chúng ta những lời Chúa Giêsu nói cho các môn đệ của Ngài trong đêm Tiệc Ly : “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy”. Và ngài nói tiếp: “Đây là máu Giao ước Thầy, được đổ ra cho nhiều người” (Mc 14,22.24).
Thực vậy, trong sức mạnh của di chúc tình yêu này, cộng đoàn kitô hữu tụ họp nhau mỗi Chúa nhật, và mỗi ngày quanh Bí tích Thánh Thể, bí tích Hy tế cứu cuộc của Đức Kitô. Và bị thu hút bởi sự hiện diện thực sự của Ngài, các tín hữu thờ lạy và chiêm ngắm Ngài qua dấu chỉ khiêm tốn của hình bánh đã trở nên Thân thể của Ngài.

Mỗi khi chúng ta cử hành Thánh Thể, qua Bí tích giản dị và cũng trang nghiêm này, chúng ta sống lại kinh nghiệm của Giao Ước Mới, thực hiện sự hiệp thông trọn vẹn giữa Thiên Chúa và chúng ta. Và với tư cách là người tham dự vào Giao ước này, chúng ta, dù là nhỏ bé và nghèo hèn, đều cộng tác vào việc xây dựng nên lịch sử như Chúa muốn. Vì thế, mỗi lúc cử hành Thánh Thể, đang khi lập nên một hành vi thờ phượng công khai với Thiên Chúa, nó đưa về lại cuộc sống và những biến cố cụ thể của sự sống chúng ta. Trong khi Mình và Máu Chúa Kitô nuôi dưỡng chúng ta, chúng ta được nên giống như Ngài, chúng ta đón nhận tình yêu của Ngài trong chúng ta, không phải để kiềm giữ nó cho mình, nhưng để chia sẻ cho người khác. Luận lý này đã được khắc ghi nơi Bí tích Thánh Thể, chúng ta nhận được tình yêu của Ngài trong chúng ta và chúng ta chia sẻ tình yêu ấy cho người khác. Đây là luận lý của Thánh thể. Thật vậy, nơi đó chúng ta suy ngắm Chúa Giêsu, bánh được bẻ ra và đã trao ban, máu đã đổ ra vì ơn cứu độ của chúng ta. Đó là một sự hiện diện giống như lửa rực nóng đốt cháy những thái độ ích kỷ trong chúng ta, thanh tẩy chúng ta khỏi khuynh hướng chỉ biết cho đi khi chúng ta đã lãnh nhận, và thắp lên trong chúng ta ước muốn hiệp nhất với Chúa Giêsu, làm cho mình thành bánh được bẻ ra và máu đã đổ ra cho anh em.
Do đó, lễ Corpus Domini là một mầu nhiệm lôi cuốn đến với Chúa Kitô và là mầu nhiệm của sự biến đổi trong Ngài. Và đó là mái trường của tình yêu cụ thể, kiên nhẫn và hy sinh giống như Chúa Giêsu trên thánh giá. Ngài dạy cho chúng ta biết trở nên đón nhận hơn và sẵn lòng hướng đến người khác trong việc tìm kiếm sự thông cảm, giúp đỡ, khích lệ những người bị loại ra ngoài xã hội và cô đơn. Sự hiện diện của Chúa Giêsu hằng sống trong Bí tích Thánh Thể như là một cánh cửa, một cánh cửa rộng mở giữa đền thờ và đường phố, giữa đức tin và lịch sử, giữa thành đô của Thiên Chúa và thành đô của con người.
Biểu hiện của lòng sùng kính Thánh thể bình dân là các cuộc rước kiệu Thánh Thể, diễn ra nơi các quốc gia trong ngày lễ trọng này.
Tối nay ở Ostia, giống như Chân phước Phaolô VI đã làm từ 50 năm qua, tôi sẽ cử hành thánh lễ, và sau đó là rước kiệu Mình Thánh Chúa. Tôi mời gọi tất cả mọi người tham dự, ngay cả tham dự cách thiêng liêng, qua truyền thanh và truyền hình.
Xin Đức Maria đồng hành với chúng ta trong ngày này.
Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....