Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Lễ Đêm Giáng Sinh_ 2018.

Trong những tuần vừa qua, khi đi đến một số cửa tiệm, hay trung tâm buôn bán, thương mại, chúng ta nghe điệu nhạc của bài hát “Đêm Thánh Vô Cùng”, “O Holy Night”.  Và trong đêm thánh này, nhiều nhà thờ trên khắp thế giới cũng hát bài ca này để mừng sinh nhật của Chúa Giêsu, mừng mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Đêm nay,
trời và đất cùng hiệp dâng lời ca tụng Thiên Chúa vì yêu thương đã xuống thế làm người mang ánh sáng và hồng ân cứu độ đến cho nhân loại. Đây là một mầu nhiệm tuyệt vời và cao cả của Thiên Chúa.  Từ một Thiên Chúa cao cả và quyền năng đã khiêm nhường mặc lấy thân phận yếu hèn của con người, được cưu mang trong lòng của một người mẹ và sinh ra trong một hoàn cảnh cô đơn khó nghèo bình thường như mọi trẻ thơ. Đêm nay cũng là một đêm thật lạ lùng vì Ngôi Hai Thiên Chúa không chào đời trong một mái nhà thân yêu, ấm cúng ở Nadarét, và cũng không được chào đời trong một căn phòng tử tế dành cho lữ khách ở Bêlem vì bị từ chối không còn chỗ, nhưng lại sinh ra trong một đêm thanh vắng, lạnh lẽo nơi hoang vắng và trong một hang đá nơi bò lừa trú ẩn.

Trong dịp hành hương Đất thánh vừa qua, tôi có dịp đến viếng nhà thờ Chúa Sinh Ra và đi theo con đường nhỏ hẹp vào tận bên trong hang đá thấp, và chỉ có thể chứa vào khoảng 2, 3 chục người.  Ở giữa có một bàn thờ nhỏ và tôi đã dâng Thánh lễ tại đây.  Muốn vào hang này, đoàn hành hương linh mục chúng tôi phải đi theo một con đường chật hẹp xuyên qua những động đá lởm chởm. Khi đến nơi Chúa sinh ra, tất cả chúng tôi đã quì xuống cầu nguyện.  Tôi cảm thấy tâm hồn mình bị cuốn hút về dĩ vãng, vì chính nơi đây 2018 năm trước, vì yêu thương, Thiên Chúa đã hạ mình xuống trở thành một người phàm hòa mình sống với và giữa nhân loại. Sau đó, chúng tôi dâng Thánh lễ tạ ơn mừng mầu nhiệm giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa, một hồng ân, là một món quà yêu thương, cao quí và trọn vẹn mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại. Từ hang Belem, Chúa Giêsu Hài Đồng đã đem tin vui mừng trọng đại và hồng ân cứu độ của Thiên Chúa đến cho toàn thể nhân loại mọi thời đại.  Tin vui này đã được thiên thần Chúa loan báo đầu tiên cho các mục đồng chăn chiên ngoài cánh đồng vắng.  Vì thế sau đó đoàn hành hương chúng tôi đã đi đến chiêm ngắm cánh đồng có tên là cánh đồng mục tử, nơi thiên thần đã báo tin cho các mục đồng đang chăn chiên biết tin vui mừng Chúa Cứu Thế đã sinh ra. Những mục đồng này không phải là những người cao sang, quyền quí hay quan trọng, mà là những người nghèo khổ sống ngoài lề xã hội.  Bất ngờ họ bị bao trùm bởi vinh quang rực rỡ của Thiên Chúa và thiên thần đã báo cho họ tin vui mừng: “Hôm nay, Chúa Kitô Đấng cứu thế đã giáng sinh cho các ngươi.”  Và rồi các đạo binh thiên quốc cùng đồng thanh cất tiếng ca ngợi: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.”

Thiên Chúa quyền năng và cao cả có thể tự chọn cho mình bất cứ nơi nào để sinh ra, như trong một hoàng cung giàu sang ấm cúng, hoặc ít ra trong một gia đình tương đối đầy đủ tiện nghi như ngôi nhà của chúng ta, điều đó thật chẳng là gì quá đáng. Tôi tin rằng ngày nay Thiên Chúa vẫn ao ước đến, sống và muốn hiện diện trong những ngôi nhà của chúng ta.  Nhưng có những người không nhận ra Ngài hay không ý thức điều đó hay vô tình không biết, và cũng có thể có những gia đình từ chối, xua đuổi Ngài.  

Như chúng ta biết loài người chúng ta khi mừng ngày sinh nhật thì thường mở tiệc ăn uống và tặng những món quà người ấy ưu thích hoặc mong ước.  Hay chúng ta muốn làm một điều gì như hát bài “Happy Birthday To You” để tặng và làm cho người đó vui.  Thế thì ngày sinh nhật của Đấng Cứu Thế, Ngôi Hai Thiên Chúa, chúng ta làm gì hay tặng gì cho Ngài vui?  Chúng ta phải chuẩn bị như thế nào để tiếp đón Ngài vào trong tâm hồn hay vào gia đình chúng ta?  Chắc chắn Chúa không muốn vật chất, mà chỉ muốn đời sống tốt lành, thánh thiện và đạo đức của chúng ta.  Chúa chỉ muốn chúng ta sống thánh ý của Ngài như thánh Giuse và Đức Maria với tấm lòng chân thật.  Hay Chúa muốn chúng ta có một thiện tâm, dâng lên Ngài những món quà yêu thương, bác ái và quảng đại, hay có một tâm hồn hy sinh phục vụ và làm chứng cho Ngài.  Đây là những món quà có ý nghĩa và quí giá mà Chúa muốn và đẹp lòng Chúa.

Trong Thánh lễ vọng hôm nay, chúng ta hướng tâm hồn về đêm thánh thiện và êm đềm khi Con Thiên Chúa giáng trần nhập thể.  Chúng ta được kêu gọi mở rộng tâm hồn để đón nhận ánh sáng bình an của Chúa chiếu tỏa vào trong tâm hồn tối tăm, tội lỗi, buồn sầu và đau khổ, biến chúng ta trở nên những ánh đèn sáng chiếu tỏa tình yêu và ơn lành đến những người chung quanh.  Chỉ khi nào chúng ta thành tâm đón nhận ánh sáng thật của Chúa thì tâm hồn chúng ta mới được chiếu sáng, đời sống của chúng ta mới chan chứa vui mừng, an bình và hy vọng.

Trong đêm thánh thiện này, chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Chúa, và cầu xin tự do, công lý và hòa bình chóng được lan tỏa đến mọi nơi, mọi dân tộc trên trái đất.  Chúng ta biết còn nhiều người đang sống trong nghèo khổ vì hận thù và tranh chấp, hay vì sự độc ác của những con người tham lam, vì chút lợi nhuận mà giết hại lẫn nhau.  Chúng ta cũng cầu xin Chúa, giúp chúng ta nhận biết được rằng mỗi người chúng ta đây là những người được Chúa thương và muốn đến ngự trong tâm hồn và trong gia đình của mỗi người chúng ta. 

Xin kính chúc quí cha, quí sơ và tất cả ông bà anh chị em và quí quyến một mùa Giáng sinh an bình và tràn đầy hồng ân của Chúa Hài Đồng.

Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....