Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

Lễ Chúa Hiển Linh. Năm C_2019.


Lễ kính Chúa Hiển Linh hôm nay là một ngày lễ lâu đời nhất trong Giáo hội, có trước cả lễ Giáng sinh.  Theo cổ truyền Lễ Hiển linh bao gồm 3 sự kiện: thứ nhất là cuộc thăm viếng và thờ lạy của 3 vị đạo sĩ, thứ nhì là sự kiện Chúa chịu phép rửa tại sông Jođan, và thứ ba là phép lạ Chúa biến nước thành rượu tại tiệc cưới Cana. Thế nhưng, người Công giáo
chúng ta mừng kính Lễ Chúa Hiển Linh hôm nay qua sự kiện các nhà đạo sĩ bên phương Đông lên đường đi tìm Đấng Cứu Thế đã được sinh ra nơi trần thế.  Họ đã theo sự hướng dẫn của ngôi sao sáng trên bầu trời, vượt qua những khó khăn và thử thách, tìm đến Belem và nhận ra hài nhi nằm trong máng cỏ khó nghèo chính là Đấng Cứu Thế mà họ đang tìm kiếm. Họ đã sấp mình thờ lạy và dâng lễ vật.  Sau khi đã thành công, họ trở về nhà bằng con đường khác, hoàn thành cuộc hành trình đi tìm Đấng Cứu Thế của mình.

Lễ Chúa Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra, do đó ý nghĩa chính của ngày lễ là sự mạc khải của Thiên Chúa cho mọi người biết lời hứa của Chúa từ xưa đã được thực hiện, Ngôi Hai Thiên Chúa đã được sinh xuống trần, Hài nhi Giêsu nằm trong máng cỏ chính là Đấng cứu thế.  Việc Chúa sinh ra nơi trần thế đem bình an, tình yêu và ơn cứu độ đến cho nhân loại, được loan báo cho mọi người biết dưới nhiều hình thức khác nhau như: lời các ngôn sứ loan báo từ nhiều thế kỷ trước, Gioan Tiền hô loan báo và kêu gọi mọi người chuẩn bị khi Người sắp xuất hiện, đạo binh thiên thần ca hát và ngôi sao lạ xuất hiện trên bầu trời.  Tuy nhiên chúng ta thấy không phải ai cũng gặp.

Có những người không gặp Chúa dù biết rõ những chỉ dẫn về Người.  Thứ nhất là những Pha-ri-sêu và luật sĩ.  Họ đọc, nghiên cứu và hiểu biết Thánh Kinh.  Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết khi ba nhà đạo sĩ đến hỏi thăm vua Hê-rô-đê: “Vua người Do thái sinh ra ở đâu?”,  họ đã trả lời với vua một cách rõ ràng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta.”  Thế nhưng họ đã không gặp được Chúa, vì họ từ chối không muốn lên đường tuy họ sống gần nơi Chúa sinh ra. Họ không gặp Chúa vì họ khinh thường nơi Chúa sinh ra.  Họ chỉ chú ý tới đời sống của họ, không chú ý đến cuộc sống con người hay tìm những dấu chỉ trong cuộc sống. 

Và người thứ hai không gặp Chúa đó là vua Hê-rô-đê.  Ông vua này muốn tìm Chúa và biết được Người đã được sinh ra ở đâu, ông còn có những phương tiện nhưng không gặp được Chúa.  Ông không gặp Chúa, vì ông tìm Chúa không phải vì Chúa, mà vì quyền lợi, danh vọng của ông.  Ông tìm Chúa không phải để thờ lạy nhưng để tiêu diệt.  Ông tìm Chúa không phải để làm theo ý Chúa, nhưng để bắt Chúa phải theo ý ông.  Vì thế Chúa đã vượt tầm tay của ông.

Chúng ta thấy những người xem ra giàu có nhất, danh vọng nhất, gần gũi nhất, hiểu biết nhất, có nhiều phương tiện nhất đã không gặp được Chúa.  Trái lại, những nghèo hèn, thiếu thốn phương tiện, xa xôi cách trở lại được gặp Chúa. Đó là các mục đồng và đặc biệt là ba nhà đạo sĩ mà Tin mừng hôm nay đề cập đến. Họ đã gặp Chúa, vì sau được báo cho biết họ đã can đảm và sốt sắng lên đường.  Họ kiên trì vượt qua những khó khăn, trở ngại và hăm dọa, nhưng họ được chỉ dẫn đi đúng con đường và gặp được Chúa.   

Trước hết, chúng ta thấy ba đạo sĩ dù không biết lời tiên tri loan báo, không thuộc Kinh Thánh, những khi thấy ngôi sao lạ xuất hiện, họ đã lên đường ngay tức khắc.  Họ lên đường với tinh thần tuân phục theo ơn Chúa soi sáng, dẫn đường. Họ lên đường với lòng khao khát chấp nhận gian khổ. Họ lên đường với lòng cương quyết vượt qua khó khăn, dù khi ánh sao biến mất họ vẫn không nản chí, quyết tâm dò hỏi cho ra.  Khi đến nơi, họ tưởng sẽ gặp một ông hoàng bà chúa bên cạnh hoàng tử mới sinh ra, như chỉ thấy hai ông bà Maria và Giuse trong hoàn cảnh đơn sơ, bơ vơ và nghèo khó.  Nhưng họ đã được Thánh Thần soi sáng nên đã nhận ra đó chính là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế và đã quì xuống thờ lạy, rồi sau đó quảng đại dâng cho Người những lễ vật quí báu. Đây chính là thực chất của lòng xác tín.  Họ tin không phải chỉ nhìn thấy bằng con mắt thể xác, mà còn bằng đôi mắt tâm hồn.

Sau đó là những mục đồng.  Chúng ta thấy họ đã gặp Chúa vì tâm hồn họ đơn sơ thành thực.  Họ tìm Chúa chứ không tìm bản thân mình.  Họ tìm Chúa để thỏa lòng mong ước khao khát chân lý, chứ không để thỏa mãn những mong ước riêng tư của mình.  Họ tìm Chúa để tôn kính thờ lạy, chứ không phải để xin ơn cá nhân hay để có những giây phút vui thích.  Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra chính Chúa, ẩn dưới hình dạng một em bé yếu ớt nghèo nàn, trong khung cảnh tồi tàn của chuồng bò hôi hám.

Ngày hôm nay, Chúa vẫn tỏ mình ra cho mọi người, và cuộc hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng là một cuộc hành trình đi tìm Chúa.  Chúng ta chỉ gặp được Chúa nếu chúng ta noi gương ba đạo sĩ biết dấn thân lên đường, vâng theo thánh ý Chúa, can đảm thực hiện những điều Chúa dạy, sống bác ái, hy sinh và quảng đại, đặc biệt là giới răn mến Chúa, yêu người, có lòng cương quyết vượt qua những khó khăn, trở ngại và trung thành trong cuộc hành trình đức tin. Chúng ta sẽ gặp được Chúa nếu chúng ta có tấm lòng đơn sơ chân thực, tấm lòng khao khát và xác tín để có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn thử thách.

Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta một niềm xác tín vào Chúa.  Xin Chúa chỉ cho chúng ta biết đường lối và thánh ý Chúa trong cuộc sống, cảm nghiệm được tình yêu và sự đồng hành của Chúa trong cuộc hành trình đức tin 365 ngày trong năm mới 2019 này.

Lm. Chánh xứ

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....