Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Thiên Chúa là Cha vẫn trung thành yêu thương chúng ta

Sáng thứ tư 20/02/2019, buổi tiếp kiến chung được tổ chức ở hai nơi. Vào lúc 9giờ10 Đức Thánh Cha gặp gỡ các khách hành hương đến từ Tổng Giáo phận Bênêventô trong đền thờ thánh Phêrô. Vào lúc 9giờ45 ĐTC gặp các nhóm khách hành hương đến từ Ý và nhiều nơi trên thế giới.
Tiếp tục loạt bài giáo lý về Kinh Lạy Cha, sáng nay ĐTC tập trung khai thác chủ đề “Cha ở trên trời”. Sau khi tóm tắt bài giáo lý bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, ĐTC đã chào đón cách đặc biệt các nhóm tín hữu hiện diện. Buổi tiếp kiến kết thúc bằng Kinh Lạy Cha và phép lành Tông Tòa. Sau đây là bài giáo lý về “Kinh Lạy Cha”.

7. Cha là Đấng ngự trên trời
Anh chị em thân mến!
Buổi tiếp kiến hôm nay được thực hiện ở hai vị trí. Tôi đã gặp gỡ các tín hữu của Benevento ở trong đền thờ thánh Phêrô trước, và bây giờ với anh chị em. Được như vậy là do sự quan tâm của Phủ Giáo hoàng, không muốn anh chị em bị lạnh. Chúng ta cám ơn họ, những người đã làm việc này cho chúng ta. Cám ơn.
Chúng ta tiếp tục theo dõi bài giáo lý về “Kinh Lạy Cha”. Bước đầu tiên của mọi kinh nguyện Kitô giáo là bước vào trong mầu nhiệm, vào trong tình phụ tử của Thiên Chúa. Ta không thể cầu nguyện như những con vẹt. Hoặc là anh chị em vào trong mầu nhiệm, trong nhận thức rằng Thiên Chúa là Cha của mình, hoặc anh chị em không cầu nguyện. Nếu tôi muốn cầu nguyện với Thiên Chúa, Cha của tôi, tôi bắt đầu mầu nhiệm. Để hiểu trong phạm vi Thiên Chúa của chúng ta là một người Cha, chúng ta hãy nghĩ về hình bóng của cha mẹ chúng ta, nhưng cần phải ở trong một phạm vi nào đó để “tinh chỉnh”, thanh lọc chúng. Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo nói thế này: “Việc thanh luyện tâm hồn liên quan đến những hình ảnh của người cha hay người mẹ, điều đó được hình thành trong lịch sử cá nhân và văn hóa của chúng ta, và ảnh hưởng đến tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa.” (số 2779 ).
Không ai trong chúng ta có cha mẹ hoàn hảo, không ai cả; cũng vậy, đến lượt chúng ta, chúng ta sẽ không bao giờ là cha mẹ hoặc mục tử hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều có khuyết điểm. Các mối liên hệ yêu thương của chúng ta luôn sống dưới biểu hiệu của những giới hạn cũng như ích kỷ của chúng ta, vì vậy chúng ta thường bị ô nhiễm bởi ham muốn chiếm hữu hoặc thao túng người khác. Đây là lý do tại sao đôi khi những tuyên bố về tình yêu biến thành cảm giác tức giận và thù địch. Nhưng hãy nhìn xem, tuần trước hai người này đã yêu nhau rất nhiều, nhưng hôm nay họ lại ghét nhau đến chết được: chúng ta gặp thấy điều này mỗi ngày! Đó là bởi vì tất cả chúng ta đều có cái gốc cay đắng bên trong, nó không phải là điều tốt, đôi khi chúng xì ra ngoài và gây ra điều ác.
Đó là lý do tại sao, khi chúng ta nói về Thiên Chúa như người “Cha”, trong lúc chúng ta nghĩ về hình ảnh của cha mẹ, đặc biệt là nếu cha mẹ muốn yêu thương chúng ta, nhưng đồng thời chúng ta phải đi xa hơn. Bởi vì tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu của người Cha “Đấng ngự trên trời “, theo cách diễn đạt mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sử dụng : đó là tình yêu trọn vẹn mà trong cuộc đời này, chúng ta chỉ nếm trải một cách không hoàn hảo. Đàn ông, phụ nữ mãi mãi là những kẻ ăn xin tình yêu, – chúng ta là những kẻ ăn xin tình yêu, chúng ta cần tình yêu – họ tìm một chỗ để được yêu, nhưng cuối cùng họ không tìm thấy nó. Có biết bao mối tình bạn bè và tình yêu bị thất vọng đang hiện diện trong thế giới của chúng ta; nhiều lắm!
Thần tình yêu trong thần thoại Hy Lạp là thê thảm nhất: chúng ta không hiểu rõ vị thần đó là một thiên thần hay là ma quỷ. Thần thoại kể rằng ông là con trai của Poros và Penia, tức là con của sự ranh ma và và nghèo đói, được gửi tới và mang trong mình một chút diện mạo của những cha mẹ này. Từ đây chúng ta có thể nghĩ về bản chất hai mặt của tình yêu con người: nó có khả năng ra hoa và sống cách tự mãn trong vòng một giờ trong ngày, để rồi héo tàn và chết ngay sau đó; điều nắm giữ được, luôn vuột khỏi tầm tay (xem Plato, chuyên đề, 203). Trong một bối cảnh khác tiên tri Hôsê đã diễn tả không thương tiếc điểm yếu bẩm sinh đối với tình yêu của chúng ta: “Tình yêu của các ngươi khác nào mây buổi sáng, mau tan tựa sương mai” (6: 4). Đây là những gì tình yêu của chúng ta thường có: một lời hứa khó khăn để gìn giữ, một nỗ lực sớm cạn kiệt và bốc hơi, giống như mặt trời ló dạng vào buổi sáng và rồi lấy đi sương đêm.
Đã bao lần loài người chúng ta yêu một cách yếu đuối và ngập ngừng như vậy. Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm về nó: chúng ta đã yêu nhưng rồi tình yêu đó bị sụp đổ hoặc trở nên yếu ớt. Mong muốn yêu thương, nhưng sau đó chúng ta đã phải đối đầu với những giới hạn, với sức lực nghèo nàn của mình: không còn khả năng giữ lời hứa mà trong những ngày vui xem ra dễ dàng thực hiện. Rốt cuộc, ngay cả vị tông đồ Phêrô cũng đã sợ và phải chạy trốn. Tông đồ Phêrô không trung thành với tình yêu của Chúa Giêsu. Sự yếu đuối này luôn khiến chúng ta gục ngã. Chúng ta là những kẻ ăn mày, mà trên lộ trình ấy có nguy cơ không bao giờ hoàn toàn tìm ra được kho tàng mà mình tìm kiếm ngay từ ngày đầu tiên của cuộc đời: là tình yêu.
Tuy nhiên, có một tình yêu khác, đó là của tình yêu của Chúa Cha “Đấng ngự trên trời”. Không ai nghi ngờ rằng mình là người nhận được tình yêu này. Ngài yêu thương chúng ta. “Ngài yêu tôi”, chúng ta có thể nói như thế. Thậm chí nếu cha mẹ của chúng ta đã không yêu thương chúng ta – một giả sử -, thì có Thiên Chúa trên trời yêu chúng ta như chưa từng có ai trên trái đất này đã làm và sẽ có thể làm được. Tình yêu của Chúa là chung thủy. Tiên tri Isaia đã nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta” (Is 49, 15-16). Ngày nay hình xăm là thời trang: “Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta “. Ta đã xăm hình của ngươi trên tay Ta. Tôi đang ở trong tay của Chúa, vì vậy mà tôi không thể tẩy nó đi. Tình yêu của Thiên Chúa giống như tình yêu của một người mẹ, không bao giờ có thể quên được. Chúa nói : giả như người mẹ có quên ngươi đi nữa? thì “Ta sẽ không quên ngươi”. Đây là tình yêu hoàn hảo của Thiên Chúa, vì vậy chúng ta được Ngài yêu thương. Ngay cả khi tình yêu trần gian của chúng ta bị tan vỡ và không còn gì trong tay ngoài bụi bẩn, thì Thiên Chúa vẫn luôn dành cho tất cả chúng ta một tình yêu nồng nàn, tình yêu duy nhất và trung thành của Ngài.
Trong sự đói khát yêu thương mà tất cả chúng ta đều cảm thấy, chúng ta không tìm kiếm thứ gì đó không tồn tại: thay vào đó là lời mời nhận biết Thiên Chúa là Cha. Chẳng hạn, sự hoán cải của thánh Augustinô đã đi qua con đường này: ngài là một người trẻ và là nhà hùng biện tài giỏi, chỉ đơn giản là ngài đã tìm kiếm trong số các thụ tạo thứ mà không có vật nào có thể làm cho ngài thỏa mãn, cho đến một ngày thánh nhân can đảm ngước nhìn lên. Và vào ngày đó ngài nhận biết Chúa – một Thiên Chúa yêu thương.
Từ ngữ “trên trời” không có ý diễn tả một khoảng cách xa xôi, nhưng diễn tả cái khác biệt căn cốt của tình yêu, một chiều kích khác của tình yêu, một tình yêu không mệt mỏi, một tình yêu luôn luôn tồn tại, đúng hơn, đó là một tình yêu luôn ở trong tầm tay. Chỉ cần nói “Lạy Cha là Đấng ngự trên trời”, và tình yêu đó đến.
Do đó, đừng sợ! Không ai trong chúng ta sống đơn độc. Ngay cả khi gặp bất hạnh, người cha trần thế như thể đã quên anh chị em và anh chị em oán giận ông ấy, anh chị em đừng phủ nhận kinh nghiệm cơ bản của đức tin Kitô giáo: đó là nhận ra rằng mình là con yêu dấu của Chúa, và không có gì trong cuộc sống có thể dập tắt tình yêu nồng nàn của Ngài dành cho anh chị em.
Thứ sáu tới chúng ta sẽ cử hành lễ Lập Tông Tòa Phêrô Tông đồ. Xin hãy cầu nguyện cho tôi và cho sứ vụ của tôi, cũng như cho Giáo hoàng Bênêđictô.
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....