Bảy
mối tội đầu tập trung và nuôi dưỡng tất cả các hình thức khác của tội
và muôn vàn cách sa chước để cho tội lỗi hoành hành. Chúng là các căn
bệnh của tâm hồn. Linh mục Sébastien Antoni kê các triệu chứng và cách
chữa trị.
Nghĩ
rằng có một danh sách đầy đủ các tội là bất cẩn. Làm sao biết hết tất
cả tội? Thay vì gom lại, Giáo hội đề nghị nên nhận diện các khuynh
hướng, các xung năng, các cội rễ của mọi hình thức tội, vì nếu không sẽ
có nguy cơ chú ý đến hành vi mà không chú ý đến tội nhân trong bối cảnh
của nó: con người, lịch sử, tâm lý…
Thánh
sử Mátthêu viết danh sách do chính Chúa Giêsu đưa ra: “Vì tự lòng phát
xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm,
trộm cắp, làm chứng gian và vu khống. Đó là những cái làm cho con người
ra ô uế” (Mt 15, 19). Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galát đưa ra
danh sách của mình: “Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ,
đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà,
ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa,
chè chén, và những điều khác giống như vậy” (Gl 5, 19-21).
Trong
Tổng luận Thần học, Thánh Tôma Aquinô (1225-1274) trích lời Thánh
Gregoria, ngài đưa ra danh sách những gì ngài gọi là tệ nạn. Có 7 tệ nạn
biểu tượng cho toàn thể, tóm tắt tất cả những gì dẫn đến tội. Chúng tập
trung và nuôi dưỡng tất cả các hình thức khác của tội và muôn vàn cách
sa chước để tội lỗi hoành hành. Chúng là các căn bệnh của tâm hồn. Đó là
bảy mối tội đầu.
Kiêu ngạo
Triệu chứng: Xác
quyết mình tự đủ để có hạnh phúc. Tội này là tội muốn vượt lên Chúa và
các người khác. Nó thúc giục người phạm tội “chèn người khác”, tìm cách
chiếm đoạt để thành công, không bao giờ đi tìm sự giúp đỡ của người
khác. “Tôi trước hết!” là châm ngôn của người kiêu ngạo. Kiêu ngạo là
đầu mối của các tội khác.
Chữa trị: Tinh
thần hài hước! Cười chính mình, cười các lỗi lầm của mình, cuối các quá
độ của mình. Trau dồi lòng khiêm nhường chân thật, nhận thức mình luôn
lệ thuộc vào Chúa và vào người khác.
Hà tiện
Triệu chứng: Đánh
mất tự do khi chiếm hữu của cải và tiền bạc. Muốn có, và lúc nào cũng
muốn có nhiều hơn, cho đến khi không còn biết phải làm gì với nó, và làm
bằng mọi giá, bạo lực, phản bội, kể cả ăn cắp. “Luôn luôn thêm!” là
châm ngôn của người hà tiện.
Chữa trị: Mở
lòng ra với thế giới chung quanh và nhất là với những người nghèo nhất.
Chia sẻ, cho đi. Khuyến khích sự tin tưởng vào ngày mai, phó thác mình
trong bàn tay Chúa.
Dâm dục
Triệu chứng: Rối
loạn trong quan hệ với cơ thể của mình và với người khác. Chỉ có lạc
thú cho riêng mình mới quan trọng, trong khi cần phải chia sẻ một tình
dục triển nở. Tình dục không phải là chuyện xấu, nó dự vào hành động
sáng tạo và tăng trưởng của tình yêu, và đừng lẫn lộn với dâm dục. “Lạc
thú của tôi trên hết!” là châm ngôn của người đồi bại về tình dục.
Chữa trị: Khiết
tịnh. Có nghĩa là cân nhắc đúng đắn cơ thể mình và cơ thể người khác,
nhớ rằng lạc thú của cơ thể không có ý nghĩa nếu nó không liên kết với
quả tim.
Giận dữ
Triệu chứng: Tật
xấu phá hủy mọi ngăn chặn để làm tổn thương người khác, không tự chủ,
không kiềm chế bản thân. Đôi khi nó trào ra bằng bạo lực. Nó không chấp
nhận bất cứ một kháng cự nào. “Tôi có lý!” là châm ngôn của người tức
giận.
Chữa trị: Từ độ cao lùi lại một bước. Học kiên nhẫn, từ bỏ khao khát cầu toàn và làm hòa với quá khứ của mình bằng cách tha thứ.
Tham ăn
Triệu chứng: Vấn
đề ở đây là trong chừng mực, phải biết các rối loạn nào dẫn đến chứng
cuồng ăn hoặc chán ăn. “Sống để ăn!” là châm ngôn của người tham ăn.
Chữa trị: Tự chủ, cố gắng ăn chay. Lắng nghe cơ thể của mình, để ý đến nhu cầu cần thiết để sống của mình.
Ghen ghét
Triệu chứng: Tật
xấu có họ hàng với tham lam, ghen ghét là nói đến con người, tham lam
là nói đến của cải. Cả hai đều đưa đến việc không có khả năng bằng lòng
và vui hưởng. Người ghen tương không những chỉ muốn mình được yêu mà còn
muốn mình là người được yêu nhất. Để được như vậy, đối với họ, mọi
phương tiện đều tốt! “Không có ai ngoài tôi!” là châm ngôn của người
ghen tương.
Chữa trị: Nhận
thức giới hạn cũng như đức tính của mình. Không được so sánh. Học để
cùng vui với điều tốt đẹp người khác làm, với của cải người khác có.
Lười biếng
Triệu chứng: Lười
biếng là hai thái quá của hành động. Trước hết là thiếu sáng kiến, từ
chối trách nhiệm và phục vụ. Sau đó là nghịch lý, buông mình theo tất cả
xung năng của mình, từ chối kiên trì. Tính hay thay đổi là anh em họ
với tính lười biếng. Nó làm cho người lười biếng không “ở lâu” cầu
nguyện, không dấn thân lâu dài, không có quan hệ với ai lâu dài. “Tôi
không thích!” là châm ngôn của người lười biếng.
Chữa trị: Không làm những chuyện chỉ vì “thích”, giữ vững mục đích, bám trụ, đừng để sự việc quyết định giùm cho mình. Phải dấn thân!
Marta An Nguyễn dịch
(phanxico.vn/ croire.la-croix.com, Sébastien Antoni)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét