Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Linh. Năm A_2020.

Hiển linh theo tiếng Do thái có nghĩa là mạc khải, tỏ ra hay tiết lộ ra ý nghĩa về một mầu nhiệm hay bí mật gì.  Như vậy, lễ Chúa Hiển Linh có nghĩa là Thiên Chúa, qua sự nhập thể của Ngôi Hai xuống thế làm người, mạc khải và tỏ mình ra cho con người trần thế biết tình yêu thương, ý định và sứ mệnh cứu độ của Ngài. 
Tình yêu thương và sứ mệnh cứu độ của Thiên Chúa được Tin mừng của thánh Mát Thêu hôm nay diễn tả cho chúng ta thấy qua câu chuyện ba đạo sĩ được ngôi sao dẫn lối chỉ đường tìm đến và thờ lạy Hài Nhi, đang nằm trong máng cỏ khó nghèo, đơn sơ và thiếu thốn, chỉ có Đức Maria và Thánh Giuse bên cạnh. Trong giây phút đầu tiên gặp gỡ, chúng ta có thể hình dung sự ngạc nhiên và ngỡ ngàng của ba đạo sĩ về khung cảnh khó tin trước mắt. Khung cảnh đó không phải là cung điện nguy nga, hay một vị hoàng tử cao sang, quyền quí có người hầu hạ và đủ mọi tiện nghi.  Nhưng vì được Thiên Chúa mạc khải cho nên các ông đã không lầm lạc, các ông đã nhận ra và tin thật Hài nhi trước mắt là Con Thiên Chúa xuống thế làm người.

Chúng ta biết ngày xưa cũng như ngày nay không phải ai cũng muốn tìm và gặp được Chúa. Có những người từ chối không muốn tìm gặp Chúa dù biết hay được chỉ dẫn.  Những người Pha-ri-sêu và luật sĩ ngày xưa biết Chúa, nhưng không muốn tìm gặp Chúa.  Họ là những người đọc, nghiên cứu và hiểu biết Kinh Thánh, cho nên khi ba nhà đạo sĩ đến hỏi vua Hê-rô-đê: “Vua người Do thái sinh ra ở đâu?”, họ đã trả lời một cách rõ ràng: Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép.”  Họ biết nơi Chúa sinh ra, nhưng họ từ chối không muốn đến. Họ sống gần nơi Chúa sinh ra, nhưng vì sự tự cao, cứng lòng, ghen ghét và thù hằn nên họ khinh thường nơi Chúa sinh ra. Ngày nay, cũng có những người nghe biết Chúa, nhưng tự cao và cứng lòng đã ngăn cản họ tìm gặp Chúa.

Chúng ta thấy vua Hê-rô-đê cũng không gặp được Chúa. Ông tỏ ra ước muốn tìm Chúa, ông được chỉ dẫn Chúa đã sinh ra ở đâu, và còn có phương tiện để đến, nhưng ông không gặp được Chúa. Ông tỏ ra ước muốn tìm Chúa, không phải để tin hay muốn đến thờ kính Chúa, mà vì quyền lợi và danh vọng của ông.  Ông muốn tìm gặp Chúa, nhưng không phải để làm theo ý Chúa, mà để bắt Chúa phải theo ý ông. Ông cũng có thể là những người trong chúng ta hôm nay, đến gặp Chúa chỉ để xin ơn, hay muốn Chúa phải làm theo ý chúng ta, hay phải thỏa mãn những yêu cầu của chúng ta.

Chúng ta thấy các mục đồng và đặc biệt là ba nhà đạo sĩ, đã gặp được Chúa, vì sau khi được báo cho biết, các ông đã can đảm và sốt sắng lên đường.  Các ông kiên trì vượt qua những khó khăn và trở ngại, đi đúng con đường được chỉ dẫn đến gặp Chúa.  Dù khi ngôi sao biến mất, đcác đạo sĩ đã không nản chí bỏ cuộc, nhưng vẫn kiên trì và quyết tâm dò hỏi cho ra. Khi đến nơi, các ông chỉ thấy hai ông bà Maria và Giuse và một Hài Nhi nằm trong máng cỏ, nhưng vì được Chúa Thánh Thần soi sáng, nên đã nhận ra đó chính là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế và quì xuống thờ lạy. Sau đó, các ông đã dâng lên Hài Nhi những lễ vật quí báu. Đây chính là thực chất của lòng xác tín. Họ tin không bằng con mắt thể xác, mà bằng đôi mắt tâm hồn, bằng con mắt đức tin. Cuối cùng, các ông ra về bằng con đường khác.  Cuộc sống của các ông đã được biến đổi, có cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Chúng ta thấy những mục đồng đã gặp Chúa, vì tâm hồn họ đơn sơ và chân thành.  Sau khi được các thiên thần báo tin, họ đã lên đường đi tìm Chúa để thỏa lòng mong ước khao khát chân lý.  Họ tìm Chúa không phải để xin ơn, giả sử trở thành giàu có hay danh vọng.  Họ đến chỉ để tôn kính và thờ lạy Ngôi Hai Thiên Chúa, ẩn dưới hình dạng một em bé yếu ớt nghèo nàn, trong chuồng bò tồi tàn hôi hám.  Sau khi gặp được Chúa, lòng tin của họ được củng cố và mạnh mẽ hơn, và khi trở về họ rao truyền tin vui mừng cho người khác, can đảm trở thành chứng nhân cho Chúa.

Ngày hôm nay, Chúa vẫn tỏ mình ra cho mọi người bằng nhiều cách, đặc biệt qua Bí tích Thánh Thể. Cuộc hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng là một cuộc hành trình đi tìm gặp Chúa. Chúng ta chỉ gặp được Chúa nếu chúng ta biết noi gương ba đạo sĩ mạnh dạn lên đường, vâng theo thánh ý Chúa, can đảm thực hiện những điều Chúa chỉ dạy, cương quyết vượt qua những khó khăn và trở ngại. Chúng ta tin sẽ được Chúa Thánh Thần soi sáng, để nhận ra và gặp được Chúa.  Thật vậy, chúng ta đã được ánh sáng đức tin chỉ dẫn chúng ta đến tham dự Thánh Thể hôm nay để không những gặp Chúa, mà còn được Chúa ngự trong tâm hồn. Thế thì chúng ta tự hỏi: “Cuộc sống của chúng ta có biến đổi mới tốt đẹp, đạo đức, hy sinh, bác ái và quảng đại hơn như các đạo sĩ không”  “Chúng ta có mạnh dạn rao truyền Tin mừng của Chúa không cho những người chung quanh không? Và rao truyền như thế nào?”  “Chúng ta có can đảm trở thành những chứng nhân cho Chúa như các mục đồng không?”

Sau khi gặp Chúa, các đạo sĩ đã dâng lên Chúa ba món quà quí giá là vàng, mộc dược và nhũ hương. Trong năm mới 2020 này, chúng ta cũng cố gắng dâng lên Chúa ba món quà: thứ nhất sống giới luật Yêu Thương, mến Chúa, yêu người,  thứ hai hi sinh thời giờ tình nguyện phục vụ, giúp đỡ, có lòng bác ái và quảng đại chia sẻ ơn lành của Chúa với những người chung quanh. Và thứ ba là siêng năng cầu nguyện hơn, tham dự Thánh lễ sốt sắng hơn, không đi trễ về sớm, chú tâm lắng nghe và can đảm sống Lời Chúa dạy.     

Chúng ta biết cuộc sống đức tin của chúng ta hôm nay và trong xã hội này có nhiều khó khăn, thử thách và cám dỗ, nhưng chúng ta tin vào tình yêu, ơn Chúa và sự quan phòng của Người. Xin Chúa ban cho chúng ta một niềm xác tín vào Chúa, chỉ cho chúng ta biết đường lối và thánh ý Chúa trong cuộc sống, để trở thành ánh sáng Chúa Ki-tô mang tình yêu, ơn lành và hy vọng đến những người chung quanh, cũng như dẫn đưa họ đến với Chúa.

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....