Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

Làm thế nào giáo dục con cái yêu mến đức hạnh hơn tật xấu nơi những thứ ảo?

Chuyên viên huấn luyện người Mexicô nói rằng: “Các bậc cha mẹ mong muốn cho con cái của mình đạt được các mục tiêu trong học tập, thể thao, xã hội, nhưng mục tiêu quan trọng nhất là sự thánh thiện.
Bà Alejandra María Sosa Elízaga, nhà truyền thông, nhà văn người Mêxicô và cũng là tác giả của hơn 20 cuốn sách về đào tạo Kitô giáo. Bài viết của bà về “Trời và đất: những đứa trẻ sống ảo hay đạo đức?” đã được phát hành trên tập san tin tức Desde la Fe của Tổng Giáo phận Thành phố Mêxicô.

Bà giải thích các công nghệ ảo thúc đẩy tính dứt khoát và mất kiên nhẫn nơi các trẻ em, nó cho thấy trẻ em lớn lên với cảm giác mọi thứ chỉ trong một cú click chuột. Nữ văn sĩ nhấn mạnh rằng điều cần thiết là giáo dục con cái sống đức hạnh, để chúng học cách phấn đấu và kiên trì. Khi quan sát nhiều phụ huynh thích trao các thiết bị điện tử cho con trẻ vì nghĩ rằng họ không có thời gian dành cho chúng, qua đó, vị chuyên gia này đã đề xuất 4 điểm chính sau đây để giáo dục đạo đức các em, cụ thể như sau:

1. Nói về Chúa cho các em.

- Đừng nghĩ rằng chúng đang học hết toàn bộ giáo lý.

- Điều quan trọng là để chúng thấy rằng trong gia đình Thiên Chúa là trung tâm của tất cả mọi sự.

- Hãy giúp con cái mình biết thiết lập mối tương quan cá nhân với Chúa Giêsu, bằng cách đọc Kinh thánh dành cho trẻ em, để chúng nhận biết Chúa Giêsu, ngưỡng mộ và yêu mến Chúa, muốn làm bạn với Chúa, làm cho Chúa vui.

2 - Dạy chúng biết yêu mến Đức Maria

- Hãy giúp con cái mình biết yêu mến Đức Mẹ, bằng cách nhận ra ngài như một người mẹ đầy yêu thương, luôn chăm sóc, bảo vệ, cầu nguyện và giúp đỡ chúng sống tốt như Chúa Giêsu.

- Hãy cùng lần chuỗi với các con, thúc giục chúng nài xin Mẹ Maria cầu bầu.

3 – Khuyến khích tình bạn với các thánh

- Hãy kể cho các em về cuộc đời các thánh, để chúng hiểu rằng các thánh là những người như chúng ta, cũng có những khuyết điểm như chúng ta và mặc dù vậy, bằng cách đáp lại ơn sủng của Thiên Chúa các ngài đã đạt đến sự thánh thiện.

- Trẻ em có thể có những “vị thánh yêu thích” của chúng, với những người mà chúng tự đồng hoá vì một số lý do.

- Trong những lời cầu nguyện, các em có thể kêu cầu sự cầu bầu của các thánh với sự tin tưởng đặc biệt.

4  - Làm một việc đạo đức tại một thời điểm nào đó trong ngày.

- Hãy chọn một khuyết điểm cá nhân để làm.

- Cầu xin Chúa và Đức Mẹ trợ giúp để vượt qua.

- Hãy cầu nguyện chung với các con để xin sự nâng đỡ này.

- Xác định các mục tiêu nhỏ nhưng cụ thể cho từng ngày sống.

- Khích lệ và khen thưởng thành quả của đời sống đạo đức, những điều tốt trái nghịch với những khuyết điểm trước kia nhằm thúc đẩy hình thành những thói quen tích cực.

- Vào buổi tối, hãy thực hiện bài xét mình đơn giản cùng các con, kiểm thảo lần nữa những khó khăn và trở ngại mà chúng gặp phải, và xin Chúa ban sức mạnh để sống tốt hơn vào ngày hôm sau.

Bà Alejandra Sosa lưu ý: "Các bậc cha mẹ luôn mong muốn con cái họ đạt được các mục tiêu trong học tập, thể thao và xã hội, nhưng mục tiêu quan trọng nhất mà chúng có thể đạt được là sự thánh thiện". "Vì thế, điều quan trọng là trau dồi cho chúng tình yêu đối với đức hạnh hơn là tật xấu nơi những thứ ảo".
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: it.aleteia.org

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....