Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Thứ Tư Lễ Tro_2020

Mùa chay năm nay khởi đầu trong bối cảnh của bệnh viên phổi Cô-rô-na, đang lan tràn đến khắp nơi trên thế giới. Nhiều người đã chết và còn hàng ngàn người nhiễm chứng bệnh này.  Ngày hôm qua, Bộ Y tế quốc gia Hoa kỳ khuyến cáo mọi người phải đề phòng bệnh này có thể lan tràn đến nơi đang cư ngụ. 
Cho nên chúng ta đề phòng trong sự canh tân đức tin, trong tinh thần chuẩn bị tâm hồn cho mừng mầu nhiệm phục sinh của Chúa Ki-tô, bằng sự cầu nguyện và ăn năn sám hối như lời Đức thánh cha Phan-xi-cô  kêu gọi trong sứ điệp Mùa Chay năm 2020.  Trong sứ điệp này, Đức thánh cha nói: “Năm nay, một lần nữa, Chúa ban cho chúng ta một thời gian thuận tiện để cử hành, với trái tim được canh tân. Mầu nhiệm vĩ đại về sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu, là mấu chốt đời sống Kitô hữu với tư cách cá nhân cũng như cộng đoàn. Tâm trí chúng ta phải không ngừng trở về với mầu nhiệm này, vì nó không ngừng lớn lên trong chúng ta theo mức độ chúng ta mở lòng ra, với sự năng động thiêng liêng của nó và bằng sự đáp trả cách tự do và quảng đại.”

Đức Thánh Cha tiếp tục kêu gọi mọi người trong mùa Chay này hãy cấp thiết ăn năn hóan cải và xin ơn chữa lành hồn xác, trước hết qua sự cầu nguyện, ngài nói: “Lời cầu nguyện có thể thực hiện dưới những hình thức khác nhau, nhưng điều thật sự có giá trị trong mắt Thiên Chúa chính là điều ẩn sâu bên trong chúng ta, bào mỏng sự cứng lòng của chúng ta, để hoán cải chúng ta quay về với Thiên Chúa và với thánh ý Ngài hoàn toàn hơn.” 

Trong ngày khởi đầu Mùa Chay hôm nay, chúng ta bắt đầu bằng nghi thức xức tro trên trán.  Tuy linh mục hay thừa tác viên chỉ xức một chút tro vẽ hình Thánh giá trên trán, nhưng là một hình thức tỏ lòng khiêm tốn hạ mình xuống một cách công khai, thành tâm nhìn nhận mình là người tội lỗi, nói lên ý chí muốn ăn năn sám hối, quyết tâm sửa đổi đời sống, bằng cách can đảm thực hành những lời Chúa dạy.   Xức tro trên trán chỉ là hình thức bề ngoài, yếu tố quan trọng nhất của mùa chay là trong nội tâm, biết quay trở về với Chúa vì Người là Đấng nhân hậu, luôn yêu thương và kêu mời chúng ta ăn năn sám hối để lãnh nhân ơn tha thứ.

Mở đầu Mùa Chay, Lời Chúa chỉ dạy cho chúng ta biết phải sống Mùa Chay như thế nào. Trước hết bài đọc 1, ngôn sứ Gio-en nhắc chúng ta: “Hãy thật lòng trở về với Chúa”, và “Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo”, có nghĩa là trở về với Chúa từ trong tâm hồn, không phải chỉ hình thức bề ngoài.  Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu dạy chúng ta thực hành 3 việc đạo đức, đó là, bố thí hay làm việc bác ái, cầu nguyện và ăn chay.  Khi thực hành, Chúa dạy thứ nhất đừng quá chú trọng đến hình thực bề ngoài của những việc đó, và Chúa dùng những hình ảnh như “khua chiêng đánh trống”, “trong hội đường hay ở ngã ba đường”, “làm cho ra vẻ thiểu não” để nhất mạnh đến việc thành tâm và gia tăng thực hành những điều đạo đức đó.   Lời khuyên thứ nhì là đừng làm để được người ta khen, hay cho người ta thấy với dụng ý để khoe khoang.  Chúa dạy chúng ta hãy thực hành cách kín đáo, không có nghĩa là dấu diếm người khác, nhưng có nghĩa là với tinh thần khiêm nhường chỉ để làm đẹp, vui lòng và sáng danh Cha trên trời mà thôi.

Trước hết là bố thí, là việc từ thiện, bác ái, phát sinh từ tình yêu Chúa và tha nhân, giúp đỡ tài chánh những người nghèo khổ qua lòng quảng đại. Chúng ta biết việc từ thiện, bác ái có giá trị đạo đức rất lớn, thể hiện một sự hy sinh cao độ và giúp chúng ta bớt sự tham lam, không bị tiền bạc mê hoặc, làm cho chúng ta xa cách Chúa. 

Thứ hai là ăn chay.  Ăn chay giúp chúng ta tập làm chủ con người mình, nhất là làm chủ thân xác của chúng ta, và tập cho chúng ta biết lúc nào phải dừng lại. Ăn chay đi đôi với hãm mình, từ bỏ những thói hư, tật xấu trong con người không đẹp lòng Chúa, gia tăng thực hành những việc hy sinh như giúp, tham gia chương trình làm lá sắp tới, và những việc đạo đức như ngắm đàng Thánh giá, lần hạt, siêng năng tham dự Thánh lễ hằng ngày và cầu nguyện.

Và việc đạo đức thứ ba là cầu nguyện.  Mẹ thánh Tê-rê-sa Cao-cút-ta nói: “Cầu nguyện sẽ mở rộng tấm lòng của bạn hơn để chứa món quà tặng là Thiên Chúa.”  Cầu nguyện không đòi chúng ta bỏ công việc, nhưng cố gắng hy sinh thời giờ để hướng tâm hồn lên với Chúa.  Cầu nguyện tăng thêm lòng tin, cậy và dẫn tới tình yêu, dẫn tới lòng bác ái, yêu thương và hy sinh. Cầu nguyện là lắng nghe lời và thánh ý Chúa cho chúng ta. Cầu nguyện không phải là chỉ xin xỏ, nhưng là sự trông cậy nơi tình yêu, lòng thương xót và quyền năng của Chúa.

Trong một giây phút đây, chúng ta sẽ tiến lên để được xức tro trên trán, linh mục sẽ nói: “Hãy nhớ mình tro bụi và sẽ trở về với bụi tro”,  nhắc nhở chúng ta nhớ đến thân xác mình là tro buị, và ngày nào đó sẽ trở về với buị tro.  Nhưng linh hồn chúng ta sẽ tồn tại muôn đời, cho nên, chúng ta cố gắng thành tâm thực hành những điều Chúa dạy chúng ta.  Cầu xin Mùa Chay là dịp thuận tiện để canh tân đời sống đức tin, và là cơ hội đúng biến đổi cuộc đời của chúng ta tốt lành và đạo đức hơn. Xin Chúa ban cho mọi người chúng ta có môt Mùa Chay thật thánh thiện, và tràn đầy ơn Chúa. 
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....