Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

THÁNH LỄ TÂN NIÊN 2012


THÁNH LỄ TÂN NIÊN 2012
(CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN - NĂM B.)

Ông bà anh chị em thân mến.  Sáng Hôm nay trong niềm hân hoan vui mừng, chúng ta cùng dâng Thánh lễ Tân Niên của năm mới Nhâm Thìn, cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện xin Chúa ban ơn bình an và vui mừng.  Chúng ta cũng dâng lên Thiên Chúa cuộc sống cá nhân, gia đình và cộng đoàn chúng ta trong năm mới này. Xin Chúa thánh hóa, chúc phúc và hướng dẫn chúng ta hành trình trong ánh sáng tin mừng của Chúa trong năm mới này.
Tôi nghĩ rằng Hôm nay tất cả mọi người Việt Nam – dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này- đều hướng về quê nhà để chia sẻ niềm vui ngày Tết với người thân.  Đặc biệt đối với những người sinh ra và lớn lên tại quê hương Việt Nam, chúng nhớ lại những kỷ niệm của ngày Tết xưa, hay để ngậm ngùi nhớ về quê mẹ thân yêu, nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên.  Đó chính là tình cảm đặc biệt của những người con dân nước Việt. Tết là ngày vui sum họp đoàn tụ của con cái quây quần bên cha mẹ, để chúc tuổi cha mẹ và anh chị em trong gia đình với nhau.
Tôi còn nhớ năm xưa, trong những ngày Tết, đặc biệt nhất là ngày Mồng Một, mọi người đều vui tươi, như trẻ ra, như khỏe ra và đẹp hơn những ngày khác, bởi vì tất cả mọi sự chung quanh như nhà cửa, quần áo và sự trang trí như cây cảnh và hoa trong nhà, tất cả đều sạch sẽ, mới và đẹp mắt. Đúng là một khung cảnh cho một Năm Mới đã đến.  Đồng thời mọi người ý thức những sự việc của năm cũ đã đi vào dĩ vãng, và ai cũng muốn ngày đầu năm mới này được hạnh phúc, bằng an cho mình và cho mọi người.  Do đó như chúng ta đã biết lời chào, câu chúc tuổi nhau trong ngày đầu năm mới càng thêm có ý nghĩa: “chúc mừng năm mới”, “vạn sự như ý”, “chúc năm mới vui vẻ hạnh phúc”, “năm mới thành công phát tài”.v.v...đều làm cho mọi người có một nép hân hoan vui mừng trên khuôn mặt của ngày đầu xuân mới.  Mọi người cảm thấy như thân quen nhau hơn, như anh chị em một nhà.  Mà quả thật là như thế, bởi vì tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau trong Chúa Ki-tô, và là con một Cha ở trên trời.
Như chúng ta đều biết, mọi người đều vui tươi trong ngày đầu năm, nhưng người Ki-tô hữu thì có niềm vui đặc biệt hơn, bởi vì trong ngày đầu năm mới, mọi người cùng nhau mặc những bộ áo quần đẹp nhất, mới nhất và trang điểm đẹp nhất và với tâm hồn hạnh phúc nhất để đi dự Thánh lễ đầu năm tại nhà thờ. Các ông bà cụ trong những chiếu áo dài mới sắm, các thanh thiếu niên trong các bộ quần áo chỉnh tề. Nhìn những tà áo dài rực rỡ tung bay cuộn với những làn gió xuân nhẹ nhàng, sốt sắng hướng về nhà thờ là một khung cảnh Ềthiên nhiênỂ tuyệt vời in xâu vào tâm trí của người Việt chúng ta. Chúng ta đến nhà thờ để cảm tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sống thêm một tuổi, và cầu xin Chúa ban cho chúng ta qua năm mới này được bình an hồn xác, đó chính là niềm hạnh phúc nhất của chúng ta, bởi vì thời gian là của Chúa, bởi vì Chúa hiện hữu trong thời gian và sự luân vận chuyển của xuân hạ thu đông cũng là do quyền năng của Chúa, làm cho vạn vật thiên nhiên hòa hợp, có sự sống và ích lợi cho con người.
Như chúng ta đều biết, trong những ngày tết, người Việt chúng ta có tục lệ bày 1 mâm dưa hấu hay trái cây trên bàn thờ hay trên bàn cao, và thường được gọi là mâm ngũ quả.  Mâm ngũ quả bao gồm năm loại trái cây mà theo quan niệm của phong thủy là năm yếu tố cấu thành nên càn khôn vũ trũ, đó chính là Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ thường gọi là ngũ hành. Trên mâm ngũ quả chúng ta thấy có năm loại trái cây mà người dân Việt hay chưng và gọi tên theo vần điệu, ám chỉ cho ước nguyện về một đời sống hưng thịnh là: Cầu, dừa, đủ, xoài, thơm.  Vì tánh người Việt chúng ta thường hay lo xa về tương lai cho nên bây giờ chúng ta thêm một mâm có trái dưa nữa thì trở thành: cầu (dư) dừa đủ sài thơm!!!  Nhưng thật ra, ý nghĩa của mâm ngũ quả tượng trưng cho kết quả của một năm làm việc với những sự khó khăn và miệt mài, cộng với ước nguyện về một cuộc sống an nhàn, sung túc của người dân Việt trong ngày Tết, dâng lên ông bà và Thượng Đế, lên Thiên Chúa nguồn mạch mọi ân phúc.  Đây chính là một nét văn hóa độc đáo mang tính nhân văn của dân tộc Việt của chúng ta.  Nó không chỉ biểu hiện cho tấm lòng thành kính tri ân của con cháu dành cho trời đất, ông bà tiên tổ và Thiên Chúa mà nó còn thể hiện ý chí vươn lên cho một cuộc sống ấm no, giàu mạnh của con người trong mọi thời đại, dù ở thành thị hay thôn quê ai cũng đều mong cầu một đời sống như vậy.  Và đặc biết đối với người Việt tha hương, mang những ước mong như vậy trong tâm trí, chúng ta cũng cầu mong có một cuộc sống vật chất dư dả trong một quốc gia đầy cơ hội, và phải nói rằng hầu hết người Việt sinh sống ở Hoa kỳ này đều có một cuộc sống đầy đủ.  Đó là hồng ân Chúa ban cho chúng ta.  Do đó, chúng ta càng phải cạm tạ tri ân Thiên Chúa hơn.
Ngoài ra Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày Tết thêm sinh động, không khí trong nhà thêm ấm áp, đượm đầy sắc xuân.  Nó mang triết lý cuộc sống, tín ngưỡng và văn hóa cổ truyền của người Việt ta. Đặc biệt mâm ngũ quả còn mang tính thừa kế và giáo dục về nguồn cội, về tổ tiên ông bà cho các thế hệ mai sau được biết và học tập theo những việc làm mang tính nhân văn của thế hệ đi trước. Do đó, mâm ngũ quả chính là một yếu tố văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc và trong mỗi gia đình Việt Nam, kể cả người Công giáo chúng ta.  Do tôi hy vọng xuân năm tới trong mỗi gia đình đều có một mâm ngũ quả.  Trong phần dâng của lễ trong Thánh lễ Tân niên hôm nay chúng ta sẽ dâng lên Thiên Chúa “Mâm Ngũ Quả” tượng trưng cho lòng thành kính tôn thờ của chúng ta và xin Thiên Chúa chúc phúc và ban ơn lành cho cuộc sống năm mới.
Là những Kitô hữu, Chúng ta là những người hạnh phúc và là dân riêng của Chúa, vì chúng ta tin tưởng vào Chúa toàn năng và Lời của Ngài có sự sống và ơn lành.  Do đó trong Thánh lễ đầu năm mới này, tôi tin rằng tất cả chúng ta ai cũng có một ước nguyện nhỏ để cầu xin với Chúa. Ngoài những lời cầu xin cho cá nhân, gia đình và công ăn việc làm, chúng ta cũng sẽ có những thầm ước mong muốn cầu xin về cuộc sống tinh thần, đức tin.  Chúng ta xin Chúa giúp chúng ta có đời sống đạo đức, tốt lành hơn. 
Như tôi đã chia sẻ trong Thánh lễ tối hôm qua, chúng ta cố gắng sống thực hành lời Chúa vì chỉ có lời Chúa mới đem lại bằng an và hy vọng thật sự, cũng như thánh hóa cuộc sống chúng ta trở thành tốt lành  và thánh thiện hơn. Lời Chúa  hôm nay kêu gọi tất cả mọi người chúng ta không phân biệt lớn bé, đàn ông hay đàn bà trở thành những môn đệ yêu quí của Chúa.   Bài Tin mừng cũng như Câu chuyện của ông Giona mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc 1 hôm nay đề cập đến ơn gọi và sứ mệnh của kẻ được gọi, và nhắc nhở chúng ta 2 điều quan trọng: thứ nhất, Chúa gọi ai không phải để người đó làm theo ý mình, mà làm theo ý Chúa cho dù ý Chúa rất trái ngược với ý riêng mình;  và thứ 2: người được gọi có thể rất bất xứng, như Giona, hay bất tài như Simon, Anrê, Giacôbê và Gioan là những ngư phủ thấp kém và vô danh, nhưng đó là một dụng cụ Chúa dùng, và Chúa biết cách dùng để dụng cụ ấy để sinh ra hiệu quả.  Do đó, nếu chúng ta muốn có bằng an thật sự, và có cuộc sống tốt lành thì chúng ta phải  sống theo ý Chúa, chứ không theo ý riêng của chính mình. 
Ông bà anh chị em thân mến. Rồi ngày đầu năm mới sẽ trở thành quá khứ, nhưng cuộc sống của mỗi người chúng ta vẫn tiếp tục hằng ngày với bao lo toan vất vả, do đó mà Chúa Giê-su muốn chúng ta hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài trước, hãy sống, thực hành lời Chúa truyền dạy và kêu mời, rồi sau đó Chúa sẽ lo liệu cho chúng ta.  Chúng ta là con của Cha trên trời, Đấng luôn yêu thương và chăm sóc con cái của Ngài.  Bởi vì chúng ta là những môn đệ yêu quí của Chúa.  Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta và xin kính chúc quí sơ, quí ông bà anh chị em một năm mới nhâm thìn sức khoẻ dồi dào, gia đình hạnh phúc, công việc làm ăn vững chắc, và nhất là sống đạo đức, tốt lành hơn trong sự quan phòng và yêu thương của Chúa.
Lm. Antôn, Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....