Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Bài giảng của Đức giám mục địa phận Tulsa cho Chúa nhật thứ 7 Thường niên. Năm B. 2012.



Có một câu nói hài hước, hóm hỉnh để chúng ta suy nghĩ mà tôi nghĩ ông bà anh chị em đã đọc được, như là một sự nhắc nhở để sống qua một ngày, đó là: “Nếu bạn không là một phần để giải quyết một vấn đề” câu nói tiếp tục “thì bạn trở thành một phần của vần đề”. (If you’re not part of the solution, goes the saying, then you’re part of the problem). Bốn người bạn của người bất toại trong Tin mừng hôm nay hiểu rõ câu nói này. Họ đã khiêng người bạn bất toại đến với Chúa Giêsu hy vọng Người sẽ chữa lành cho người bạn mình.
Họ có đức tin vào Chúa và bởi vì họ tin, họ đã hành động qua đức tin của họ. Nhưng khi họ đến trước ngôi nhà Chúa đang giảng dạy, và vì số người quá đông, cho nên họ đã không thể đến gần Chúa được.  Không ai cho họ đi qua và không ai nghe tiếng họ kêu cầu.

Đi qua đám đông là một trở ngại, và nếu 4 người bạn không thể giải quyết được vấn đề để mang người bạn bất toại tới gần Chúa Giêsu, thì họ thật sự trở thành một phần của đám đông, và có nghĩa là họ trở thành một phần của vấn đề.
Ông bà anh chị em thân mến. Tôi là Giám mục Slattery.  Thỉnh thoảng trong thời gian còn là một linh mục trẻ, tôi thích câu chuyện này và phương cách của 4 người bạn của người bất toại này đối với tôi là một giải quyết làm tôi sửng sốt.  Họ đã nối dây kéo người bất toại lên mái nhà, rỡ mái nhà ra và từ từ thả người bất toại xuống trước mặt Chúa Giêsu.  Và như chúng ta đã nghe, sau khi Chúa tha tội cho người bất toại, Người liền chữa anh khỏi bệnh và sau đó Người đã làm cho những người Pharisêu giả dối phải xấu hổ. Cuối cùng đám đông đã thấy người bất toại đứng lên, khiêng chõng về nhà như là một người có lòng tin.
Bốn người đi đến ngôi nhà có sự hiện diện của Chúa, nhưng 5 người đã đi về nhà.  Tại sao? Vì bốn người trước quyết định trở thành một phần của sự giải quyết và không là phần của vấn đề.  Điều này rất đúng trong các giáo xứ và trong địa phận.  Bởi vì như chúng ta đã biết sự sống của giáo hội có rất nhiều vấn đề.  Tôi và linh mục quản nhiệm của ông bà anh chị em tùy thuộc vào anh chị em để trở thành phần chính yếu giải quyết những vấn đề trên.   
Thí dụ như trong giáo xứ của ông bà anh chị em, có nhiều vần đề liên quan đến nhiều chương trình mục vụ như: giáo lý cần nhiều người trở thành giáo lý viên, cần người mang Mình Thánh Chúa cho người bệnh, cần người đọc sách thánh, cần nhiều người tham gia Hội Hiền Mẫu và bảo trì để hướng dẫn và phục vụ. Và như ông bà anh chị em đã thấy, có nhiều người đang tham gia hoạt động trong những chương trình kể trên.  Họ là những người cố gắng hết sức, trở thành những phần tử để giải quyết những vấn đề.
Đó cũng là sự thật trong địa phận, và chương trình phát triển địa phận giúp giải quyết những vần đề đó.  Qua sự hỗ trợ của quĩ phát triển, chúng ta có thể giám định được những vấn đề và biết chắc rằng chúng ta sẽ tiếp tục mạnh mẽ và hiệp nhất đương đầu với những sự thử thách của xã hội đi ngược lại với giáo huấn của Tin mừng.
Như ông bà anh chị em đã biết, có những vấn đề khó khăn trong tiểu bang Oklahoma khi chúng ta cố gắng đưa mọi người đến với Chúa Giêsu như ly dị, là một vấn đề của thời đại và hiện nay các quan niệm và giá trị của hôn nhân đang bị công phá, cuộc sống gia đình liên tục bị đe dọa, và con cái chúng ta cũng đang bị đầu độc bởi sự dùng quá nhiều thời giờ vào internet và những hình ảnh khiêu dâm. Ngoài ra, thuyết luân lý tương đối liên tục thắt chặt những tiếng nói bảo vệ đạo đức Kitô giáo truyền thống. Chủ nghĩa trần tục hóa khắp nơi đang làm giảm dần đi những giá trị cảm nghiệm của tôn giáo, và giới hạn thu hẹp niềm tin tôn giáo chỉ còn vào sáng Chúa nhật mà thôi.
Quĩ phát triển địa phận trợ giúp tôi giúp cho giáo hội địa phương đương đầu và giải quyết những thử thách, những vấn đề này trong vị trí giáo phận. Chúng ta cảm tạ quĩ phát triển địa phận cho chúng ta chương trình bảo vệ hôn nhân bằng cách chuẩn bị chu đáo cho họ nhận lãnh Bí tích. Chúng ta có thể chỉ dẫn họ truyền đạt tư tưởng với nhau một cách hữu ích hơn, và chúng ta có thể giúp những hôn nhân đổ vỡ để họ kết hôn trong Bí tích và trong Chúa Kitô.  Những hôn nhân này sẽ có những sự hữu ích và có sự sống vì chương trình phát triển địa phận.  Khi có những vấn đề như hôn nhân tấn công, sự giải quyết làm cho hôn nhân vững mạnh hơn.  
Nhưng tôi cần ông bà anh chị em để làm những công việc đó. Khi ông bà anh chị em thực hiện một quyết định giúp đỡ cho chương trình phát triển, ông bà anh chị em trở thành những phần tử giải quyết những vấn đề.  Sự quảng đại của ông bà anh chị em sẽ giúp tôi giải quyết được nhiều vần đề mà năm trước tôi không giải quyết được. Cho nên tôi thành thực kêu gọi ông bà anh chị em.  Chẳng lẽ ông bà anh chị em lỡ tâm làm ngơ không trở thành sự giải quyết những vần đề hay sao?
Cùng trong một đường lối đó, giáo hội phải bảo vệ đời sống hôn nhân khắp nơi phía Đông tiểu bang Oklahoma.  Hiện nay, tòa án đang cố gắng xửa đổi định nghĩa hôn nhân một cách khác thường theo dân quyền thay vì luật luân lý.  Và cùng trong đường hướng đó, phá thai, ngừa thai và trợ tử là những vấn đề luân lý, thì nay đang được sửa đổi trở thành những đề tài dân sự.  Địa phận chúng ta phải mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ giá trị hôn nhân và sự thánh thiên của sự sống toàn vẹn, nhưng sự bảo vệ này cần đến sự thành công của quĩ phát triển.
Khi có những vấn đề về phá thai và ngừa thai làm giảm giá trị cuộc sống gia đình, thì sự giải quyết là giải thích rõ ràng và giáo dục ý nghĩa của hôn nhân và sự thánh thiêng của cuộc sống.  Một lần nữa, tôi cần sự giúp đỡ của ông bà anh chị em. Sự giúp đỡ của ông bà anh chị em cho quĩ phát triển sẽ trở thành phương cách giải quyết vấn đề. 
Xin ông bà anh chị em hãy vui lòng đọc tờ bích chương mà linh mục quản nhiệm đã phát ra.  Hãy dùng đôi ba giây phút đọc và quyết định sẽ cho bao nhiêu.  Cho bao nhiêu mà ông bà anh chị em nghĩ là mình có thể.  Sự giúp đỡ của ông bà anh chị em sẽ là bảo chứng cho mình là phần của sự giải quyết.
Xin hãy luôn luôn biết rằng tôi nhớ đến ông bà anh chị em và gia đình trong Thánh lễ hàng ngày của tôi, và dâng lên Chúa như những ý nguyện cầu, ngay cả trong lúc này tôi xin Thiên Chúa ban phép lành cho ông bà anh chị em: Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.  
Xin cám ơn sự lắng nghe của mọi người. 

Lm. Antôn chuyển dịch từ bishop's message



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....