Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Chúa nhật Phục sinh Năm B - 2012.

Ông bà anh chị em thân mến. Có thể nói rằng, tất cả mọi người chúng ta đều có chung một mục đích hay ước muốn quan trọng cho cuộc sống, đó là thành công, thành công trong việc kinh doanh, thương mại, học hành và tình duyên; thành công trong các dự tính cho gia đình, công ăn việc làm; trong các sự liên hệ với những người chung quanh và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.  Chúng ta bỏ công lao, sức lực, tài trí, thời giờ và tiền bạc để đầu tư mong đạt được mục đích này.  Nhưng chúng ta biết rằng mưu sự tại nhân thành sự tại thiên.  Khi những kỳ vọng, mong ước gặp trở ngại hay thất bại, chúng ta cảm thấy buồn chán.
Đối với các môn đệ của Chúa Giêsu, biến cố xảy ra vào ngày thứ sáu tuần thánh đã làm cho các dự tính và kỳ vọng của các ông tan biến trở thành mây khói.  Hy vọng được ngồi bên hữu, bên phải hay được trọng vọng đã bị chôn vùi trong ngôi mộ cùng với thân xác Chúa Giêsu.  Lúc đó đối với các ông, ngôi mộ biểu hiệu cho sự thất bại và tuyệt vọng, và các ông đang trong tình trạng đau khổ, thất vọng, lo âu. Không những thế,  còn sợ bị truy lùng, bắt bớ và có thể cũng rơi vào hoàn cảnh như thầy mình bị kết án, tra tấn và đóng đinh vào thập giá.  Vì thế các ông đã phải trốn tránh.
Nhưng khi nghe bà Maria Mađalêna báo tin “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu!” thì tâm trạng của các ông lại biến đổi ngược lại.  Theo lẽ bình thường, khi nghe báo tin người ta đã lấy xác thầy mình đi đâu mất, thì sự sợ hãi của các ông đáng lẽ phải tăng lên gấp bội.  Nhưng ở đây, chúng ta thấy các ông rời bỏ nơi ẩn nấp và vội vã chạy đến mộ.  Trong sự vội vã và háo hức ấy, chúng ta thấy có một dấu hiệu gì đó, hay một tia hy vọng đã loé lên trong tâm trí các ông.  Các ông chạy về hướng chứa niềm hy vọng.  Tuy còn hồ nghi, nhưng các ông tin rằng xác Chúa không còn trong mộ nữa.  Và đó là niềm hy vọng của một sự thật đang nung nấu trong tâm hồn sẽ được sáng tỏ.
Thế nhưng, các ông đã thấy điều gì?  Đã thấy Thầy mình chăng? Không!  Tin mừng cho chúng ta biết các ông không thấy gì ngoài ngôi mộ trống và những khăn liệm để bên trong.  Phêrô đi vào trong mộ, nhưng có lẽ còn lưỡng lự, hồ nghi, nhưng Gioan khi thấy ngôi mộ trống thì đã tin.  Thế nhưng nếu chỉ qua ngôi một trống, có vẻ mơ hồ, mà Gioan xác tín Chúa Giêsu đã phục sinh, thì xem ra niềm tin của Gioan không vững chắc.  Thật ra ông tin không phải chỉ dựa vào ngôi mộ trống và những tấm khăn trong ngôi mộ, nhưng ông tin vì đã hiểu ra Lời Chúa đã nói, và sự thật nay đã sáng tỏ tường.  Khi còn sống, Chúa đã khẳng định với các ông và nay qua ngôi mộ trống lời đó đã ứng nghiệm - Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế.  Họ sẽ lên án xử tử Người.  Họ sẽ nhạo báng khạc nhổ Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người, nhưng ba ngày sau Người sẽ sống lại. -  Ngôi một trống giờ đây đối với các ông là dấu chỉ của sự thật và hy vọng. 
Ông bà anh chị em thân mến. Trong cuộc sống, chúng ta gặp rất nhiều dấu chỉ, thế nhưng chúng ta hầu như không  nhận ra, và không  hiểu ý nghĩa của những dấu chỉ đó.  Nếu chúng ta lấy trí khôn hay sự hiểu biết của chính mà giải nghĩa thì có lẽ chẳng bao giờ chúng ta nhận ra và hiểu thấu được, và nhiều khi lại hiểu sai, không đúng.  Nhưng nếu chúng ta lấy Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn, thì chúng ta sẽ nhận ra và hiểu rõ hơn những ý nghĩa, giá trị của các dấu chỉ hay biến cố trong đời sống chúng ta.
Như chúng ta biết biến cố phục sinh biến đổi hoàn toàn đời sống của các môn đệ: từ chán nản qua vui mừng, từ thất vọng qua hy vọng, từ cô đơn qua phấn khởi.  Đời sống của họ đã dở sang một trang mới, và không có một sự khó khăn nào có thể cản trở được niềm tin của họ vào Chúa Kitô.  Họ tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại và niềm tin đó trở thành nguồn sức sống, nguồn hạnh phúc và nguồn ơn cứu độ, cho dù bao nhiêu lần họ phải hy sinh, thiệt thòi, bị đói khát, tù đày, đánh đập tra tấn, họ vẫn luôn kiên cường và trung thành với đức tin của mình vào Chúa Giêsu phục sinh.  Và các ông nhận biết rằng chỉ có Chúa Giêsu thầy mình mới giúp họ thành công có được sự bình an thật sự trong cuộc sống.
Ông bà anh chị em thân mến. Nếu sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô cần thiết cho các môn đệ khi xưa, thì sự phục sinh của Chúa cũng thật cần và càng cần thiết cho cuộc sống của chúng ta và cả nhân loại hôm nay.  Chúng ta đang sống trong một thế giới còn nhiều thù hằn, đàn áp, tranh chấp, ghen ghét, gian dối, đau khổ, khó khăn, lo âu, chết chóc. / Mỗi ngày chúng ta phải đương đầu với và chứng kiến những hoàn cảnh, những biến cố làm cho chúng ta phân vân, lo sợ, thất vọng hay chán nản.  Những lúc đó, chúng ta cần phải có sự nhảy cảm của thánh Gioan, để nhận ra những dấu chỉ, như ngôi mộ trống, sự hiện diện của Chúa Kitô phục sinh trong đời sống, để dấu chỉ đó mang lại cho chúng ta niềm hy vọng, bình an thật sự, và có khả năng, tác động biến đổi đời sống của chúng ta, có khả năng lấp đầy những khát vọng sâu xa chất chứa trong tâm hồn chúng ta.    Nhưng chúng ta phải thành thực hỏi rằng trong những hoàn cảnh đó chúng ta có thành tâm mở rộng tâm hồn lắng nghe lời Chúa và can đảm áp dụng vào cuộc sống không? 
Chúng ta phải luôn ý thức rằng mục đích, ước muốn của những người Kitô chúng ta không phải là những thành công về tài chánh, lợi lộc, danh vọng ở trần gian này, vì chúng ta biết và nhận rỏ rằng đây chỉ là điều tạm thời, chóng qua, không có giá trị lâu bền, và nhất là nó không làm cho tâm hồn chúng ta được bình an hay mang đến hạnh phúc đời đời được.  Mục đích của chúng ta chính là Chúa Giêsu Kitô phục sinh, Đấng đã từ cõi chết sống lại và là Đấng cứu độ.  Sự  thành công của chúng ta là đạt được  bình an và hạnh phúc chân thật, và nhất là trở thành nhân chứng đích thực của Chúa Kitô phục sinh.   
Ông bà anh chị em thân mến. Chúa Giêsu Kitô đã phục sinh sống lại và mang lại cho chúng ta đời sống vĩnh cửu Nước Trời, nhưng chúng ta hãy nhớ : ai cũng sống lại : người tội lỗi hay người công chính, người có đạo hay không có đạo đều sống lại. Nhưng sống lại để được thưởng hay chịu phạt, được lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục…đều tùy thuộc vào cuộc sống hôm nay trên trần gian. Vì thế, cuộc sống hôm nay, tuy ngắn ngủi, nhưng lại là cái giá cho cuộc sống mai sau.  Cho nên chúng ta cần sống đúng với danh hiệu của người Kitô hữu tin và sống lời Chúa, để được cứu chuộc và sống lại với Người trong vinh quang.  Xin Chúa Kitô phục sinh ban nhiều ơn lành cho tất cả ông bà anh chị em.
Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....