Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Thứ Năm Tuần Thánh 2012 năm B


Ông bà anh chị em thân mến. Chiều tối hôm nay chúng ta khởi đầu cho Tam Nhật Thánh và cử hành biến cố đặc biệt Chúa Giêsu đã thực hiện cho các môn đệ, và cho con người nhân loại cách đây hơn hai ngàn 12 năm, trong một khung cảnh thân tình và với một tâm tình đầy yêu thương chân thành: Chúa rửa chân cho các môn đệ và ban Thịt Máu Mình cho nhân loại. Trong bữa ăn kỷ niệm lễ Vượt Qua chiều hôm nay,
Tin mừng Nhất lãm không đề cập gì tới việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ, nhưng Tin mừng thánh Gioan thì tường thuật lại việc này một cách rất tỉ mỉ, chi tiết. Như chúng ta vừa nghe, bài Tin mừng của thánh Gioan diễn tả và cho chúng ta biết câu chuyện xảy ra như thế nào: Trước ngày lễ Vượt qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Ngài ra khỏi thế gian này…Ngài đã yêu mến họ đến cùng. Họ ở đây không những là các môn đệ thân tín mà còn là cả con người nhân loại chúng ta, những người đang và sẽ sinh ra và sống trên gian trần. Và giờ ở đây có nghĩa là giờ định mệnh, giờ chết của Ngài, nhưng Ngài đã can đảm đi vào giờ ấy với tất cả lòng quả cảm vì Chúa biết đây là giây phút Chúa phải vâng lời, để chu toàn thánh ý Chúa Cha cứu độ nhân loại.

Thật vậy, ông bà anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha chết trên thánh giá để hoàn thành những lời hứa, và đặc biệt vì tình yêu đối với các môn đệ. Cho nên, để diễn tả sứ vụ và tình yêu của Ngài, trong khi đang ăn, Chúa Giêsu đã đứng lên, cởi áo choàng xuống, lấy khăn thắt lưng mình rửa chân cho các môn đệ, rồi lấy khăn thắt lưng mà lau. Qua hành động này, Chúa Giêsu cho cho các môn đệ và chúng ta thấy sự tương phản giữa sự cao cả của Ngài và sự yếu hèn tầm thường của các môn đệ. Một điểm quan trọng chúng ta phải lưu ý là việc rửa chân đã xẩy ra giữa bữa ăn chứ không phải ngay từ đầu bữa ăn, cho thấy và nói lên sự vượt qua của Ngài như dân Do Thái khi xưa đã bỏ lại đời sống nô lệ ở Ai cập, đi qua biển đỏ để đến Đất hứa. Vượt qua đối với Chúa Giêsu trong lúc này không có nghĩa là trở về cùng Chúa Cha nhưng còn có nghĩa trao ban Thịt Máu và hiến thân xác trên thập giá, để đưa con người nô lệ cho tội lỗi và sự chết được cứu thoát và đi đến Đất hứa là ơn cứu độ. Chính vì thế, Gioan đã tả lại hành động của Chúa Giêsu: chỗi dậy, cởi áo ra trở thành một con chiên hy lễ cứu chuộc. Đây là hình ảnh một người Con Thiên Chúa vâng lời và khiêm nhường lột bỏ tất cả, trở thành phàm nhân để phục vụ như người nô lệ. Việc rửa chân của Chúa Giêsu cho các môn đệ còn diễn tả một “tình yêu cho đến cùng của Chúa Giêsu”, một tình yêu trung thành tuy Chúa biết rõ các môn đệ sẽ bỏ rơi và có người còn phản bội Ngài. Và Chúa còn dạy họ một bài học về yêu thương phục vụ nhau. Chúa là Thầy và là Chúa mà đã nêu gương và dậy các môn đệ và chúng ta cũng làm như vậy. Ở đây chúng ta nhận ra một điểm sâu xa khác là Chúa hạ mình ngay cả trước kẻ sẽ phản bội Ngài. Cử chỉ này của Chúa Giêsu đã tỏ rõ nét Chúa yêu thương môn đệ cho đến cùng.


Ông bà anh chị em thân mến. Hiểu được việc rửa chân của Chúa Giêsu cho các môn đệ chiều nay, chúng ta mới hiểu rõ hơn việc Ngài thiết lập Bí Tích Thánh Thể trong khung cảnh Ngài tự hủy mình. Chúa Giêsu đã chọn khung cảnh lễ vượt qua của người Do Thái để thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích Tình Yêu. Trong lễ Vượt qua của người Do Thái, người ta ăn bánh không men, rau diếp đắng, nhưng còn sát tế chiên con, lấy máu bôi trên cửa để được vượt qua. Con chiên người Do Thái ăn lễ vượt qua chính là hình bóng của Chúa Giêsu Chiên Vượt Qua của chúng ta. Là Chiên Vượt Qua, Chúa Giêsu đã trở nên của ăn của uống cho chúng ta và để gánh tội cho nhân loại chúng ta. Ngài đã thực hiện điều đó trong đêm trước Ngài bị phản bội và bị nộp. Chúa Giêsu là bánh khi Ngài bị nghiền nát, chịu treo trên thập giá để gánh tội cho con người. Máu Chúa Giêsu là máu giao ước mới đã đổ ra để tẩy xóa tội nhân loại, để cho nhân loại được sống trong giao ước vĩnh viễn và được sống lại hưởng hạnh phúc vĩnh cửu như Ngài.


Ông bà anh chị em thân mến. Con người nhân loại chúng ta khi chết thì thường để lại cho con cháu tiền của vật chất. Hơn hai ngàn năm qua, Chúa Giêsu đã không để lại cho nhân loại kho tàng châu báu ngọc ngà, danh vọng hay tiền tài vật chất, nhưng Ngài đã để lại cho nhân loại những món quà cao quí giá trị tinh thần: Bí Tích Thánh Thể, Chức Linh mục và tình yêu phục vụ. Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta là những môn đệ của Ngài ngày hôm nay hiểu rõ những hành động, cử chỉ và lời nói của Chúa trong nghi thức mà chúng ta cử hành và sống lại tối hôm nay, để trở thành những môn đệ chân chính, can đảm sống giáo huấn của Chúa, biết hy sinh phục vụ và có lòng khao khát yêu mến Chúa trong Bí tích Thánh thể để có hạnh phúc và sự sống đời đời. 

Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....