Xưa nay, từ cổ
chí kim, chưa có một định nghĩa nào về tình yêu trọn vẹn nhất khiến người ta
thoả mãn. Chữ Yêu rất đơn giản mà cũng rất nhiêu khê. Chỉ có một tình yêu
đích thực nhưng được nhìn với nhiều lăng kính, mỗi người yêu mỗi cách và mức
độ cũng rất khác nhau. Nói chung, yêu là CHO nhiều hơn NHẬN, yêu đến quên
mình, đó mới là Tình Yêu chân chính. Việt Nam có chuyện tình Đồi Thông Hai Mộ
và chuyện tình Lan và Điệp, còn Tây phương có chuyện tình Romeo và Juliette.
Những chuyện tình thật lãng mạn và đẹp nhưng cũng đầy chất bi thương!
Yêu là chết
trong lòng một ít. Yêu là khổ, không yêu thì lỗ, nên thà chịu khổ hơn chịu lỗ.
Người ta còn có cách gọi đó là “thú đau thương”. Chúa Giêsu đã xác định: “Không
có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn
hữu của mình” (Ga 15,13). Sau những ngày tháng hoang đàng, Thánh Giám mục
Tiến sĩ Augustinô đã hối tiếc: “Con yêu Chúa quá muộn màng”, và rồi ngài
nói: “Mức độ yêu Chúa là yêu vô hạn”. Một mức độ kỳ lạ: mức-độ-không-giới-hạn!
DẤU HIỆU TÌNH
YÊU
Trình thuật
sách Xuất hành (Xh 12,1-8.11-14) cho biết chi tiết: “Đức Chúa phán với
ông Môsê và ông Aharon trên đất Ai Cập: “Tháng này, các ngươi phải kể là
tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm. Hãy nói với toàn thể cộng
đồng Israel: Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình
mình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với
người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức
mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con chiên. Con chiên đó phải toàn vẹn, phải
là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt
nó cho tới ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Israel đem
sát tế vào lúc xế chiều, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt
chiên. Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng”.
Luật cũ chú trọng cách sống tự nhiên của con người, và cách hành lễ cũng “thực
tế” hơn ngày nay, nhưng đó là thể hiện sự vâng lời - vâng lời Chúa nghĩa là
yêu mến Chúa.
Cách ăn cũng có
luật: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Cách ăn “lạ” nhất là “phải ăn
vội vã”, vì đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa. Đêm ấy Thiên Chúa rảo khắp đất
Ai Cập, sát hại các con đầu lòng trong đất Ai Cập, từ loài người cho đến loài
thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai Cập. Nghe vậy chúng ta cảm thấy Chúa “dữ tợn”
quá. Nhưng không, luật cũ là luật tự nhiên, những gì là “đầu tiên” được dành
ưu tiên cho Thiên Chúa, gọi là “của lễ đầu mùa”, kể cả con đầu lòng. Ngày
nay, một số dân tộc vẫn có cách mừng thu hoạch như lễ mừng lúa mới, lễ mừng
thu hoạch…
Vết máu bôi
trên nhà là dấu hiệu “giữ luật”, là “dấu hiệu tình yêu”, và người trong nhà
đó sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Thiên Chúa giáng hoạ trên đất Ai Cập.
Ngày đó được chọn làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Đó là luật
quy định cho đến muôn đời. Luật đó là hồng ân Chúa ban. Ngài ban đủ thứ ân sủng
để con người đủ sức “vượt qua” biển đời. Thiên Chúa YÊU nhiều nên CHO nhiều,
còn chúng ta NHẬN quá nhiều, thế nên:
Lấy chi đáp đền
Chúa đây
Vì bao ân huệ
chính Ngài đã ban? (Tv 116,12)
Dù thật lòng muốn
đền đáp ơn Chúa nhưng chẳng có gì để dâng, nếu có cũng chẳng có gì xứng đáng.
Thân phận bụi tro mọn hèn cả dám thân thưa:
“Con nâng chén
hồng ân cứu độ
Mà xưng tụng
danh Chúa mãi thôi”. (Tv 116,13)
Thời quân chủ,
thần dân không được ngước nhìn Long Nhan, ai nhìn sẽ bị tội khi quân và phải
chết. Thần dân muốn tâu trình điều gì phải quay hướng khác và không được tâu
trực tiếp mà chỉ được tâu với cái “bệ rồng” Vua ngồi: “Muôn tâu bệ hạ”.
Thế nhưng, đối với Thiên Chúa là Vua các vua và Chúa các chúa, thân sâu bọ
chúng ta lại được diện kiến Tôn Nhan thì quả là vô cùng diễm phúc: “Trước
Thánh Nhan thật là quý giá, cái chết của những ai hiếu nghĩa với Ngài” (Tv
116,15). Chúng ta chỉ là tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, mà được diễm phúc
thì phải ghi nhớ thâm ân: “Con sẽ dâng hiến lễ tạ ơn mà xưng tụng danh
Chúa”(Tv 116,17), đồng thời tự thề hứa: “Lời khấn nguyền với Chúa, con
xin giữ trọn, trước toàn thể Dân Ngài”(Tv 116,18).
THỂ HIỆN TÌNH
YÊU
Thánh Phaolô
cho biết: “Điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh
em” (1 Cr 11,23). Rồi ngài kể lại việc Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời
chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy,
hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy”, và
cuối bữa thì Chúa Giêsu nói: “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước
Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy” (1
Cr 11,24-25). Thánh Phaolô giải thích: “Từ nay cho tới ngày Chúa đến, mỗi
lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết” (1
Cr 11,26), do đó mà chúng ta hằng ngày tuyên tín trong mỗi Thánh lễ: “Lạy
Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho
tới khi Chúa đến”, hoặc “Lạy Chúa, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này,
chúng con loan truyền Chúa chịu chết cho tới khi Chúa đến” (Ga 13,1-15).
Trước lễ Vượt
Qua, Đức Giêsu biết “giờ của Ngài” đã đến, đó là giờ Ngài phải bỏ thế gian mà
về với Chúa Cha. Ngài yêu thương mọi người đến giọt Nước và giọt Máu cuối
cùng.
Đức Giêsu biết
rõ Giuđa nghĩ gì, tính toán ra sao, và sắp làm gì. Nhưng Thánh Ý Chúa Cha nhiệm
mầu. Chúa Giêsu bởi Thiên Chúa mà đến, và Ngài sắp trở về cùng Thiên Chúa. Do
đó, trong một bữa ăn, Ngài đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn
mà thắt lưng. Rồi Ngài đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy
khăn thắt lưng mà lau. Chắc hẳn môn đệ nào cũng ngạc nhiên vô cùng khi thấy
Sư phụ hành động “kỳ cục nhất thế gian”.
Thế nên, khi
Ngài đến chỗ ông Simon Phêrô, ông liền thưa: “Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa
chân cho con sao?” (Ga 13,6). Không hề có bề trên nào dám làm chuyện
“ngược đời” và “động trời” như vậy. Nghe Phêrô nói, Đức Giêsu trả lời: “Việc
Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu” (Ga 13,7).
Ông Phêrô chưa thể hiểu nên lại thưa: “Thầy mà rửa chân cho con, không đời
nào con chịu đâu!” (Ga 13,8a). Đức Giêsu đáp: “Nếu Thầy không rửa
cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy” (Ga 13,8b). Nghe Thầy
nói “không được chung phần” thì ông Phêrô liền thưa: “Vậy, thưa Thầy,
xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa” (Ga 13,9). Nhưng
Đức Giêsu bảo ông: “Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân
người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả
đâu!”(Ga 13,10). Ông Phêrô cụt hứng, như bị tạt ca nước lạnh. Rõ ràng Ý Chúa
hoàn toàn khác ý loài người. Ngài rất thâm ý nên mới nói: “Không phải tất
cả anh em đều sạch”.
Rửa chân cho
các môn đệ xong, Ngài mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy
mới làm cho anh em không?” (Ga 13,11). Hỏi vậy thôi, chứ Ngài biết tỏng
là chẳng ai hiểu, vì ông nào cũng “mắt chữ O và miệng chữ A” và như trời trồng
hết thảy. Thế nên Ngài nói luôn: “Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều
đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy,
mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã
nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga
13,13-15).
Thầy mà còn rửa
chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương
cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em. Đó là Luật
Yêu của Chúa. Nhẹ nhàng mà thâm thuý. Và đó cũng là điều chúng ta phải suy
nghĩ, nhất là vì Chúa đã làm gương.
Chữ Yêu bắt đầu
bằng mẫu tự Y có hình “ngã ba”, nghĩa là có 3 hướng: hướng lên Chúa, hướng tới
tha nhân, và hướng về chính mình. Yêu Chúa hết linh hồn và hết trí khôn, yêu
người như chính mình, không được yêu mình thái quá (tự ái là yêu mình thái
quá, là ích kỷ). Yêu có những hệ lụy quan yếu. Yêu là điều luôn cần thiết: Cần
thiết à thiết tha à tha thứ. Đó là chu-trình-yêu. Và một
hệ lụy khác lại phát sinh: YÊU thì phải KÍNH, KÍNH thì phải NỂ, NỂ thì phải
TRỌNG, TRỌNG thì phải VỌNG (mong), MONG thì thấy NHỚ, NHỚ nghĩa là YÊU. Đó là
vòng-tròn-yêu bắt đầu và kết thúc bằng động từ YÊU. Chúa nhớ chúng ta và
chúng ta cũng phải nhớ Chúa, mà nhớ Ngài thì phải thực thi Thánh Ý Ngài.
Như nói về gia
đình, chúng ta áp dụng “hiếu đễ”. HIẾU thì phải ĐỄ (nhường), NHƯỜNG thì phải
NHỊN. Nhờ đó mà “trong ấm, ngoài êm”, tạo nên “tổ ấm”, tạo nên hạnh phúc gia
đình. Xã hội cũng vậy. Cộng đoàn cũng thế. Nói chung, tất cả tóm gọn trong một
chữ YÊU. Yêu cũng chính là biết thương xót.
Lạy Chúa Giêsu,
xin đổi mới trái tim chúng con nên giống Chúa mỗi ngày càng nhiều “máu yêu”
hơn, để chúng con vừa yêu Chúa vừa yêu tha nhân, đồng thời dám sống và hành động
“ngược đời” như Ngài. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
Trầm Thiên Thu
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét