Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - 2012

Vào Tháng sáu mỗi năm, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng nhìn, suy niệm và tôn kính Trái Tim Chúa Giêsu cách đặc biệt. Vì thế tháng sáu được gọi là tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu cũng là một con người bằng xương bằng thịt như chúng ta. Nhưng chúng ta phải tôn thờ trái tim của một con người mang tên là Giêsu là vì Thứ nhất TRÁI TIM CHÚA GIÊSU LÀ BIỂU TƯỢNG TÌNH YÊU VÔ TẬN và cao cả của Thiên Chúa Cha.
Thật vậy, Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu vượt quá tầm hiểu biết của con người.  Đối với Chúa Giêsu tất cả mọi người chúng ta dù họ là thành phần nào thì cũng có một chỗ nương tựa trong con tim yêu thương của Ngài.  Nếu chúng ta tìm về những trang Tin mừng, thì chúng ta bắt gặp những nhịp đập lo lắng, thổn thức nơi con tim yêu thương phục vụ và hy sinh của Chúa Giêsu.  Chúng ta thấy con tim Chúa Giêsu đã thổn thức trước những s đau khổ về bệnh tật của rất nhiều người, nên Ngài đã chữa lành họ.  Chúa Giêsu đã thổn thức và chạnh lòng thương khi nhìn thấy đám đông dân chúng theo Ngài không có gì ăn, nên Ngài đã nuôi sống họ bằng phép lạ hoá bánh ra nhiều.  Chúa Giêsu đã thổn thức và lo lắng số phận cho những con chiên lạc đàn, nên Ngài sẵn sàng băng rừng vượt núi tìm kiếm những chiên lạc. Và khi tìm được rồi thì con tim thổn thức của Chúa Giêsu đã vui trở lại. Dấu chỉ để nói lên niềm vui của Chúa là vác chiên trên vai, kêu mời bạn hữu và người lân cận chia vui với Ngài.
Biểu tượng thứ hai là TRÁI TIM CHÚA GIÊSU LÀ CỦA TÌNH YÊU ĐẾN CÙNG, tình yêu chung thủy và trở nên vẹn toàn, cụ thể nhất, khi Chúa bị treo trên thập giá.  Khi Chúa chết trên thập giá, một người lính lấy giáo gươm đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra, chảy ra cho đến giọt cuối cùng.  Trái tim là biểu hiệu của tình yêu. Trên thập giá trái tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu là bằng chứng Ngài đã hiến thân vì tình yêu nhân loại từ lúc xuống trần cho đến khi về trời.  Những giọt máu cuối cùng của Chúa trên thập giá minh chứng tình yêu của Ngài cho chúng ta: Yêu cách quảng đại, yêu cách trọn vẹn, cho đi tất cả, hiến dâng tất cả, không nuối tiếc cũng không giữ lại một chút gì cho bản thân Ngài.
Do đó Khi chiêm ngắm, tôn th Trái Tim của Chúa Giêsu trên thập giá chúng ta sẽ cảm nhận được tình yêu của Ngài thật đẹp và thật cao quý.  Thật đẹp vì tình yêu của Chúa thật bao la, không biên giới. Tình yêu ấy đã trải dàn đến hết mọi người, không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, công chính hay tội lỗi, tôn giáo. Tất cả đều được Chúa yêu thương.
Thật cao quý vì tình yêu của Chúa là tình yêu chân chính đích thực.  Ngài đã can đảm hiến dâng mạng sống cho người mình yêu.  CũngTrên thập giá chúng ta nhận thấy nơi trái tim bị đâm thâu trở thành lời chứng minh hùng hồn về tình yêu tuyệt cao của Chúa. Vì Chúa nói: “không có tình yêu nào cao quí hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữa của mình” (Ga 15,13).
Hôm nay trong ngày kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta, là những Kitô hữu, là những người bạn thân thiết được Chúa yêu thương, ban cho chúng ta phần nào con tim của Ngài. Con tim mà tình yêu đối với tha nhân sẽ không bao giờ cạn,  tình yêu hy sinh tự dâng hiến không bao giờ đắn đo hay tính toán.  Xin Chúa cho trái tim chúng ta không phải là trái tim mùa đông ích kỷ nhưng là một con tim nồng ấm tình người,  cũng không phải là trái tim lạnh nhạt, dửng dưng nhưng là con tim mặn nồng với anh chị em, trái tim quảng đại với cộng đoàn giáo xứ.
Tất cả những gì chúng ta xin Chúa hôm nay, khi chiêm ngắm tôn thThánh Tâm Chúa, như muốn nói lên sự đền đáp phần nào về tình yêu vô tận và đến cùng mà Chúa đã dành cho chúng ta. / Vì tình yêu phải được đền đáp bằng tình yêu.  Ngày Lễ Thánh Tâm Chúa hôm nay muốn nhắc chúng ta nhớ lại những gì chúng ta đã được nhận lãnh nhờ tình yêu của Thiên Chúa, và đáp trả lại bằng chính tình yêu chúng ta cho tha nhân.  Bởi vì tình yêu Thiên Chúa luôn đòi nơi chúng ta một sự đáp trả bằng tình yêu. Thật ra, bản chất của người Kitô hữu không gì khác hơn là một sự đáp trả lại những gì Thiên Chúa đã thực hiên nơi họ. Và sự đáp trả bằng tình yêu đó đòi mỗi người phải tự hiện thực, không ai làm thay cho ai được.  Chúa Kitô cần tìm được « chỗ cư ngụ » trong tâm hồn mỗi người chúng ta.  Người sẽ làm cho chúng ta hiểu biết Người hơn và đồng thời nhận biết được rõ ràng hơn những gì thiên Thiên Chúa đang chờ đợi nơi họ, cũng như Người sẽ ban cho họ sức mạnh và khả năng cần thiết để thực hiện được điều đó.
Thật vậy, qua sự thực hiện tình yêu Chúa trong đời sống người Kitô hữu chúng ta, người ta mới có thể nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa và đánh giá được một tình yêu đích thực, một tình yêu không chỉ được bày tỏ bằng lời nói, nhưng nhất là bằng cả cuộc sống của mình. Chính Chúa Kitô đã bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa Cha đối với nhân loại chúng ta bằng cách thức đó, tức bằng cả cuộc sống và cái chết đau thương trên thập giá của Người. Người yêu thương nhân loại chúng ta đến nỗi Người đã mở rộng Trái Tim của Người ra, để giọt máu tình yêu cuối cùng còn đọng lại trong đó cũng phải rơi xuống, để đền bù những tội lỗi, cứu chúng ta và ban cho chúng ta ân sủng sự sống hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.  
Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....