Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Chúa nhật thứ 21 Thường niên Năm B 2012.



     Ông bà anh chị em thân mến. Cuộc đời của mỗi người chúng ta không phân biệt già trẻ lớn bé, đàn ông đàn bà, linh mục tu sĩ hay giáo dân là một chuỗi những sự lựa chọn và quyết định lớn nhỏ, quan trọng, cần thiết hay bình thường.  Chúng ta đang sống trong một quốc gia tự do, không bị kiềm chế, áp lực, giới hạn hay bị bách hại như ở Việt Nam.  Chúng ta tự do quyết định cho chính mình một cách sống hay chọn lựa cho mình những gì ưa thích như có đi học không và trường nào; họn bạn bè với ai; kết hôn hôn nhân với người nào; làm việc gì;  ở chỗ nào; theo tôn giáo nào và đi nhà thờ nào?  Và chính những sự quyết định hay lựa chọn này sẽ định hướng và đánh giá cuộc đời của mình.
Hay nói một cách khác, mỗi một quyết định hay lựa chọn của chúng ta hôm nay đều có những ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta trong hiện tại hay trong tương lai.  Có những lựa chọn mà chúng ta cảm thấy khó khăn, thiệt thòi hay phải hy sinh hiện tại, nhưng lại đem đến những điều tốt đẹp lợi ích trong tương lại, hay ngược lại, có những lựa chọn đem đến cho chúng ta sự thoải mái, ưa thích hiện tại nhưng  tương lai thì xấu, hối hận, thiệt hại và nhiều khi đau khổ. Mỗi một quyết định, lựa chọn cũng có những kết quả tốt đẹp hay đưa đến những hậu qủa xấu hiện tại hay tương lại. Vì vậy cho nên chúng ta phải suy nghĩ và thận trọng.  Đời sống là như thế, sống là phải lựa chọn luôn.  Về mặt tinh thần Thiên Chúa cũng cho chúng ta sự tự do để chúng ta lựa chọn tin theo Chúa, và chân thành sống lời Chúa hay ngược lại, không tin, không sống lời Chúa.  Chúa không cưỡng bách hay áp lực người nào.                                                          
       Ông bà anh chị em thân mến. Các bài Kinh thánh  hôm nay cũng đề cập đến vấn đề quyết định và lựa chọn. Chúng ta biết rằng sau một thời gian ngắn khi dân Do thái đã đến Đất hứa, ngôn sứ Giôsuê tập họp dân lại để lập lại giao ước và bảo họ phải lựa chọn: một là trung thành thờ Chúa, hai là thờ các thần tượng khác. Và như chúng ta vừa nghe họ đã đồng thanh hứa trung thành và chỉ thờ một Thiên Chúa Người đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ mà thôi.  Không biết họ có thành tâm hay chỉ ngoài môi miệng, nhưng lịch sử Do thái cho chúng ta biết những thế hệ con cái, cháu chắt của họ đã phản bội, không còn nhiệt tình trung thành với Chúa nữa.  
       Trong bài đọc 2 trích thư gởi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô khuyên các đôi vợ chồng một khi đã quyết định chọn nhau làm bạn đời, thì phải suốt đời trung thành với giao ước đó. Nghĩa là phải bảo vệ giao ước hôn nhân đó bằng sự thuỷ chung, tùng phục, tôn trọng, chu toàn bổn phận và nhất là phải hy sinh cho nhau, để giao ước đó đem đến kết quả là yêu thương, hạnh phúc và sự hòa thuận trong gia đình. Ông bà anh chị em là những người sống trong hôn nhân, trong bậc vợ chồng hãy thữ tự nghĩ xem, trong xã hội ngày nay những yếu tố nào cần thiết cho nền tảng giao ước hôn nhân, giúp các đôi vợ chồng trung thành và có cuộc sống yêu thương hòa thuận?
      Có một câu chuyện về một lực sĩ Hoa kỳ trong đội đua thuyền Thế vận hội.  Khi Thế vận hội gần đến, thì anh biết được vợ anh cũng có thể sanh đứa con đầu lòng.  Bởi vậy cho nên, anh phải đương đầu với một vấn đề nan giải là có nên tham dự Thế vận hội và để vợ sanh đứa con đầu lòng một mình ở nhà hay không?  Vợ anh thì thúc đẩy anh nên đi, vì đã tập dợt chuẩn bị mấy năm rồi và đây là cơ hội duy nhất để tranh tài, đem vinh dự cho quốc gia.  Chúng ta thấy anh lực sĩ này phải chọn lựa, phải quyết định và không dễ dàng.
      Cuối cùng, sau khi đã suy nghĩ kỹ, anh lực sĩ quyết định không tham dự thế vận hội, ở lại bên cạnh vợ, chờ đợi đứa con đầu lòng. Anh nghĩ rằng ở bên cạnh vợ trong lúc sinh đứa con đầu lòng là một điều tiên quyết và quan trọng hơn là tham dự Thế vận hội. Trong kỳ Thế vận hội đó, đội chèo thuyền  của Hoa kỳ thắng huy chương vàng.  Một số bạn bè thân thuộc nói rằng thật là đáng tiếc và uổng!   Nhưng anh lực sĩ nói rằng không tiếc và không hối hận.  Anh đánh giá sự trung tín và gần gũi với vợ trong hoàn cảnh đó quan trọng hơn hết. Anh đã hy sinh chiếc huy chương vàng để ở bên cạnh người vợ mà anh đã chọn để chung sống trọn đời.  Tôi nghĩ rằng đây cũng là bài học cần thiết cho những đôi hôn nhân gia đình: vàng bạc, tiền của hay gia đình vợ chồng con cái, chúng ta chọn cái nào?  Và sẽ ảnh hưởng như thế nào với gia đình?
     Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta cũng nhận thấy các tông đồ của Chúa Giêsu đã có một sự lựa chọn, quyết định, thể hiện một sự trung tín với Chúa.  Sau khi nghe Chúa Giêsu giảng dạy về Bánh Hằng Sống là chính Mình và Máu của Người, và sau đó Chúa đã khẳng định và quả quyết rằng,  “Ai ăn thịt Ta và Uống máu ta thì có sự sống đời đời và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại vào ngày sau hết,”  đám đông dân chúng đã lẩm bẩm, phản đối lời Chúa.  Họ không thể nào chấp nhận lời tuyến bố quả quyết và điều Người đã khẳng định.  Và bài Tin mừng cũng cho chúng ta biết một số môn đệ cũng đã phản ứng như đa số dân chúng.  Không tin, khó chịu, họ lẩm bẩm nói với nhau:  “Lời này chói tai quá, ai nghe được.”
     Tin mừng cho chúng ta biết một số các môn đệ của Chúa Giê-su cũng gặp những khó khăn về hiểu và tin theo những lời giảng dạy của Chúa một cách trọn vẹn và thành tâm.  Giáo huấn của Chúa Giêsu đòi người môn đệ phải sống thương yêu kể cả kẻ thù, phải  khiêm nhường, quên mình, hy sinh phục vụ, đóng góp,, xây dựng, từ bỏ mình  vác thánh giá, đi vào cửa hẹp, có lòng bác ái, thứ tha và quảng đại. Những lời giáo huấn của Chúa này có chói tai chúng ta không?  Có khó nghe không? / Chúng ta phải hiểu biết rằng  muốn trở thành môn đệ chân chính của Chúa thì phải sống gíao huấn, lời của Chúa dạy. Đây là những điều khó khăn. Nhưng còn khó khăn hơn khi các môn đệ phải chấp nhận những lời Chúa Giêsu quả quyết phải ăn thịt và uống máu Người mới có sống đời đời. Làm sao mà tưởng tượng cho nổi?  Trước những chiều hướng, thái độ và phản ứng của đám đông dân chúng trước và sau lời tuyên bố của Chúa về Bánh Hằng Sống là chính mình và máu Chúa, các môn đệ phải lựa chọn, quyết định theo đám đông hay trung thành với Chúa.  Và Tin mừng cho chúng ta biết nhiều môn đệ đã quyết định bỏ Chúa.
     Có lẽ chúng ta hình dung và hiểu được một phần nào tâm trạng buồn bã của Chúa Giê-su lúc đó khi nhìn một số môn đệ quay mặt bỏ đi.  Chúng ta tự hỏi tại sao Chúa không phạt hay cưỡng ép họ tin theo chấp nhận lời Chúa. Không! Chúa tôn trọng sự tự do của con người.  Sau đó, Chúa đã hỏi nhóm 12: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?”   Phêrô đã thưa với Chúa bày tỏ sự trung tín của các tông đồ, “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời.”  Và Phê-rô đã khẳng định rằng: “Chúng con tin, và chúng con biết rằng Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa.”
      Ông bà anh chị em thân mến. Tất cả chúng ta đã quyết định chọn lựa tin theo Chúa, đó là lý do chúng ta hiện diện trong Thánh lễ sáng hôm nay, nhưng nhiều khi trong đời sống chúng ta cũng phải đương đầu với những thử thách về đức tin.  Hàng ngày chúng ta có tự do để quyết định và lựa chọn có nên sống theo giáo huấn của Chúa, của giáo hội hay theo ý của chúng ta hay theo sự lôi cuốn của xã hội không?  Chúng ta cũng phải ý thức về kết quả hay hậu quả ở hiện tại hay tương lai về những quyết định và lựa chọn của chúng ta ngày hôm nay.  Do đó chúng ta phải thận trọng và khôn ngoan lựa chọn và quyết định thế nào cho hợp với thánh ý Thiên Chúa.  Có thể nói: hạnh phúc và bình an cho những ai biết quyết định và lựa chọn đúng với thánh ý Thiên Chúa. 
      Qua lời Chúa, chúng ta tin thật và tin một cách mạnh mẽ và chắn chắn vì yêu thương, Chúa Giê-su đã mạc khải cho chúng ta biết Người là Đấng cứu thế, là Con Thiên Chúa, và là Bánh Hằng Sống từ trời xuống.  Chính Mình và Máu Người trong Bí tích Thánh thể là của ăn nuôi sống linh hồn và ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu. Mỗi khi tham dự Thánh lễ, chúng ta hãy chuẩn bị cho sốt sắng và xứng đáng để kết hợp với Chúa.  Xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn và luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh, và luôn có những quyết định, chọn lựa trong đời sống theo thánh ý và đẹp lòng Chúa, đưa đến cho chúng ta hạnh phúc đời này và đời sau.
Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....