Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Chúa nhật 28 Thường Niên Năm B 2012.


Ông bà anh chị em thân mến, Thứ Năm, ngày 11, tuần vừa qua tại Rô-ma, Đức thánh cha Bê-nê-đíc-tô đã chủ tế Thánh lễ chính thức khai mạc Năm Đức Tin, trong khi Thượng Hội Đồng Giám Mục đang diễn ra. Trong bài giảng trong Thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin, ĐTC tuyên bố rằng: “Tôi thấy rằng điều quan trọng nhất, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm đầy ý nghĩa như hiện nay, cần phải khơi dậy trong toàn thể Giáo Hội sự khao khát nồng nhiệt tái loan báo Chúa Kitô cho con người ngày nay.”
Và Ngài cho biết lý do tại sao cần có một Năm Đức Tin, Ngài nói rằng có một sự trống rỗng đang lan tràn trong đời sống người Ki-tô hữu, cho nên Ngài kêu gọi mọi tín hữu ý thức sứ mệnh và sự canh tân đời sống trong Năm Đức Tin. Ngài tiếp tục: “Ngày nay hơn bao giờ hết, rao giảng Tin Mừng có nghĩa là làm chứng một cuộc sống mới, được Thiên Chúa biến đổi, và chỉ đường.”  Và để chuẩn bị cho Năm ĐứcTin, trước đó ngài đã ban hành tự sắc “Cánh Cửa Đức Tin,” giúp mọi người chuẩn bị, hiểu ý nghĩa để có một sự thúc đẩy để đồng hành với tất cả mọi người trong năm hồng ân này. Năm Đức Tin sẽ kéo dài cho đến đại lễ kính Chúa Ki-tô Vua, ngày 24 tháng 11 năm 2013. ĐTC đã dùng biểu tượng mà ông bà anh chị em thấy trước bàn thờ đây, có hình một con thuyền tượng trưng cho Hội thánh đang vượt sóng gió của đại dương là thế giới nhân loại hôm nay.  Cái buồm có hình Thánh giá tượng trưng cho tình yêu cao quí mà Chúa Giê-su đã dâng hiến cho nhân loại.  Ở giữa cho 3 chữ IHS theo tiếng Hy lạp có nghĩa là Chúa Giê-su Ki-tô Đấng cứu chuộc trần gian.  Và ở sau chữ IHS có hình vòng tròn biểu tượng cho Bánh Thánh, Bí tích Thánh Thể. 
    Chung quanh biểu tượng này ông bà anh chị em thấy có 3 chữ Canh Tân, Tuyên Xưng và Thực Hành nói lên những lý do của Năm Đức Tin.  Tôi xin được chia sẻ thêm về ý nghĩa của những chữ này. Thứ nhất Năm Đức Tin là thời điểm giúp cho tất cả tín hữu canh tân đức tin bằng cách năng lắng nghe và suy niệm Lời Chúa hơn, và kết hợp mật thiết với Chúa trong các Bí tích. Qua Bí tích Thánh tẩy, cánh cửa đức tin đã được mở rộng ra cho chúng ta bước vào Nhà Chúa là Giáo hội. Đặc biệt trong Năm Đức Tin này, Giáo hội kêu mời chúng ta đi xâu vào Nhà Chúa, để được kết hợp mật thiết với Chúa trong Bí tích Xưng tội, Hòa giải, nhất là Bí tích Thánh Thể.  Do đó Đức thánh cha kêu gọi chúng ta hãy tái khám phá ý nghĩa cao quí và ân sủng ẩn dấu trong kho tàng Bí tích cao trọng này. Cho nên khi lãnh nhận Mình Thánh Chúa, chúng ta có một thái độ thành kính hơn, một tâm hồn xứng đáng hơn, và với một niềm xác tín chân thật sự hiện diện của Chúa trong Bánh Thánh, để mầu nhiệm này đưa đến những kết quả tốt đẹp cho chúng ta và người khác.
      Lý do thứ hai của Năm Đức tin là chúng ta phải mạnh mẽ tuyên xưng đức tin của chúng ta trong đời sống hàng ngày. Mỗi người Ki-tô hữu chúng ta được ví như là một ngọn đèn mang ánh sáng của Chúa Ki-tô, do đó không thể đặt dưới gầm giường hay gầm bàn, mà phải được đặt trên bàn, để ánh sáng Chúa Ki-tô chiếu sáng và dẫn đường cho chúng ta đi, và đồng thời tỏa ra đến những người, những nơi còn đang sống trong bóng tối tội lỗi. Chúng ta phải mạnh mẽ và can đảm hơn để tuyên xưng đức tin của chúng ta.
     Lý do thứ ba của Năm Đức Tin là thực hành Lời Chúa.  Sau khi lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, chúng ta phải sống hay thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Và thưa ông bà anh chị em, Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta một bài học quan trọng qua câu chuyện người thanh niên đi tìm đời sống đời đời.  Bài Tin mừng cho chúng ta biết người thanh niên không những là một người đạo đức, giữ những giới răn của Chúa từ nhỏ, mà còn là một người giàu có.  Thế nhưng anh ta vẫn cảm thấy một khoảng trống trong tâm hồn, và điều đó làm cho anh thao thức. Ngày kia, anh cảm thấy có một sự lôi cuốn mãnh liệt đi tìm Chúa. Anh đã gặp và hỏi Chúa làm sao để được sống đời đời.  Chúa đã kêu mời anh: "Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta." Và người thanh niên này bối rối trước Lời Chúa “tôi phải làm sao?”  Lời Chúa nói với anh đòi hỏi anh ta phải có một quyết định: chọn của cải vật chất hay chọn Chúa. Cuối cùng, anh đã từ khước ân sủng của Chúa, quay lưng bỏ đi.  
     Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện của người thanh niên này thật sự có liên hệ với chúng ta, nhất là trong những ngày đầu của Năm Đức Tin này.  Giáo hội kêu mời chúng ta hãy thành tâm nhìn lại đời sống đức tin của mình.  Như người thanh niên, có lẽ chúng ta đang cố gắng giữ những giới răn của Chúa hay đang đứng ở cánh cửa nhà Chúa ngần ngừ không biết có vào nhà không. Ngày hôm nay, qua giáo hội, Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta hãy có một quyết định tiến vào Nhà Chúa, canh tân đi xâu vào đức tin.  Chúng ta phân vân và bối rối: chọn, tiến thẳng tới và đi vào Nhà Chúa, hay từ chối đi theo tiếng gọi của cuộc sống vật chất, chọn và sống hình thức bên ngoài.
      Ông bà anh chị em thân mến.  Đứng trước Lời Chúa hôm nay, chúng ta phải có một quyết định: đặt Chúa trước hết và trên hết mọi sự trong cuộc sống để có một cuộc sống mới, hay đặt lời kêu mời của Chúa ở một bên và vẫn đi theo con đường của vật chất của xã hội, thỏa mãn những ưa thích thân xác. Chúng ta biết trong xã hội ngày nay, có rất nhiều sự cám dỗ và lôi cuốn mạnh mẽ làm chúng ta xa Chúa, thờ ơ với đời sống đức tin, đời sống đạo.  Cho nên chúng ta cần sự khôn ngoan của lời Chúa để hướng dẫn và quyết định. Nếu chúng ta quyết định làm theo lời Chúa kêu mời chúng ta phải hy sinh thời giờ lắng nghe và suy niệm Lời Chúa hơn, và phải để cho Lời Chúa biến đổi và thánh hóa đời sống. 
      Như chúng ta biết, đến nước khác, việc đầu tiên mà du khách phải làm là đổi tiền của mình thành tiền đang lưu hành tại nước đó. Tiền của vật chất chúng ta có trên trái đất chẳng có giá trị gì trên trời, nếu nó không đổi thành việc lành. Cho nên Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta về sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Khôn ngoan thật của Thiên Chúa đưa đến sự vâng theo và thực hành thánh ý Chúa, xây dựng kiến tạo đời sống bác ái, quảng đại làm đẹp lòng, sáng danh Chúa. Còn sự khôn ngoan xảo trá thế gian cuối cùng sẽ bị phơi bày ra trước mặt Thiên Chúa như bài đọc hai nhắn nhủ chúng ta, và lãnh hình phạt ở cuộc sống đời sau. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa giúp chúng ta nhận ra sự gì là thiêng liêng, thánh thiện và vĩnh cửu, sự gì là tầm thường, tạm bợ và trần tục; sự gì là cần thiết, quan trọng, là trước tiên và trên hết cho đời sống chúng ta. Cho nên đời sống và hướng đi, trong đó có việc xử dụng tiền của của chúng ta, phải được soi sáng bằng sự khôn ngoan của Lời Chúa, để làm sáng danh Chúa đời này và được hưởng hạnh phúc thật đời sau.  Lời Chúa đòi hỏi chúng ta phải có tấm lòng bác ái và quảng đại.  Chúng ta ý thức rằng khi nghèo thì tấm lòng chúng ta trải rộng ra xa hơn, nhưng khi giàu có thì chúng ta thường bị cám dỗ làm cho lòng chúng ta co cụm lại. Thiên Chúa giàu lòng từ bi, nhân hậu và khoan dung.  Chúa đã, đang và sẽ ban cho chúng ta nhiều ơn lành hơn chúng ta mong ước và xứng đáng.  Tôi biết nhiều người trong giáo xứ có lòng hy sinh, bác ái và quảng đại, nhưng trong Năm Đức Tin này, chúng ta cố gắng sống bác ái và quảng đại hơn.  Và thứ ba là chúng ta biết dùng đời sống và nhưng ơn lành Chúa ban để làm sáng danh Chúa thể hiện đức tin của chúng ta một cách cụ thể. Tôi tin chắc rằng nếu chúng ta thành tâm trong công việc làm sáng danh Chúa, thì Chúa sẽ không bao giờ bỏ quên.    

Lm. Quản Nhiệm



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....