Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Chúa nhật III Mùa Vọng Năm C

Ông bà anh chị em thân mến. Trong tinh thần chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, Chúa nhật hôm nay thường được gọi là “Chúa nhật vui mừng”, tiếng La- tinh là Gau-đa-tê, do đó, qua những bài Kinh thánh, Giáo hội kêu mời chúng ta sống trong niềm vui mừng. Trong bài đọc một, tiên tri Xôphônia đưa đến cho dân Do Thái những sự khích lệ, hy vọng và vui mừng, Tiên tri tuyên bố rằng: "Hỡi thiếu nữ Si-on hãy cất tiếng ca. Hỡi Is-ra-el, hãy hoan hỉ. Hỡi thiếu nữ Giêrusalem hãy hân hoan và hãy nhảy mừng hết tâm hồn".

Ngôn sứ Xôphônia rao giảng Lời Chúa khoảng 700 năm trước Chúa sinh ra, trong đau khổ của dân Do Thái vì ách cai trị tàn bạo của quân Át-si-ri-a, và đang trong một tình trạng tồi tệ: bên trong thì đạo đức suy dồi, bên ngoài thì họa xâm lăng đang rình sẵn. Ngôn sứ kêu gọi mọi người cảnh tỉnh, sám hối ăn năn sửa đổi đời sống vì ngày của Thiên Chúa đã gần kề. Mặc dù vậy, Xôphônia vẫn kêu gọi dân chúng giữ vững niềm hy vọng và hãy vui lên, ngôn sứ cho họ biết, "Án lệnh phạt ngươi Thiên Chúa đã rút lại, và thù địch của ngươi Ngài đã đẩy lùi xa".

Câu đáp ca hôm nay cũng kêu gọi chúng ta: "Hãy nhảy mừng và ca ngợi vì ở giữa ngươi có Đấng Thánh của Israel thật cao cả." Thánh vịnh khẳng định rằng Thiên Chúa chính là sức mạnh và là Đấng cứu độ. Như thế chúng ta thấy ngay từ chúa nhật thứ ba mùa vọng hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta sửa soạn đón mừng ngày giáng sinh của Chúa Cứu Thế với một tinh thần tràn đầy hy vọng, và với một tâm hồn thật vui mừng.

Như mọi người đều biết, hy vọng và vui mừng rất cần thiết cho đời sống. Tôi tin chắc rằng, tất cả chúng ta thành khẩn cầu mong cho cuộc sống được luôn vui mừng. Đối với chúng ta là những Ki-tô hữu, chúng ta chỉ tìm được sự vui mừng đích thực trong Lời Chúa, và hy vọng trong việc lèo lái cuộc sống theo Lời Chúa mà thôi. Không có cái gì có thể đưa đến cho chúng ta niềm vui mừng đích thực được. Và sự vui mừng đích thực thực sự tùy thuộc vào quyết định, chọn lựa và hành động của mỗi người chúng ta.

Ông bà anh chị em thân mến. Có một dụng cụ giúp chúng ta đi đúng con đường để tới đích một cách chắc chắn đó là cái “GPS”, hay gọi là dụng cụ chỉ đường lái xe. Khi sắp sửa phải quẹo, thì dụng cụ này nói cho chúng ta biết còn bao xa nữa, và gần đến chỗ quẹo, thì dụng cụ này ra mệnh lệnh quẹo trái hay phải, để chúng ta đi đúng con đường. Nhưng dụng cụ này chỉ là để chỉ đường thôi, chiếc xe có quẹo hay không là do người tài xế làm việc đó. Sự kiện này giúp chúng ta hiểu ý nghĩa lời kêu gọi của thánh Gioan Tiền hô trong bài Tin mừng hôm nay một cách rõ ràng hơn. Thật vậy, bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, dân chúng khắp nơi vui mừng tuôn đến bờ sông Gio-đan để chịu phép rửa sám hối tội lỗi. Họ xin thánh Gioan cho họ biết phải làm việc gì cụ thể. Tin mừng cho chúng ta biết rõ có 3 nhóm dân chúng: nhóm thứ nhất là những người dân bình thường, thứ nhì là những người thu thuế, và thứ ba là quân nhân. Nếu chúng ta để ý, thì chúng ta nghe cả 3 nhóm này hỏi một câu hỏi giống nhau, “Chúng tôi phải làm gì?” Hay nói một cách khác, “Chúng tôi phải làm gì để đưa, hay lèo lái đời sống chúng tôi vào sự vui mừng đón chờ Đấng Cứu Thế?” Gioan đã bảo họ phải sống yêu thương và hy sinh, thực thi bác ái và công bằng, và có đời sống ngay thẳng. Câu trả lời này nhắm vào mỗi nhóm và những hành động cụ thể đi theo.

Đối với những người trong nhóm thứ nhất, những người có cuộc sống bình thường, như chúng ta đây, thánh Gioan khuyên bảo họ hãy gia tăng làm việc bác ái và hy sinh nhiều hơn. Chúng ta thấy trong lời dạy bảo này, thánh Gioan không đòi hỏi điều gì quá đáng, hay không thích hợp với đời sống thường ngày của họ. Ngài chỉ kêu gọi họ hãy gia tăng sự thương yêu, bác ái, quảng đại và đối xử với người khác như họ muốn người khác đối xử với họ.

Nhóm thứ hai là những người thu thuế. Họ là những người theo đạo Do thái, bên ngoài mang danh hiệu Do thái, nhưng lại sống như là người vô đạo, ngoại giáo, hay giả hình bề ngoài, chạy theo đời sống tham lam vật chất tiền bạc. Với những người trong nhóm này, Gioan khuyên bảo họ, “Các ngươi đừng tham lam đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi.” Một lần nữa, chúng ta thấy là Gioan đã không bắt họ phải làm điều gì thiệt hại quá đáng, hay khó khăn. Gioan nói với họ hãy trở lại vì đã đi sai đường, và bắt đầu cuộc sống xứng hợp với danh nghĩa Do thái của họ, là Dân riêng của Chúa.

Với những quân nhân trong nhóm thứ ba, thánh Gioan nói với họ rằng: “Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian, hãy bằng lòng với số lương của mình.” Ở đây, thánh Gioan muốn nói điều gì? Xin thưa, thánh Gioan cũng không đòi hỏi họ phải làm điều gì quá đáng hay ngoài phạm vi cuộc sống của họ, Gioan chỉ đơn giản khuyên bảo họ thực hành điều thường ngày với sự thẳng thắn và chân thật.

Vậy thì ông bà anh chị em thân mến, chúng ta phải áp dụng tất cả những sự dạy dỗ của Lời Chúa qua miệng của Gioan như thế nào? Hay nói một cách khác, thánh Gioan muốn nói với chúng ta điều gì nếu chúng ta hỏi ngài “Tôi phải làm gì trong mùa Vọng này để chuẩn bị cho ngày Chúa đến?” Tôi nghĩ rằng thánh Gioan sẽ trả lời với chúng ta là, trước hết, chúng ta hãy cho ngài biết chúng ta thuộc vào nhóm nào, trước khi ngài cho chúng ta biết phải làm gì. Nếu chúng ta ở trong nhóm những người bình thường, thì từ bỏ nếp sống ích kỷ và thờ ơ, gia tăng lòng yêu mến, bác ái và quảng đại hơn. Nếu chúng ta ở trong nhóm những người thu thuế, thì chúng ta hãy từ bỏ nếp sống hình thức bề ngoài, và sự tham lam, và lèo lái cuộc sống vào con đường đúng, sống thành thật hơn hay sống đúng với danh nghĩa Kitô hữu, sống gần gũi với Chúa hơn. Nếu chúng ta ở trong nhóm binh sĩ, thì thánh Gioan khuyên chúng ta hãy từ bỏ nếp sống kiêu căng, đàn áp người khác, bằng lòng với những gì chúng ta có, hay đối xử với người khác một cách tốt đẹp hơn.

Ông bà anh chị em thân mến. Đây là những lời khuyên, hay là dụng cụ chỉ đường, giúp cho mọi người ăn năn cải thiện đời sống, hay lái cuộc sống của chúng ta vào con đường chính và đúng, để có đời sống vui mừng và tràn đầy hy vọng, sửa soạn cho ngày trở lại của Thiên Chúa hay mừng ngày sinh nhật của Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần. Nhưng để có một đời sống vui mừng chính đáng và thực tế, thì đòi hỏi chúng ta phải hành động: bẻ tay lái, hay áp dụng những lời khuyên của thánh Gioan vào trong cuộc sống. Hay nói một cách khác, nếu chúng ta muốn có một tâm hồn vui mừng, hy vọng và bình an trong mùa Giáng sinh sắp đến, thì chúng ta phải có một tấm lòng chân thành, quảng đại, yêu thương chân thành, và nhất là sống đúng với danh nghĩa đích thực của một Kitô hữu. Lời Chúa, hay lời khuyên của thánh Gioan hôm nay, bảo chúng ta làm những việc không thể làm được hay vô lý, hay khó khăn, nhưng là những điều có thể làm được, hữu lý và rất thực tế. Lời Chúa không những là dụng cụ chỉ đường, mà còn là nguồn mạch của sự vui mừng và hy vọng. Mỗi người chúng ta có một quyết định thực hành, áp dụng để lái cuộc sống vào con đường chính và đúng, và có sự vui mừng và hy vọng hay không. Xin Chúa ban cho chúng ta sự can đảm, và chuẩn bị tâm hồn như một hang đá cho Chúa ngự, hay trở thành những ngọn đèn lấp lánh dẫn người khác đến với Chúa trong niềm hân hoan, vui mừng và bằng an của Chúa tràn ngập trong tâm hồn.

Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....