Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Các nhà lãnh đạo trên thế giới chúc mừng Đức Tân Giáo Hoàng

SJVN – Sau khi Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô ra mắt thế giới, nhiều vị lãnh đạo khắp nơi trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến Giáo Hội và Đức Tân Giáo Hoàng.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là một trong những nguyên thủ quốc gia gửi lời chúc mừng nồng nhiệt sớm nhất đến vị “Giáo hoàng đầu tiên của châu Mỹ”, và gọi Đức tân Giáo hoàng Phanxicô là “một nhà vô địch của tầng lớp dân nghèo và dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta, ông ấy đã mang đến thông điệp của tình yêu và lòng từ bi, nguồn cảm hứng cho thế giới hơn 2.000 năm nay, khiến chúng ta nhìn thấy gương mặt của Chúa trong nhau”.

“Sự lựa chọn ông cũng thể hiện sức mạnh và sức sống của một khu vực đang ngày càng hình thành nên thế giới của chúng ta, và cùng hàng triệu người Mỹ gốc Tây Ban Nha xin chia sẻ niềm vui với ngày lịch sử này”, ông nói thêm. “Cũng như tôi từng đánh giá cao cựu Giáo hoàng Benedict XVI, tôi mong chờ ngài sẽ cùng thúc đẩy hòa bình, an ninh và phẩm giá đến đồng loại của chúng ta, bất kể đức tin của họ là gì”.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, một tín hữu Công giáo, sẽ đại diện Mỹ đến Rome tham dự lễ nhậm chức của Đức Tân Giáo hoàng nói: “Tôi rất hạnh phúc khi có cơ hội được gửi những lời chúc tốt đẹp của cá nhân tôi và cả người dân Mỹ”, ông nói trong một thông cáo.
“Giáo hội Công giáo đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống của tôi cũng như hơn một tỷ tín đồ ở Mỹ và trên khắp thế giới, không chỉ về đức tin mà còn về cả khát khao vươn tới hòa bình và phẩm giá con người cho tất cả mọi đức tin”, ông nói.
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hy vọng có dịp hợp tác với Toà Thánh dưới “tài lãnh đạo khôn ngoan” của Đức Giáo tân hoàng Phanxicô.
Liên minh châu Âu (EU) cũng gửi những lời chúc mừng chân thành đến Đức Tân Giáo hoàng: “Chúng tôi chúc ngài một nhiệm kỳ dài lâu và may mắn, để Đức Giáo hoàng và Giáo hội bảo vệ và thúc đẩy những giá trị cơ bản của hòa bình, đoàn kết và phẩm giá con người. Chúng tôi tin rằng Đức Giáo hoàng sẽ kế tục sự quyết đoán và sức mạnh của người tiền nhiệm để mang người dân và các tôn giáo trên thế giới xích lại gần nhau”.
Tổng thống Argentina, bà Cristina Kirchner, nói: “Chúng tôi chúc mừng ngài thực hiện sứ mạng mục vụ hiệu quả.” Bà cho biết “trách nhiệm to lớn đã đặt lên hai vai của ngài để mưu tìm công lý, bình đẳng, tình huynh đệ và hoà bình cho nhân loại”.
Thủ tướng Australia Julia Gillard hôm nay cũng ca ngợi việc lựa chọn Giáo hoàng Phanxicô là “một mốc lịch sử thực sự”. “Hôm nay là một ngày ý nghĩa với giáo dân Australia và có lẽ rất đặc biệt với những người Australia gốc Argentina”, bà nói.
Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng ca ngợi và gửi lời chúc mừng. Thủ tướng Cameron gọi ngày thứ Tư là “ngày trọng đại” của các tín hữu Công giáo toàn thế giới.
“Tôi hạnh phúc vì các hồng y đã có thể lựa chọn một cách nhanh chóng, việc chọn một Giáo hoàng từ Nam Mỹ là một bước tiến lớn đúng hướng cho Giáo Hội chúng ta”, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner nói.
Dân biểu Mỹ Paul Ryan (R-Wis.) một người Công giáo thực hành, đăng trên trang Facebook của mình: “Tôi và gia đình dâng lời cầu nguyện của chúng tôi cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô. Cũng như Thánh Phanxicô, Đức tân Giáo hoàng Phanxicô đã sống một cuộc đời khiêm tốn và dấn thân cho người nghèo. Với sự lãnh đạo tinh thần của ngài, chúng tôi dâng lời cảm tạ. Và với sứ điệp đổi mới của ngài, chúng tôi sẽ lắng nghe lời mời gọi của ngài”.
Chủ tịch Cuba Raul Castro gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới tân Giáo hoàng. Trong khi đó, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho biết nếu tân Giáo hoàng tới Brazil dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ vào tháng 7 tới thì đó sẽ là biểu hiện củng cố truyền thống tôn giáo của Brazil và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa nước này và Vatican.
Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Ecuador Rafael Carrea viết “Francis muôn năm”. Về phần mình, Tổng thống Panama Ricardo Martinelli cho biết sẽ tới chào Giáo hoàng Phanxicô I ở Rome và mời Đức Thánh cha tới thăm Panama.
Trích từ:
1. http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/03/lanh-dao-the-gioi-ca-ngoi-tan-giao-hoang/
2. http://emty.org/ViewNewsDetail.aspx?mid=370&tabid=56&NewsPK=13639
Chính Trần SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....