Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Đức Thánh Cha Giải Thích Lý Do Ngài Chọn Danh Hiệu Phanxicô

Trong buổi gặp gỡ với giới truyền thông sáng nay tại Hội trường Phaolô 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích lý do tại sao ngài chọn thánh Phanxicô Assisi làm Đấng bảo trợ trong triều đại Giáo hoàng của ngài. Ngài nói:
 “Một vài người không biết tại sao Giám mục Roma lại muốn được gọi là Phanxicô. Một vài người nghĩ về Phanxicô Xaviê, Phanxicô Sale, và cả Phanxicô Assisi. Tôi xin kể cho các bạn một câu chuyện. Trong cuộc bầu Giáo Hoàng, tôi ngồi bên cạnh Đức Hồng Y Claudio Hummes, nguyên Tổng giám mục San Paolô,
một người bạn rất thân với tôi, khi tình huống trở nên “nguy hiểm”, ngài an ủi tôi, không sao đâu! Nhưng khi số phiếu bầu đã lên đến 2 phần ba, mọi người vỗ tay vì đã bầu được Giáo hoàng. Ngài ôm hôn tôi và nói: “Đừng quên người nghèo”. Lời này đi vào sâu thẳm trái tim tôi: người nghèo, người nghèo. Liên hệ đến người nghèo, gần như ngay lập tức tôi nghĩ về Thánh Phanxicô Assisi. Sau đó, tôi nghĩ về chiến tranh trong khi cuộc kiểm vẫn tiếp diễn cho đến hết. Và Thánh Phanxicô là con người của hòa bình; ngài cũng là người của người nghèo, một con người yêu mến và giữ gìn công trình sáng tạo, trong thời điểm mà chúng ta có mối tương quan chẳng mấy tốt đẹp với tạo vật. Thánh nhân là con người của hòa bình, của người nghèo, và do đó, tôi cũng muốn Giáo hội trở thành Giáo hội của người nghèo và cho người nghèo! Sau đó, có một vài người hỏi đùa tôi rằng: tại sao Đức Thánh Cha không chọn danh hiệu là Adrianô, bởi vì GH Adrianô VI là một con người cải cách…” Và một người khác nói với tôi rằng: Không, không, ngài phải được gọi là Clemente”. “Nhưng tại sao?” “Clemente XV: vì để trả đũa GH Clemente XIV, người đã giải thể Dòng tên”. Và đó chỉ là những câu nói đùa (cười).”
 Nguyễn Minh Triệu sj chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....