Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Màu TÍM, sắc TRẮNG

Suốt 40 ngày Mùa Chay bao trùm màu tím. Màu tím là màu buồn, nhưng không buồn não nề như màu đen. Màu tím Mùa Chay là tím ăn năn, tím sám hối, tím đền tội, tím chờ đợi, tím khao khát, tím chung thủy, tím thánh thiện.

Tam Nhật Vượt Qua mang 3 sắc màu: Vui, Thương, Mừng. Từ chiều tối Thứ Năm Tuần Thánh tới đêm Thứ Bảy Tuần Thánh, màu tím “sẫm” hơn và mặc vẻ trầm buồn, cõi lòng vừa tĩnh vừa động.

Màu VUI – Chúng ta thật vui mừng và hạnh phúc biết bao vì Chúa Giêsu có cách kỳ diệu để thực hiện đúng lời hứa của Ngài: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Đó là Ngài đã thiết lập Bí tích Thánh Thể khi cùng các môn đệ ăn Tiệc Vượt Qua, bữa ăn cuối cùng của đời Ngài trên thế gian: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy. Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội” (Mt 26:26-28).

Chúng ta chỉ là bụi tro, hoàn toàn bất xứng, nhưng lại vô cùng may mắn vì được Chúa Giêsu yêu thương hết lòng, yêu thương đến nỗi thí mạng và dùng chính Máu Thịt của Ngài để nuôi sống chúng ta trên hành trình lữ thứ trần gian, nhờ đó mà đủ sức vượt qua mọi trở lực cam go nhất.

Màu THƯƠNG – Có lẽ không một tội nhân nào khốn khổ như Chúa Giêsu. Ngài phải chịu đói, chịu khát, bị vả, bị khạc nhổ, bị khinh miệt, bị mỉa mai, bị hành hạ dã man đủ kiểu, đến nỗi không còn hình tượng một con người, thương tích đầy mình, kiệt sức mà vẫn phải tự vác thập hình lên đồi. Những người thủ ác sợ Ngài chết dọc đường nên bắt ông Simon (người Kyrênê) vác thập hình giúp Chúa Giêsu.

Cứ tưởng tượng cảnh Chúa Giêsu chịu các nhục hình cũng đủ thấy rợn cả người. Nếu tận mắt thấy Chúa Giêsu, chắc hẳn chúng ta không dám nhìn và phải bật khóc. Nước mắt cũng có những loại nước mắt khác nhau, thậm chí có cả “nước mắt cá sấu”. Có những phụ nữ nước mắt vắn dài khi đi theo sau Ngài. Thấy vậy, Ngài quay qua nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu” (Lc 23:28). Đó cũng là lời Ngài nhắc nhở mỗi chúng ta vậy!

Khổ nhục tiếp nối khổ nhục. Cuối cùng Chúa Giêsu còn bị lột trần, bị đóng đinh cả chân tay, và bị lưỡi đòng đâm thấu tim. Chắc chắn không ai chịu trăm cay ngàn đắng như Chúa Giêsu, đến chết cũng không được yên thân!

Màu MỪNG – Chúa Giêsu đã động viên: “Hãy can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16:33). Tuyệt vời! Chúa Giêsu đã lật ngược thế cờ. Ngài dùng chính nhục hình Thập giá để làm vũ khí lợi hại nhất để tới vinh quang. Người thua cuộc trở thành thắng cuộc. Người chiến bại trở thành chiến thắng. Theo cách nói ngày nay, đó là cú hattrick ngoạn mục!

Màu TÍM chuyển sang màu TRẮNG. Ngày thứ nhất của tuần lễ (Chúa Nhật) tràn ngập màu trắng rực rỡ: Đức Kitô đã phục sinh. Niềm vui mừng tột đỉnh!

Sáng sớm, chị Maria Mađalêna ra viếng mộ, thấy mộ trống thì hoảng sợ, vội chạy về báo cáo: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, chúng tôi chẳng biết họ để Ngài ở đâu” (Ga 20:2). Con người là vậy, niềm tin còn yếu kém, lòng vẫn đầy hoang mang, dù Chúa Giêsu đã nói trước nhiều lần. Ngài biết trước như vậy nên Ngài mới phải tìm cách “ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế”. Chúng ta lại tiếp tục được may mắn, vì Chúa Giêsu phục sinh thì chắc chắn chúng ta cũng được sống lại. Chết không phải là hết, như người đời thường nói, mà chết là biến đổi cuộc sống để được Chúa làm gia nghiệp.

Hallelujah! Hãy vui mừng lên!

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....