Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Chúa Nhật 2 Phục Sinh năm C_2013

Ông bà anh chị em thân mến. Trong tuần bát nhật, hay 8 ngày sau lễ Chúa Giêsu Kitô Phục sinh, và những Chúa nhật kế tiếp, các bài Tin mừng kể cho chúng ta nghe những câu chuyện Chúa Giêsu hiện ra, khi thì với người này khi thì với người khác, lúc thì ở chỗ này, lúc ở chỗ kia, để thứ nhất là minh chứng Người đã sống lại thật, và thứ hai là củng cố niềm tin cho họ, để họ luôn trung thành và can đảm trở thành những chứng nhân cho Chúa.
Như chúng ta đã nghe, Chúa Giê-su Kitô phục sinh hiện ra với các phụ nữ, đến thăm mộ Chúa vào sáng sớm ngày Chúa phục sinh, trong đó có bà Maria Mađalêna là người có lòng yêu mến Chúa một cách đặc biệt. Sau khi được thấy tận mắt Chúa đã phục sinh và lòng tin được củng cố vững mạnh, các bà đã ra đi thi hành sứ vụ Chúa đã trao phó, minh chứng và loan báo tin vui mừng cho các tông đồ và mọi người.  Sau đó, Chúa Giê-su Kitô phục sinh đã hiện ra với 2 môn đệ trên con đường Emmau với tâm trạng chán nản và thất vọng trở về cuộc sống cũ, vì Chúa đã bị đóng đinh và chết một cách nhục nhã trên thập giá.  Sau đó các ông đã nhận ra Chúa phục sinh khi Người ngồi chung bàn ăn với các ông trong quán trọ. Tâm hồn các ông được sưởi ấm trong lời Chúa và lòng tin được củng cố, các ông đã trở lại loan báo cho các tông đồ biết về sự kiện các ông đã chứng kiến.
Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, Chúa Giê-su Ki-tô cũng đã hiện ra với các tông đồ một lần không có sự hiện diện của Tô-ma, và tám ngày sau đó, khi cửa phòng đóng kín, Chúa Giêsu lại hiện ra với các tông đồ một lần nữa có cả Tôma.  Lòng tin của Tôma và của các tông đồ được củng cố, mọi người tin vào Chúa đã sống lại thật như Người đã tuyên báo. Sau đó các tông đồ đã ra đi làm chứng cho Chúa và rao giảng Tin mừng bằng lời nói, hành động và cuộc sống.
Ông bà anh chị em thân mến. Giống như Tôma, mỗi người chúng ta hôm nay được kêu mời có một quyết định “Chúng ta có tin vào Chúa Giêsu là Đấng cứu thế và Thiên Chúa thật đã sống lại hay không?” Câu trả lời tức khắc của chúng ta là “Dĩ nhiên chúng ta tin. Nếu chúng ta không tin, thì chúng ta đã không có mặt ở đây.”  Thế nhưng lòng tin của chúng ta không chỉ đơn giản chỉ qua lời tuyên bố như vậy. Thật sự nếu chúng ta tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật đã sống lại từ cõi chết như các tông đồ, thì chúng ta cũng phải minh chứng đức tin đó qua những hy sinh, chấp nhận mọi gian khổ làm chứng cho Chúa bằng lời nói, hành động và cuộc sống của chúng ta nữa. 
Cách đây không lâu, có một show trên đài truyền hình số 8 của hãng ABC trình bày về đề tài “Có phải Chúa Giêsu là Thiên Chúa không?” Người điều khiển chương trình phỏng vấn mấy người được nhiều người biết đến như tài tử và cầu thủ thể thao nổi danh, không có sự hiện diện của những nhà chuyên môn, những thần học gia về đề tài này. Cho nên họ đồng ý là Chúa Giêsu là một người thánh thiện, một người tốt, nhưng không phải là Thiên Chúa.  Lập trường của những người này thì không gây ngạc nhiên cho chúng ta, vì nếu chúng ta nhìn vào xã hội, quốc gia chúng ta đang sống đang theo một chiều hướng vô thần, ma quỉ đang xử dụng nhiều cơ hội và những con người ngày nay, để cố gắng loại Thiên Chúa ra khỏi đời sống của nhiều người. Và phải nói rằng có một phần trăm lớn trên thế giới kể cả những người tự xưng là có đạo, là những người nghi ngờ về Thiên Chúa.  Họ không tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa.  Và có lẽ trong số những người không tin hay nghi ngờ có cả những người thân quen của chúng ta nữa, bởi vì lời nói, hành động hay lối sống của họ nói lên những điều này.  Và cũng có thể cuộc sống của những người này bị ảnh hưởng bởi đời sống của ngay chính chúng ta là những bậc cha mẹ, ông bà, thân thuộc.
Như chúng ta nhận thấy, Tôma đã cần một minh chứng trước khi tin Chúa Giêsu đã phục sinh, đã sống lại. Chúng ta hãy tự hỏi “chúng ta có cần một chứng cớ rõ ràng để thuyết phục chúng ta tin vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật, đã chết và đã sống lại thật hay không?  Hay chúng ta giống như 10 tông đồ khác đang tụ họp trong căn phòng đóng kín cửa vì nghi ngờ và sợ hãi không?”  Mỗi người chúng ta phải có một câu trả lời, phải có một quyết định, vì, cũng như các người phụ nữ và các tông đồ, câu trả lời sẽ có một ảnh hưởng to lớn và sâu đậm đến không những cho chính đức tin, cho chính cuộc sống Ki-tô hữu hiện tại và đời sống vĩnh cửu mai sau của chúng ta, mà còn ảnh hưởng đến đời sống của những người đang sống chung quanh chúng ta, là vợ, là chồng, là con cái, là những bạn bè thân thuộc, và là những người trong một cộng đoàn giáo xứ và xã hội.
Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ý thức các phụ nữ và các tông đồ có hoàn cảnh thuận lợi hơn chúng ta. Các ngài sống với Chúa, các ngài được nghe, thấy rõ những phép lạ Chúa đã làm, và cũng được chính Chúa Giê-su dạy dỗ, và nhất là được chứng kiến sự kiện Chúa sống lại, cho nên họ đã tin và đức tin của họ được củng cố. Thế nhưng, như chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng, chính Chúa Giê-su phục sinh đã tuyên bố rằng “Phúc cho những ai đã không thấy mà tin.” Hay nói một cách khác, Chúa Giê-su phục sinh muốn nói với tất cả chúng ta đang hiện diện trong ngôi thánh đường hôm nay “Phúc cho chúng con, tuy chúng con không thấy, nhưng chúng con đã tin vào Ta là Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế, đã chết và đã sống lại thật.”  Và chúng ta cũng sẽ được lãnh nhận chính Chúa ngự trong Bí tíchThánh Thể củng cố lòng tin của chúng ta.    
Ông bà anh chị em thân mến.  Nếu chúng ta có lòng tin được Chúa Giê-su phục sinh xác định và củng cố như vậy, thì đức tin đó sẽ sinh ra những hiệu quả trong đời sống Ki-tô hữu của chúng ta, và có những ảnh hưởng tốt đến những người chung quanh, kể cả những người không tin hay nghi ngờ.  Qua đức tin vững mạnh vào Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh, các phụ nữ và các tông đồ đã sốt sắng, nhiệt thành và hy sinh hết mình chu toàn sứ vụ loan truyền Tin mừng đã được Chúa trao phó, và can đảm minh chứng cho Chúa. Các ngài đã trở thành những nhân chứng can đảm và hùng hồn cho Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh.  Các ngài đã làm được nhiều phép lạ và những điều phi thường khiến cho nhiều người tin vào Chúa mà chúng ta vừa được nghe trong sách Tông đồ công vụ.  Bởi vì đức tin chiều xâu và lòng mến Chúa chân thành mà các ngài làm được các phép lạ và lôi cuốn nhiều người tin vào Chúa.  Các ngài đã trở thành những con người hy sinh và quảng đại, không quản ngại những khó khăn, nguy hiểm và đe dọa, can trường làm chứng cho Chúa bằng lời nói, hành động và cuộc sống.
Ông bà anh chị em thân mến.  Nếu chúng ta có một đức tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Chúa chân thành, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được những thúc đẩy kỳ diệu như các phụ nữ và các tông đồ, trở thành những chứng nhân hy sinh và can trường cho Chúa. Để có một đức tin xâu xa vào Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa như được đề cập trong bài đọc 2, và có một lòng mến Chúa như vậy, chúng ta phải trung thành và can đảm tuân theo và sống lời Chúa, từ đó sẽ nảy sinh ra một động lực và một sự bình an vui mừng giúp chúng ta vượt qua những ngăn cản, sợ hãi, nghi ngờ, những cám dỗ, khó khăn trong cuộc sống, và trở thành những chứng nhân cho Chúa Giê-su Kitô trong cuộc sống hằng ngày. 
Chúa nhật Thứ Hai Phục Sinh hôm nay cũng là Chúa nhật kính Lòng Thương Xót của Chúa Giê-su Ki-tô, đã được vị Tôi tớ Chúa đáng mến Gioan Phaolô II ấn định trong toàn thể Hội thánh, để chúng ta suy niệm về lòng thương xót của Chúa đối với mỗi người và toàn thể nhân loại.  Vì lòng thương xót nhân loại, Chúa Giê-su đã chịu những sự thương khó, chịu đóng đinh chân, tay vào thập giá, và chịu lưỡi giáo đâm vào cạnh sườn, để máu và nước tuôn đổ ra trở thành nguồn thương xót cho chúng ta và nhân loại.   Tin tưởng vào lòng Chúa Thương Xót, chúng ta sẽ luôn vững lòng tin, vững lòng trông cậy và phó thác nơi Chúa, khi gặp những thử thách, những khi chúng ta phải đối diện với những khó khăn, hay những khi có những biến cố xảy ra trong xã hội, trong thế giới, kể cả trong giáo hội.  Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh cần chúng ta, và nhiều người trở thành những chứng nhân cho lòng thương xót của Chúa trong xã hội ngày nay, để chiến thắng những âm mưu của ma quỉ và biến hóa đời sống những người không có đức tin hay nghi ngờ.  Xin Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh ban nhiều ơn lành cho tất cả chúng ta.
 Lm. Chánh X

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....