Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Hoa Trinh Nữ

Có vô số loài hoa, mỗi hoa mỗi vẻ, mỗi hoa mỗi hương, mỗi hoa mỗi sắc. Nhưng có một loài hoa “lạ”, độc đáo nhất, và cũng bình dị nhất: Hoa Mắc Cỡ. Nghe cái tên “chán” thật!

Cây Hoa Mắc Cỡ mọc hoang khắp nơi, tại các khu đất sỏi đá ẩm ướt, đất đỏ pha cát, kể cả vùng đất cằn cỗi. Thân thảo, nhiều chùm rễ thành cành, có nhiều lông tơ nhỏ, nhiều gai nhỏ vàng mỡ gà, đầy gai nhọn, đâm vào da thịt gây nhức và đôi khi lưu mũi gai dưới da. Nhưng Hoa Mắc Cỡ không “ác ý”, không “dữ tợn”, ai chạm khẽ vào là Hoa Mắc Cỡ liền e thẹn xếp lá lại tỏ vẻ mắc cỡ như một trinh nữ.

Hoa Mắc Cỡ màu trắng ngà, chuyển đổi màu tím nhạt và lúc già màu trà khô. Thân và rễ chứa thành phần hoạt chất mimosin (C8 H10 O4 N2), tên khoa học là Alkaloid. Cây hoa mắc cỡ (thân, rễ, lá) có dược tính an thần cao, dễ tạo cơn buồn ngủ.

Chỉ là một loài hoa dại nhưng Hoa Mắc Cỡ được cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh (ca sĩ Nhật Trường) gọi tên bằng một mỹ từ liên quan một nhân đức: Hoa Trinh Nữ. Ông kể chuyện bằng nhạc: “Qua một rừng hoang gió núi theo sang giũ bụi đường trên vai, hái cây hoa dại lẻ loi bên đường gọi hoa Trinh Nữ… Nâng nhẹ một cây lá xếp trong tay lá ngủ thật mê say, ngỡ đôi mi dày khép đêm trăng đầy cài then cung ái…”. Ông mô tả thật khéo léo!

Chắc hẳn Hoa Mắc Cỡ là loài hoa rất lạ, lạ như các trinh nữ vậy!



SỰ TÍCH

Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ, có một bà mẹ tính tình hiền lành như cục đất. Bà luôn chăm chỉ làm ăn nhưng vẫn nghèo, nhưng sống một thân một mình, bà buồn lắm. Bà vẫn luôn cầu Giàng cho bà một đứa con để tuổi già sớm hôm bớt cô quạnh…

Một hôm, trên đường từ nương rẫy về, bà bị lạc đến một khu rừng lạ. Ðói và khát khô cổ mà bà vẫn chẳng tìm ra thức gì để ăn và uống. Bà lả người đi. Khi tỉnh dậy, bà thấy trước mặt có một lùm cây: lá xanh chi chít, hoa vàng li ti chen lẫn những chùm trái đỏ mọng. Bà cảm thấy thèm, bèn hái trái ăn. Trái ngọt lịm làm bà không còn cảm thấy đói và khát nữa. Ðầu óc bà dường như tỉnh táo hơn. Và rồi bà tìm được lối về nhà. Hôm sau, bà thấy người mình có vẻ khác. Bụng bà cứ ngày một to dần. Ðúng 12 mùa trăng, bà sinh một bé gái. Lũ làng nhìn bà bằng con mắt khinh bỉ, vì bà không chồng mà có con. Có người độc lưỡi độc miệng nói bà đẻ ra “ma núi”. Bà vẫn cắn răng chịu đựng. Mặc dù nghèo khổ nhưng bà chăm sóc đứa nhỏ rất chu đáo.

Ðứa con gái càng lớn càng đẹp rực rỡ và xinh tươi như đóa Hoa Trang trong rừng. Nhưng tiếc thay, ngày ngày nó cứ mãi vào rừng rong chơi, bắt hoa, đuổi bướm, và lại lười biếng không chịu làm việc giúp mẹ. Bà mẹ ngày càng già yếu, nhưng vì thương con nên bà phải cố sức làm lụng vất vả để có cái ăn cái mặc cho con.

Một hôm, bà mẹ nhiễm bệnh và qua đời. Lũ làng xúm xít lo chôn cất bà mẹ và không tiếc lời quở trách đứa con tệ bạc. Quen thói lười biếng nên khi bà mẹ chết đi, đứa con không còn ai chăm sóc nữa. Hằng ngày nó tha thẩn tấm thân gầy còm đi ăn xin hết nhà này đến nhà khác. Mới đầu, người ta còn thương hại cho ít nhiều để nó sống qua ngày, nhưng nó cứ xin hoài khiến người ta cũng chán. Ðứa con đến đâu xin thì thiên hạ cũng dè bỉu, mỉa mai. Lúc này nó mới biết ăn năn, hối lỗi. Nó cảm thấy thương mẹ vô cùng và xấu hổ với dân làng nhiều quá. Nó chạy ra mộ mẹ, rồi nằm khóc nức nở và luôn gọi: “Mẹ ơi, mẹ tha lỗi cho con!”.

Từ đêm đó, không ai còn gặp lại cô bé nữa. Người ta chỉ thấy bên mộ bà mẹ mọc lên một cây lạ, lá nhỏ li ti. Mỗi khi có ai vô tình hay cố ý đụng đến, cây chợt rùng mình, khép nép như cố né tránh mọi người. Người ta gọi đó là cây Hoa Mắc Cỡ.

Câu chuyện thật ý nghĩa, ngụ ý khuyên người ta phải sống đúng bổn phận làm con, luôn hiếu thảo với cha mẹ. Người ta có thể chọn nhiều thứ, nhưng không ai có thể chọn cha mẹ. Vì thế, dù cha mẹ có thế nào thì cũng vẫn là người sinh và dưỡng dục mình, chữ Hiếu vẫn phải giữ sao cho vuông tròn.
ducme

TRINH NỮ MARIA

Phụ nữ được ví như bông hoa, đặc biệt là các cô gái, mệnh danh là Hoa Trinh Nữ. Hồn thục nữ thật dễ thương, thật đẹp. Trong các đóa Hoa Trinh Nữ, có một Đóa Hoa Trinh Nữ tuyệt vời nhất:Đức Maria.

Trinh Nữ Maria là một thôn nữ giản dị, nghèo nàn, như loài hoa dại, nhưng Thôn Nữ Maria lại là một Thục Nữ Thánh Thiện. Dù cũng là một thụ tạo, nhưng Cô Maria đã được Thiên Chúa ban đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa. Quả thật, đó là một đặc ân cao trọng, thế nên chính Đức Mẹ đã phải thốt lên: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1:48-49).

Tháng Năm được Giáo hội dành riêng để kính mừng Đức Mẹ, và theo truyền thống tốt lành, tháng Năm thường được gọi là Tháng Hoa. Các nhà thờ thường có dâng hoa cho Đức Mẹ vào các giờ phụng vụ buổi chiều.


1. Giáo hội dạy chúng ta kêu cầu với Đức Maria vì Mẹ là Đấng thông ơn Thiên Chúa. Danh xưng này tóm tắt những gì Đức Mẹ làm cho chúng ta, trong mối quan hệ của chúng ta với Con Yêu Dấu của Mẹ: Đấng thông ban ân sủng, Đấng thông ban lòng thương xót, Đấng giữ kho tàng ân sủng mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta. Thánh GH Piô X nói: “Bằng cách thông phần đau khổ và ước muốn giữa Đức Kitô và Đức Maria, Đức Mẹ xứng đáng trở nên người phân phát mọi ân huệ mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta khi Ngài đổ Máu ra” (Tông thư Ad Diem Illum, năm 1904). Đức Maria cũng là Đấng đồng công cứu độ nhân loại vì Mẹ đã âm thầm chịu mọi đau khổ tột cùng trong cuộc Khổ nạn và Tử nạn của Đức Kitô. Như vậy Đức Mẹ thực sự có quyền trên kho tàng siêu nhiên của Chúa Con, vì Mẹ cùng Chúa Con đạt những kho tàng đó, và Mẹ cũng cùng Chúa Con phân phát ân sủng cho chúng ta.

ĐGH Leo XIII nói: “Có thể nói rằng, theo Thánh Ý Thiên Chúa, không gì đến với chúng ta mà không qua tay Mẹ Maria. Không ai có thể đến gần Chúa Cha mà không qua Chúa Con, cũng không ai có thể đến gần Đức Kitô mà không qua Đức Mẹ” (Tông thư Octobri Mense). Sau Chúa Giêsu, Đức Mẹ là Đấng Trung Gian, vì Chúa Giêsu tiếp tục giao hòa chúng ta với Chúa Cha, Đức Mẹ cũng giao hòa chúng ta với Chúa Giêsu. Đức Mẹ ban phát mọi ơn lành chúng ta cần. Thánh Phaolô gọi Đức Mẹ là “ngai tòa ân sủng”. Đức Mẹ có thể xin với Chúa Con mọi điều cho chúng ta, và là Đấng bầu cử cho chúng ta với tư cách Hiền Mẫu.

2. Đức Maria là Đấng trung gian giữa Chúa Con và chúng ta. Đức Mẹ trao ban Chúa Giêsu cho chúng ta và đem chúng ta đến với Chúa Giêsu. Phúc âm cho chúng ta biết điều này vài lần, cho chúng ta thấy động thái Hiền Mẫu khi Mẹ đem Chúa Giêsu đến với nhân loại. Đức Mẹ đem Hài Nhi Giêsu đến cho các mục đồng và các đạo sĩ cùng chiêm bái. Đức Mẹ đem Chúa Giêsu lên Đền thờ và cho ông Simeon thấy. Tại tiệc cưới Cana, Đức Mẹ đã xin với Con và phép lạ đầu tiên đã xảy ra. Trên đồi Can-vê, Đức Mẹ đã đón nhận xác Con từ trên Thập giá, Mẹ đã âm thầm tử đạo, và Mẹ đã trao cho nhân loại giá cứu độ. Tại phòng tiệc ly, mẹ đã xin Chúa Thánh Thần cho các tông đồ, từ ngày đó tới ngày Mẹ về trời, Mẹ đã nâng đỡ Giáo hội sơ khai bằng cách cầu nguyện và khích lệ. Tìm kiếm Đức Mẹ là tìm kiếm Chúa Giêsu. Tìm kiếm Chúa Giêsu là tìm kiếm Chúa Cha. Thánh Bernard nói: “Đức Mẹ thực sự là kênh chuyển nước hằng sống cho nhân loại, vì Mẹ đem đến chính Chúa Giêsu là nguồn ân sủng”.

Đức Mẹ mong muốn mỗi người trong chúng ta có được tình yêu trọn vẹn và mọi điều tốt lành. Hãy đặt cuộc đời chúng ta trong tay Mẹ để Mẹ hướng dẫn. Hãy thực hiện những điều tốt để làm những đóa hoa tươi đẹp và thơm tho nhất dâng kính Mẹ trong Tháng Năm này.

Đây hoa nhịn nhục sớm chiều
Đây hoa liên lỉ nguyện cầu không ngơi
Đây hoa thành kính vâng lời
Đây hoa thao thức một đời tận trung
Hoa VUI, hoa SÁNG, hoa THƯƠNG
Với đóa hoa MỪNG dâng Mẹ Tháng Năm
Nguyện xin Đức Mẹ từ nhân
Giúp con sống tốt sớm hôm cuộc đời
Con xin tận hiến, Mẹ ơi!
Nhờ Mẹ tất cả, xin Người đỡ nâng


Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết sống khiêm nhường và luôn xin vâng trong ọi hoàn cảnh như Mẹ. Cuộc đời có quá nhiều cạm bẫy, xin Mẹ thương nâng đỡ và nguyện giúp cầu thay cho chúng con, hôm nay và mãi mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người cứu độ chúng con, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen./.

 Kha Đông Anh

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....