Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Trì hoãn kết hôn

Tường trình về gia đình và những hậu quả cho xã hội.
Rome , 29/3/2013 ( Zenit. Org. ) Lm John Flynn , LC
Một trong những thay đổi lớn lao của xã hội gần đây là việc  trì hoãn kết hôn. Một báo cáo mới đây khảo sát những hệ lụy của sự phát triển này.
“ Knot Yet : Những Lợi ích và những cái Giá của việc trì hoãn kết hôn ở Hoa kỳ ” đã được xuất bản bởi Chiến Dịch Quốc Gia Ngăn Ngừa Trẻ Vị Thành Niên Mang Thai và Ngăn Ngừa Mang Thai Ngoài Kế Hoạch, Dự án Quốc gia về Hôn nhân tại Đại Học Virginia và Viện RELATE.
Ở Hoa kỳ, tuổi kết hôn trung bình nữ giới là 26,5 tuổi, và nam giới là 28,7. Tuy trong khi tuổi trung bình của phụ nữ sinh con đầu lòng tăng lên, thì nó lại tụt lại sau phạm vi trì hoãn kết hôn.
Độ tuổi trung bình sinh con đầu lòng là 25,7,  con số này còn thấp hơn tuổi kết hôn lần đầu . Kết quả là, ở độ tuổi 25, 44% phụ nữ sinh con, nhưng chỉ có 38% lập gia đình. Do đó, 48% tất cả những ca sinh nở lần đầu hiện thời đều ngoài hôn nhân.
“ Vì thế, đất nước đang ở vào đỉnh điểm, sắp sửa bước vào một thực tế dân số học mới trong đó phần lớn các ca sinh đầu tiên ở Mỹ đã xảy ra trước khi kết hôn” bản báo cáo viết.
 Trở lại năm 1970, hơn 60% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 24 và 90% trong độ tuổi 25 đến 29 đã kết hôn. Nhưng đến 2010, những con số này đã rớt xuống 20% và khoảng 50%.
Nam giới cũng một khung như thế. Vào năm 1970, gần như một nửa nam giới trong độ tuổi 20 đến 24 kết hôn và 80% trong độ tuổi 25 đến 29 cũng đã kết hôn. Đến 2010, những con số tương ứng đã giảm xuống hơn 10% và ít hơn 40%.
Những phụ nữ trung niên Mỹ, đã tốt nghiệp trung học, có một hoặc hai năm đại học cũng đang theo xu hướng này. Họ chiếm hơn phân nửa số phụ nữ trẻ ở Hoa kỳ và điểm chung là có con đầu tiên hai năm trước kết hôn. Không ít hơn 58% có con đầu trước kết hôn.
Từ nền móng đến đỉnh điểm.
“ Hôn nhân đã bị thay đổi từ nền móng đến đỉnh điểm cuộc sống người trưởng thành ” báo cáo giải thích,Như vậy hôn nhân không còn là nền tảng để người trẻ xây dựng cuộc sống của họ trên đó, nhưng lại là cái gì đó chỉ xảy ra sau khi họ đã giành được tự lập và an ninh tài chính.
Vấn đề là, bản báo cáo chỉ rõ, với nhiều người Mỹ trung niên, vấn đề an ninh tài chính này ngày càng khó đạt được.
“Mặt tiêu cực lớn nhất để trì hoãn kết hôn ở Mỹ là nhiều tráng niên  trẻ hiện đang đặt cái xe đẩy em bé trước kết hôn” vị đồng tác giả bản báo cáo và Giám đốc Dự án Quốc gia về Hôn nhân Bredford Wilcox phát biểu, ông là giáo sư xã hội học tại ĐH Virginia.
“ Điều họ thường không mấy khi nhận ra là trẻ được sinh ra ngoài hôn nhân có nhiều khả năng  bị lâm vào cảnh một diễn viên xoay vòng làm kẻ lao công  và kẻ sống bên lề về mặt xã hội, tình cảm và tài chính liên kết với tình trạng bất ổn về gia đình và cảnh cha mẹ đơn thân” ông nhận xét.
“Các nhà nghiên cứu đang nhìn thấy sự bất ổn của gia đình như là một rủi ro lớn nhất cho hạnh phúc  của đứa trẻ” họ lưu ý.
Các cặp đôi chung sống có con trước kết hôn thường gãy đổ và tiếp tục có đối tác khác . Trẻ em trong những tình huống như vậy, “phải tìm cách vượt qua cái mớ bòng bong những quan hệ đó với cha mẹ kế, ông bà kế, anh chị em cùng cha khác mẹ hay cùng mẹ khác cha, ngay cả khi –thường là như vậy – phải hy sinh cả sự gắn bó yêu thương với chính cha mình.”
Tệ nạn lạm dụng trẻ em, những vấn đề ứng xử, nạn sử dụng ma túy,  và cả một bản liệt kê những hệ quả tiêu cực liên quan đến trẻ em lớn lên không có cả cha lẫn  mẹ tự nhiên.
 Các bậc cha mẹ cũng phải chịu đựng, bản báo cáo thêm. So với những người kết hôn, các  cha mẹ đơn thân hay sống chung trong độ tuổi 20 có nhiều khả năng bị trầm cảm hay các vần đề về nghiện ngập.
Không chỉ là cá nhân.
Một số người có thể nghĩ rằng quyết định kết hôn là một quyết định cá nhân một cách đơn thuần, nhưng các tác giả của báo cáo quan sát thấy rằng:  khi những quyết định cá nhân này nhân lên với hàng triệu người, thì các hậu quả sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội.
 Chẳng có cách dễ dàng nào để giải quyết những vấn đề tác hại đến hôn nhân và đời sống gia đình, bản báo cáo thừa nhận qua những kết luận. Cho dù là những  người hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo dân sự hay tôn giáo, các nhà giáo dục và những người trong lãnh vực truyền thông, tất cả họ phải làm việc chung với nhau để canh tân hôn nhân và vai trò làm cha mẹ.
Nền tảng kinh tế trong đời sống gia đình cần phải củng cố cho vững mạnh, báo cáo thúc giục, để người mới trưởng thành có điều kiện tài chánh để duy trì hôn nhân. Cũng vậy, chính phủ liên bang nên khuyến khích hôn nhân qua chính sách thuế của mình.
Điện ảnh, các phương tiện truyền thông, các bậc cha mẹ và các đồng sự cũng đều có một vai trò quan trọng, bản báo cáo tiếp.  “ Các hình ảnh của truyền thông  đã tránh một cách rộng rãi và rõ ràng khỏi đề cập đến vai trò trung tâm mà các bậc phụ huynh tiếp tục phải đóng trong đời sống của phần lớn những con người của tuổi đôi mươi”,bản báo cáo lưu ý.
“Chúng tôi tin tưởng rằng”, báo cáo viết, “ vì  lợi ích của cả tuổi đôi mươi hôm nay lẫn con cái họ,  mà chúng ta có thể và cần phải đem cả hôn nhân và việc sinh nở trở lại ăn khớp  với nhau.”
Bản báo cáo được đưa ra vào thời điểm có cuộc tranh luận trong tuần này trước khi Tòa Án Tối Cao xem xét vấn đề “hôn nhân” đồng tính, mà nếu được nhìn nhận sẽ chỉ làm suy yếu mối liên kết giữa hôn nhân và con cái mà thôi.
                                                                  Vũ Văn Kích chuyển ngữ.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....