Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Các diễn biến mới nhất tại ĐHGTTG 2013

Lúc 3g45 (giờ Rio) ngày thứ Hai 22 tháng 7, giờ Việt Nam là 1g45 sáng thứ Ba, máy bay chở Đức Thánh Cha Phanxicô cất cánh từ sân bay Fiumicino ở Rôma đã đáp xuống sân bay quốc tế Antonio Carlos Jobim ở Rio de Janeiro.
Ra đón Đức Thánh Cha tại sân bay có tổng thống Brasil là bà Dilma Rousseff, các thành viên trong nội các Brasil, thống đốc bang Rio de Janeiro, là ông Sérgio Cabral, và thị trưởng thành phố Rio De Janeiro là ông Eduardo Paes.
Về phía Giáo Hội có Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brasil và cũng là Tổng Giám Mục Aparecida, Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của Tổng giáo phận Rio De Janeiro, và hơn 20 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục trong thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh, gọi tắt là CELAM. Bên cạnh đó còn có hàng trăm linh mục trong tổng giáo phận Rio De Janeiro.
 

 Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brasil đã bước lên máy bay để đón Đức Thánh Cha.

 
 
Đức Thánh Cha đã kính cẩn đứng trước cây Thánh Giá của ngày Quốc Tế Giới Trẻ và bức ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma, cũng là bức ảnh Đức Mẹ của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và lắng nghe các em thiếu nhi hát bài ca chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013 tại Rio.
Theo tin của giới hữu trách Thành phố Rio thì chiếc xe dẫn đầu đoàn xe Đức Thánh Cha đã lái nhầm vào làn trong của con đường lúc đi ra khỏi sân bay Antonio Carlos Jobim, thay vì đi vào làn giữa như đã có sự sắp đặt từ trước, vì thế mà đám đông dân chúng đã nhân dịp đó ào tới, vây quanh chiếc xe mini-van hiệu Fiat trắng của Đức Thánh Cha trong gần 10 phút. Cảnh sát giao thông và nhân viên bảo vệ đã phải nỗ lực với đám đông đang cuồng nhiệt (ecstatic), họ lập thành một hàng rào vây quanh chiếc xe chở Đức Thánh Cha để giải toả đám đông dân chúng.
  
Hãng thông tấn AP cho biết trong suốt thời gian điên cuồng ấy, Đức Thánh Cha vẫn bình tĩnh, vẫy tay chào hoặc bắt tay những người đến gần cửa xe. Một phụ nữ đã bồng lên cho Đức Thánh Cha một em bé tóc đen, ngài đã cúi xuống hôn đứa trẻ trước khi trao lại cho bà mẹ.
Sau khi vượt qua đám đông làm tắc nghẽn giao thông, Đức Thánh Cha đã chuyển sang chiếc xe 'popemobile' và đi trên các đường phố trong trung tâm thành phố Rio. Dọc đường, thỉnh thoảng chiếc xe ngừng lại để Đức Thánh Cha ôm hôn và chúc lành cho các cháu bé.
Đài TV Vatican trực tiếp truyền hình cho thấy khoảng 4km đường dài đứng chật kín người, dân chúng hò hét vang dội chào mừng Đức Thánh Cha. Phóng viên AP cho biết rất nhiều người có vẻ mặt choáng váng (stunned), một số người như đứng chết trân (still) và có người thì khóc lớn tiếng (sobbing loudly).
Bà Idaclea Rangel, 73 tuổi, đứng dựa vào một bức tường và thổn thức nói trong nước mắt. "Tôi không thể đi du lịch đến Rome, nhưng Ngài đến đây để làm cho đất nước của tôi được tốt hơn... và để đào sâu thêm đức tin của chúng tôi".
    
Sau cuộc diễu hành, Đức Thánh Cha chuyển xe để ra sân bay quân sự và lên máy bay trực thăng về Dinh Thống đốc ở Guanabara.
Đứng bên ngoài Dinh Guanabara, nơi Đức Thánh Cha được chính quyền Brasil chính thức chào đón, bà Alicia Velazquez, một giáo viên 55 tuổi, đến từ Buenos Aires, mong nhìn thấy người mà bà quen biết khi còn là Tổng giám mục của thành phố nơi bà ở. "Thật là tuyệt vời khi Đức Thánh Cha được lựa chọn, chúng tôi không thể tin được, chúng tôi đã khóc và ôm lấy nhau," Bà Velazquez cho biết. "Riêng cá nhân tôi muốn đến đây để xem Đức Thánh Cha có vẫn còn là người đơn giản và khiêm tốn mà chúng tôi đều biết không. Tôi tin rằng ngài vẫn trước sau như một."
Tại Dinh Thống đốc ở Guanabara, Đức Thánh Cha được Tổng thống Brazil Dilma Rousseff; Thống đốc bang Rio de Janeiro, ông Sergio Cabral Filho; và Thị trưởng thành phố, ông Eduardo Paes đón tiếp một cách nồng hậu.
  
Trong bài diễn văn chào mừng, bà Tổng thống nói lên niềm vui và lòng biết ơn đối với Đức giáo hoàng về cuộc viếng thăm này. Bà Rousseff cũng nhắc đến tình hình chính trị xã hội hiện nay của Brazil, chính phủ của bà đang phải đối mặt với “những thách thức mới”.
Trong lời đáp từ, Đức Thánh Cha bày tỏ tình cảm chân thành đối với Tổng thống và người dân Brasil, và ngài đặt cuộc viếng thăm này trong bối cảnh Ngày Giới trẻ Thế giới. Ngỏ lời với toàn dân Brazil -bằng hai thứ tiếng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha đã mượn một câu trong sách Công vụ Tông đồ: “Tôi không có vàng hay bạc, nhưng tôi mang theo một thứ quý giá nhất mà tôi được ban tặng: đó là Đức Giêsu Kitô. Tôi đến nhân danh Ngài, để thổi lên ngọn lửa tình huynh đệ đã cháy lên trong mỗi tâm hồn, và tôi mong ước lời chúc lành của tôi đến với từng người và tất cả: Bình an của Đức Kitô ở cùng các bạn!” Cách riêng với những người trẻ, Đức Thánh Cha nói: “Tôi đến đây để gặp giới trẻ trên toàn thế giới, đến với vòng tay giang rộng của Chúa Cứu Thế. Tôi muốn tìm nơi ẩn nấu trong vòng tay Ngài, gần với trái tim Ngài, để lắng nghe lại lời Ngài kêu gọi: ‘Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ’”.
... Kết thúc diễn từ, Đức Thánh Cha nói: "tôi xin mọi người bày tỏ sự quan tâm đến nhau, và nếu có thể, bày tỏ sự đồng cảm cần thiết để thiết lập cuộc đối thoại thân thiện. Cánh tay của Đức Giáo Hoàng giờ đây giang ra để ôm lấy toàn thể nước Brasil trong sự phức tạp về nhân bản, văn hóa và tôn giáo của nó cùng sự phong phú của nó. Từ lưu vực sông Amazon đến Pampas, từ các vùng khô cằn ở Pantanal, từ các làng mạc đến các thành phố lớn, không ai bị loại ra khỏi tình yêu thương của Đức Giáo Hoàng. Trong hai ngày nữa, nếu Thiên Chúa muốn, tôi sẽ nhớ đến tất cả quý vị trước Đức Mẹ Aparecida, bằng cách khẩn cầu sự bảo vệ từ mẫu của Mẹ trên nhà cửa và gia đình của quý vị. Còn giờ đây tôi xin ban phép lành cho tất cả quý vị...
Đức Thánh Cha giới thiệu với bà Tổng thống Brasil phái đoàn đi cùng ngài đến với ĐHGTTG 2013.
Sau buổi lễ đón tiếp, Đức Thánh Cha về nghỉ tại Nhà nghỉ Sumaré. Đây cũng là nơi mà Đức Chân Phước Gioan Phaolô II đã lưu trú trong hai lần viếng thăm Brasil vào năm 1980 và 1997. Phái đoàn tháp tùng Đức Thánh Cha khoảng 40 người cũng lưu trú tại nhà nghỉ này.

 ***

Các diễn biến mới nhất tại ĐHGTTG đã có trên Youtube hoặc đang đếm giờ để bắt đầu:
Lễ khai mạc ĐHGTTG (WYD) (Starts:July 23, 2013)
ĐTC thăm khu ổ chuột (Starts:July 25, 2013)
Giới trẻ chào đón ĐTC (Starts:July 25, 2013)
ĐTC đi chặng Đàng Thánh Giá (Starts:July 26, 2013)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....