Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Kate - Diana, hai hình tượng trái ngược của Hoàng gia Anh

(RFI, 7-23-2013) - Sự kiện công nương Kate hạ sinh hoàng tử được báo chí Pháp hôm nay khá quan tâm. Trên trang nhất báo Le Figaro chạy tựa: "Đó là hoàng tử! Người Anh ăn mừng sự ra đời của người kế vị thứ ba ngôi báu". Trang bên trong của tờ báo thì đăng bài: "Công tước xứ Cambridge đã sinh hạ hoàng tử".

Báo Le Figaro đưa tin hoàng tử vừa chào đời vào hôm qua (22/07), lúc 16h24 (giờ Luân Đôn), nặng 3,8 kg. Mẹ tròn con vuông. Trước cổng bệnh viện, những tiếng reo hò vui sướng vang lên.
Tờ báo còn trích dẫn phát biểu và nhận định của các thành viên Hoàng gia Anh. Hoàng tử William thốt lên: "Chúng tôi không thể hạnh phúc hơn thế". Một bác sĩ Hoàng gia nhận xét: "Thật là một đứa bé tuyệt vời, rất xinh xắn". Thái tử Charles thì cuồng lên vì vui sướng, "đây là lần đầu tiên tôi đón đứa cháu nội đầu tiên chào đời". Về phía Thủ tướng Anh, ông David Cameron nhận định: "Đây là một giây phút trọng đại của quốc gia". Phía bên kia bờ Đại Tây Dương, Nhà Trắng cũng gửi lời chúc mừng đến hoàng tử William và công nương Kate.

Báo Le Figaro còn cho biết giờ đây, dân chúng đang chờ đợi tên sẽ đặt cho vị tân hoàng tử. Dân Anh đã phải đợi một tuần trước khi biết tên gọi của Hoàng tử William và một tháng trước khi đặt tên cho Thái tử Charles. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Anh, nhờ vào sự kéo dài tuổi thọ mà 4 thế hệ của Hoàng gia Anh sẽ cùng tề tựu vào ngày lễ rửa tội cho hoàng tử nhỏ. Ngày hôm nay, Anh sẽ bắn 103 phát đại bác để chào mừng vị hoàng tử chào đời.

Đồng thời, báo Le Figaro còn có bài báo so sánh Công nương Kate và Công nương Diana quá cố, mẹ của Hoàng tử William, qua hàng tựa: "Kate, một người kín đáo đã xoá đi hình ảnh của Diana đầy biến động".

Bài báo nhận định Kate đã chọn sinh hoàng tử tại cùng một bệnh viện với Diana khi công nương quá cố sinh hạ William. Kate sẽ cùng chồng và con nhỏ dọn đến sống tại một căn hộ lớn tại điện Kensington, vừa được sửa sang. Nơi đây chính là nơi mà Công nương Diana đã ẩn mình sau khi chia tay với Thái tử Charles. Bài báo so sánh Kate cũng như Diana, cô sẽ ở bên cạnh con nhỏ và sẽ trở thành một hình tượng cho ngành thời trang. Kate cũng sẽ đỡ đầu cho các dự án nhân đạo vì trẻ thơ.

Còn về điểm trái ngược nhau, tờ báo nhận định, Kate sinh con khi gia đình đang thuận hoà, trong khi Diana thì sinh hạ con trong hoàn cảnh cô và chồng có những rạn nứt tình cảm. Kate, công tước xứ Cambridge, đã cố gắng xoá đi bi kịch của người mẹ chồng Diana mà cô chưa hề biết. Đám cưới giữa Kate và William cách đây 2 năm được cả thế giới chào mừng và là kết quả của tình yêu, không giống như bi kịch của cuộc hôn nhân sắp đặt trước của Công nương Diana và Thái tử Charles. Tờ báo còn khen ngợi Kate, từ khi quen biết Hoàng tử William, đã biết làm cho Hoàng gia Anh chấp nhận mình bằng cách biết trau chuốt hình ảnh của mình trước công chúng, trên truyền thông. Theo nhận định của một nhà văn thì "Kate dường như được chọn trước cho ngôi vị công nương, vì nơi cô không có gì đáng chê".

Lê Vy

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....