Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Hôn nhân và cam kết : chiếc nhẫn tạo nên sự khác biệt

Thêm nhiều bằng chứng cho thấy : Sống chung không hôn thú là điều không tốt cho xã hội.
Rome, 12/7/2013, Lm. John Flynn., LC
Những cặp vợ chồng sống chung không hôn thú gia tăng số lượng trong những năm gần đây, có thể dẫn người ta đến kết luận rằng kết hôn không tạo nên khác biệt gì nhiều. Đó là một giả thiết không phù hợp với những khảo sát các cặp vợ chồng.

Tháng sáu vừa qua, công ty RAND đã cho phát hành một tài liệu làm việc nhan đề: “Nét đậm nhạt của việc sống chung (không hôn thú) và hôn nhân: sự bền vững, thân mật và cam kết” của Michael Pollard và Kathleen M. Harris.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát nhiều nguồn dữ liệu khác nhau liên quan đến những đôi vợ chồng kết hôn và những cặp sống chung không hôn thú.
Liên quan đến khái niệm bền vững, khảo sát cho thấy chỉ có 16,1% phụ nữ sống chung không hôn thú nói rằng họ có tài khoản ngân hàng chung với người phối ngẫu, so với 68,5% đối với phụ nữ kết hôn mà trước đó đã từng chung sống không hôn thú, và 72,1% đối với phụ nữ kết hôn mà trước đó chưa từng sống chung.
Cũng vậy, chỉ có 40,1% phụ nữ sống chung không hôn thú nói rằng họ đã từng mua sắm với người phối ngẫu hơn 500 đô la so với hơn 80% phụ nữ trong cả hai loại kết hôn.
Bản báo cáo cũng cho thấy mức độ bền vững khác nhau tùy theo chiều dài cuộc sống chung, nhưng ngay cả như thế “chúng ta có thể thấy rằng những cuộc sống chung không hôn thú cho dẫu hơn một năm vẫn không đạt cùng mức độ bền vững như những cặp vợ chồng kết hôn dưới sáu tháng”.
Trở lại với mức độ thân mật, bản báo cáo cho thấy những kết quả tương tự, đối với những người sống chung không hôn thú có mức độ thân mật thấp hơn đáng kể so với những vợ chồng kết hôn.
Liên quan đến mức độ cam kết hay dấn thân cũng vậy, những cặp sống chung không hôn thú có mức độ thấp hơn so với những cặp kết hôn. Bản báo cáo viết rằng những cặp sống không hôn thú, như dự kiến, có rất ít chắc chắn về sự lâu bền trong quan hệ của họ, và mức độ cam kết đặc biệt thấp về phía nam giới.

Sự khác biệt trong mối quan hệ
Nghiên cứu ấy đi đến kết luận: “Gộp chung tất cả lại, những kết quả cho thấy sự khác biệt rõ ràng về mức đậm sâu trong quan hệ giữa những cặp sống chung không hôn thú và những vợ chồng kết hôn”.
Tổ chức Quỹ Hôn Nhân của Anh quốc cũng cho thấy có sự khác biệt cơ bản giữa những người kết hôn và những cặp sống chung không hôn thú.
Trong một bản báo cáo của tổ chức ấy phát hành ngày 22 / 05 , có tựa đề là “Giả tưởng về mối quan hệ bền vững lâu dài ngoài hôn nhân” của Harry Benson, họ nhận thấy các cặp không kết hôn hiếm khi có được một tổ ấm gia đình an toàn và ổn định cho con cái họ.
Bản báo cáo cho thấy 45% thiếu niên trong độ tuổi 13 – 15 không còn sống chung với cha mẹ chúng. Trong khi những thiếu niên vẫn sống trong môi trường gia đình nguyên vẹn có đến 93% có cha mẹ đã kết hôn.
Một thông cáo báo chí của Quỹ Hôn nhân cho biết: “Bản báo cáo tỏ ra rất quan ngại việc chính phủ đã phớt lờ mối tương quan mạnh mẽ giữa tình trạng hôn nhân và gia đình tan vỡ và thay vào đó chỉ nói đến ‘mối quan hệ bền vững lâu dài’ khi triển khai văn bản chính sách về gia đình”.
Tác giả bản báo cáo, là Harry Benson, nhận xét: “Đối với gia đình tan vỡ, chi phí ước tính 46 tỷ bảng Anh mỗi năm – có thể nói rằng, hơn cả toàn bộ ngân sách quốc phòng – ngoài ra còn có những tổn hại khôn lường về mặt xã hội, nó rõ ràng vì lợi ích của chính phủ và người đóng thuế phải làm việc để mà chống lại xu hướng nguy hại này.
Bản báo cáo tuyên bố cuộc hôn nhân “lướt gió” (“airbrushing”) trong tài liệu chính sách của chính phủ là không phù hợp với chứng cứ của khảo sát này.
“Toàn bộ chứng cứ cho thấy rằng cha mẹ có kết hôn có khuynh hướng ổn định hơn những cha mẹ không kết hôn”, bản báo cáo khẳng định.

Không phải vì tiền
Theo một báo cáo khác, đề ngày 24 / 06 của Quỹ Hôn nhân, cho thấy tỷ lệ ly dị không tùy thuộc điều kiện kinh tế.
Một số người cho rằng có nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ hơn trong thời kỳ kinh tế suy thoái, do những áp lực tài chính căng thẳng. Một số khác, bản báo cáo nêu rõ, tình trạng suy thoái kinh tế dẫn đến ly dị ít hơn, có vẻ như các cặp vợ chồng tránh những chi phí chia tay và phải mua thêm căn nhà thứ hai.
Cả hai quan điểm này đều được xác minh bởi chứng cứ trong những năm gần đây. “Không phải vì kinh tế: một ảo tưởng khác về nạn ly dị đã vỡ tan”.
Từ những năm 70, báo cáo giải thích, tỷ lệ ly dị luôn ở trong khoảng trên dưới 10% với con số của năm trước.
Trong ba thời kỳ suy giảm kinh tế từ năm 1979, tỷ lệ ly dị đã tăng trong hai trường hợp và giảm một trường hợp. Dường như hôn nhân vì một điều gì khác hơn là tiền bạc.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận định trong thông điệp về đức tin của ngài vừa mới ban hành (số 52), ngài nói: “Môi trường đầu tiên để đức tin soi sáng cho thành đô nhân loại là gia đình”.
“Ta nghĩ, trước hết và trên hết, đến sự kết hợp vững bền của một người nam và một người nữ trong hôn nhân. Sự kết hợp này được phát sinh do tình yêu của họ, như là một dấu chỉ và sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa, như dấu chỉ của một sự nhìn nhận  và chấp nhận sự thiện hảo là chính sự khác biệt về tính dục, nhờ đó đôi vợ chồng có thể trở nên một xương một thịt (St 2,24 ), và có khả năng sản sinh một sự sống mới, một biểu hiện của lòng nhân lành, sự khôn ngoan và kế hoạch yêu thương của Đấng Tạo Hóa,” thông điệp giải thích thêm.
Kế hoạch khôn ngoan và yêu thương ngày càng hiển lộ chính xác hơn khi càng ngày càng thấy những hậu quả do hôn nhân suy yếu, được ghi lại trong tài liệu.
“Lời hứa yêu thương nhau mãi mãi là có thể thực hiện được khi chúng ta nhận thức một kế hoạch lớn hơn tư tưởng và quyết tâm của mình, một kế hoạch sẽ đỡ nâng và giúp ta phó thác toàn thể tương lai của mình cho người mình yêu”, thông điệp viết như thề và cho thấy rõ ràng rằng một dấn thân trong hôn nhân thực sự tạo nên sự khác biệt.
Vũ văn Kích chuyển ngữ (theo zenit ngày 13/07/2013)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....