Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Ngày 31/07: Thánh Inhaxiô Lôyôla (I-nhã), linh mục, đấng sáng lập Dòng Tên (1491 - 1556)

Thánh Inhaxiô Lôyôla (I-nhã), tên thật là Don Inigo Lopez de Recalde. Ngài sinh vào khoảng năm 1491 tại miền đồi núi Basque gần làng Azpeytia. Ngài là con út trong số 11 người con của một gia đình quí tộc. Được rửa tội với tên Inigo, một vị thánh Tây Ban Nha dòng thánh Bênêđictô, nhưng sau này Ngài thường dùng tên Inhaxiô thành Antiôkia. Hồi còn niên thiếu, ngài giúp việc cho một người bạn quí tộc của một gia đình là Giuan Velasquez.
Sau khi Velasquez từ trần, ngài lại phục vụ cho bá tước Najera, phó vương miền Navarre. Lúc còn bé, ngài được giáo dục một cách hời hợt. Thời đó, ngài chỉ ham chơi, thích những chuyện chiến tranh hào hùng, nhất là những ngày lễ duyệt binh.
Trong cuộc chiến giữa quân Pháp và quân Tây Ban Nha vào tháng 5 năm 1521, quân đội Pháp đã vượt núi Pyrênê và tới phong tỏa Pampeluna. Nhiều người đã tính chuyện đầu hàng, nhưng Inhaxiô quyết định cầm cự. Trong cơn bão tố tại pháo đài, Inhaxiô bị trúng đạn pháo ở đùi, Ngài được chuyển về lâu đài ở Lôyôla. Nơi đây người ta khám và thấy rằng xương đùi của Ngài đã bị xếp trật, nên họ phải mổ ra và sắp xếp lại. Ngài đã can đảm chịu đựng cơn đau trong lần phẫu thuật. Trong suốt thời gian dưỡng bệnh lâu dài tiếp theo sau đó, vì không có sách vở gì khác, nên Inhaxiô đã dùng thời gian để đọc hạnh các thánh. Gương mẫu và đời sống thánh thiện của các thánh đã đánh động và làm mủi lòng Inhaxiô. Ngài nói: Tôi phải thực hiện điều mà thánh Phanxicô và Dominico đã làm chăng?
Năm 1522, sau khi bình phục, Ngài đi hành hương kính Đức bà Montserrat. Nơi đây Ngài đã thực hiện cuộc xưng tội trong ba ngày, trao tặng đồ hiệp sĩ cho một kẻ ăn xin, đặt gươm trên bàn thờ Đức Mẹ và tới thành Manresa kế cận để tình nguyện phục vụ trong một nhà thương. Đã có một thời Ngài bị nguy hiểm rơi vào một cuộc khổ hạnh quá độ. Ngài đã thoát hiểm khỏi hoàn cảnh đó nhờ sự vâng phục hoàn toàn đối với cha giải tội. Chính tại thành Manresa, Ngài được thánh ý Thiên Chúa soi sáng, và sự soi sáng này đã hướng dẫn trọn những ngày còn lại của cuộc đời Ngài. Ngài viết cuốn linh thao, trong đó vạch ra những nguyên tắc mà một người Công giáo phải theo để “điều khiển đời sống mình” một đời sống nhằm ca tụng Thiên Chúa, tôn kính và phụng sự Ngài, để được cứu rỗi. Ngài phác họa một giáo thuyết của mình về “sự chọn lựa” và đòi hỏi để làm mọi sự để “vinh danh Chúa”. (Ad Majorem dei gloriam).
Thánh nhân đã ở lại thành Manresa khoảng một năm và từ đó hành hương đi Palestina, trên đường đi Ngài có dừng lại ở Roma. Sau khi đã kính viếng các nơi thánh ở Palestina, Ngài trở về Barcelona. Ở nơi đây, mặc dầu đã đến 30 tuổi, nhưng Ngài vẫn chấp nhận đến trường, ngồi chung ghế và học với các em nhỏ, để sửa chữa lại những kẽ hở trong việc học hành lúc thời niên thiếu, cho tới khi Ngài vững vàng có thể dự lớp tại đại học Alcala và Salamanca. Ở tại cả hai trường Đại học này, Ngài đã bị truy tố ra tòa án tôn giáo và bị tống giam ít ngày. Nhưng cuối cùng thì giáo thuyết của Ngài đã thắng.
Năm 1528, Ngài rời bỏ vùng Salamanca đi Paris và Sorbonne. Ngài lưu lại tại Paris 7 năm, ở nơi đây Ngài đã tụ họp được sáu môn sinh đầu tiên. Và vào ngày lễ Mông Triệu năm 1524, Ngài cùng sáu anh em đã long trọng hiến thân phụng sự Thiên Chúa, khấn giữ đức nghèo khó và trong sạch, tại đền thờ thánh Denis ở Montmartre. Ngay lúc đó, họ lên chương trình và dự định sẽ đi Giêrusalem để hiến thân cho việc cứu rỗi các linh hồn trong các miền còn nhiều người ngoại giáo.
Sau đó, Inhaxiô trở về Tây Ban Nha. Năm 1535, tu hội của Ngài đã lên tới 10 người. Họ gặp nhau ở Vienitia, dự định cùng đáp tàu đi hành hương Thánh địa. Nhưng tình hình tại miền Đông Địa Trung Hải lúc đó không cho phép họ đi, nên một số đã tách ra đi Roma, để Inhaxiô ở lại Venitia. Khi tới Roma, họ được vào trình diện và Đức Thánh Cha Phaolô III đã ưu ái tiếp họ. Trở lại Ventia, họ mang theo phép của Đức Thánh Cha cho Inhaxiô và 6 anh em được thụ phong linh mục.
Một năm sau, khi nhận thấy rằng nhóm của mình không thể tới Thánh địa Giêrusalem được, nên Inhaxiô kết luận rằng có lẽ ý Chúa không muốn cuộc hành hương này. Thay vào đó, Ngài đã đặt tu hội dưới danh hiệu “Dòng Chúa Giêsu” (Dòng Tên) dưới quyền sử dụng của Toà Thánh. Họ cùng nhau đến thành Roma và Inhaxiô đã dâng thánh lễ đầu tiên của Ngài ở đây vào dịp lễ Giáng sinh năm 1538 tại đền thờ Đức Bà Cả. Cũng tại nơi đây, Ngài đã bỏ ra thật nhiều công sức để soạn thảo lại cho hoàn chỉnh hiến pháp của dòng mới và đến trình diện với Đức Thánh Cha Phaolô III. Và Đức Thánh Cha Phaolô III đã phát biểu như sau khi gặp họ: Đây là bàn tay Thiên Chúa.
Và trong sắc lệnh Regimini Militantis Ecclesioe, được ban hành tháng 9 năm 1540, Đức Thánh Cha Phaolô III đã chính thức công nhận mọi hoạt động của Hội dòng. Hội dòng đã đưa thêm 1 lời khấn vào 3 lời khấn căn bản: nghèo khó, vâng lời, trong sạch, và lời khấn đặc biệt là vâng phục Đức Thánh Cha.
Trong hiến pháp đầu tiên, Hội dòng giới hạn con số chỉ có 60 tu sĩ. Trong Hội nghị của Hội dòng, Inhaxiô được mọi người đồng thanh bầu làm Bề trên ngày 7 tháng 4 năm 1541. Luật hạn định tu sĩ vào số 60 được rút lại bởi sắc lệnh của Đức Thánh Cha ngày 15 tháng 3 năm 1543.
Trước tình hình phát triển mạnh mẽ đó, Inhaxiô khó mà rời bỏ khỏi Roma cho đến cuối đời. Nhưng Hội dòng đã phát triển mạnh mẽ và lan rộng tới mọi miền trên thế giới, dưới quyền hướng dẫn của ngài. Khi ngài từ trần vào ngày 31 tháng 7 năm 1556, Hội dòng đã phát triển lên tới con số 12 tỉnh dòng với 101 nhà và gần 1000 phần tử.
Ðức Thánh Cha Phaolô V tuyên ngài vào hàng ngũ các Chân Phước vào năm 1609. Ngày 12 tháng 3 năm 1622, Ðức Thánh Cha Urbanô VIII tuyên ngài vào hàng ngũ các Hiển Thánh và năm 1922, Ðức Thánh Cha Piô XI phong ngài làm Ðấng Bảo Trợ những tuần tĩnh tâm.
Nguồn: 
 Theo vết chân Người

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....