Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Tình Cha

Fr Michael Gilbert CSsR

Ngày nay, mẫu gia đình ba thế hệ (Patriarchal model of family) được thay bằng gia đình hạt nhân (the nuclear family).Tương quan nhân vị được coi trọng trong các gia đình. Sự thay đổi này làm cho con người mất đi sự bảo bọc và chuẩn bị cần thiết. Các người Cha phải đối diện với nhiều thách đố, họ không còn tự tin ở vai trò làm bố của mình.Các hình ảnh quảng cáo trên truyền thông đã tạo ra hình ảnh sai lệch về người đàn ông: người hùng trong các trò chơi trực tuyến (games online), những phụ nữ nắm quyền quyết định. Sự chuyển đổi này gây căng thẳng nhưng khó nhận biết . Ở những thế kỉ trước, người đàn ông cảm thấy an toàn, họ nhận biết vai trò của mình, là người nuôi sống gia đình, là chủ gia đình. Giờ thì vai trò của họ trở nên không rõ ràng, ngày nay có nhiều áp lực của xã hội đặt trên họ: có quá nhiều kĩ năng phải biết, nhiều điều phải khám phá khi làm chồng, làm bố.
Điều đầu tiên là quên đi cách sống không còn thích hợp, sự quan tâm thật sự không phải là  chu cấp đầy đủ tiền bạc. Trong gia đình không có tranh chấp hơn thua như trong  thể thao, có thể bạn thắng nhưng sẽ có ai đó bị tổn thương. Đừng dùng công việc để lẩn tránh trách nhiệm làm chồng, làm bố. Tuy bạn có trách nhiệm nuôi sống gia đình, nhưng có những nhu cầu cần thiết hơn tiền, đó là sự quan tâm cá vị và sự hiện diện của bạn. Mê làm việc có thể là cách lẩn tránh phải hiện diện trong nhà. Điều mong ước là xem nhau như người đồng hành hơn là vật cản, gắng sống  gần gũi, thân thiết với nhau. Điều này có thể làm chúng ta phải hi sinh sự thoải mái của mình, quả là điều không dễ dàng đối với cánh đàn ông, họ cần tập quen và sống như vậy. Có 5 phương cách để thực hành:
  • Tham gia đối thoại thật sự, đây là đòi hỏi số một nếu muốn mối quan hệ được duy trì. Sự thân mật thật sự chỉ có khi chúng ta chia sẻ được những cảm xúc của mình. Đó là sự  thấu hiểu nhau, sự  lắng nghe sâu sắc mọi thành viên trong gia đình, nhất là người vợ. Lắng nghe không phải chỉ để nắm thông tin, đàn ông thường thích thu thập thông tin. Ta phải học cách lắng nghe một người, nghe cả cảm xúc lẫn lời nói. Phần lớn ngôn ngữ giao tiếp giữa chúng ta là ngôn ngữ không lời.
  • Một kĩ năng cần thiết khác là khả năng đồng cảm và nâng đỡ người khác. Hãy thường xuyên nói với vợ và các con bạn rằng bạn yêu mến và luôn muốn giúp đỡ họ. Trong gia đình, hãy tạo lập bầu khí hỗ trợ và chấp nhận nhau. Đừng bao giờ hạ thấp nhau. Khen ngợi  và có lời nói tích cực rất cần thiết cho sức khỏe và sự lớn lên của một người.
  • Tôn trọng là đòi hỏi chính yếu. Hãy học cách tôn trọng sự khác biệt của từng người trong gia đình. Khuyến khích mỗi người tự quyết định. Tôn trọng sự riêng tư của mỗi người. Sự thất bại của một người trong gia đình cần được giữ kín, tránh rêu rao ra ngoài. Sự tôn trọng nhau sẽ tạo  sự tin tưởng lẫn nhau  trong gia đình.
  • Hãy làm người đồng hành bình đẳng với nhau. Sự đồng hành bình đẳng thật sự sẽ giảm bớt khuynh hướng  thống  trị của người chồng, làm đẩy lui tiếng nói: “ tôi là vua trong nhà”. Không, trong gia đình mọi người đều như nhau. Tránh lên án, có thành kiến với nhau. Chồng nên học cách xem vợ  ngang hàng với mình.
  • Hãy là người đàn ông thật sự. Thay đổi quan niệm đi, Anh ấy là chồng chứ không phải là người  chu cấp cơm gạo, là bố chứ không phải là người sản xuất ra con. Người phụ nữ và trẻ em cần một người chồng, người cha đem lại an toàn, vững ổn và cần được che chở; cần một người đàn ông có lập trường, có chính kiến riêng , kiên vững chứ không chiều theo số đông, hướng chiều về những giá trị tốt đẹp, bền vững; giữ vững tinh thần, cách sống đạo đức cho mình và những  người thân.
  • Người cha có vai trò chủ yếu trong việc hướng dẫn cho con sống lành mạnh và đúng đắn. Cả con trai, con gái đều cần có người đàn ông  để có thể phát triển bình thường, mạnh mẽ về tâm lí. Cần người đàn ông kiên vững, gần gũi  và tham dự vào cuộc sống, những hoạt động của con cái. Con trai rất cần sự hiện diện của người nam bên cạnh, một sự hiện diện thường xuyên và tận tâm, cần nhiều thời gian ở với bố. Sự vắng mặt của người cha có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển của con. Con trai cần có bố để chỉ cho biết phải sống thế nào, cách nhận biết cái đúng, sai trong cuộc sống, dạy cho biết yêu thương, biết cách đương đầu với những thách đố trong cuộc sống. Để trở thành người đàn ông thực sự, người con trai cần được khơi dậy nam tính của mình, không phải cần có ai nói cho mình biết phải làm gì, nhưng là chỉ cho biết cách phải làm thế nào. Ngày nay, nhiều em trai lớn lên mà không biết cách làm một người bố thật sự. Con trai không thể học cách trở nên người đàn ông  qua mẹ được.
  • Con gái cũng cần cha để xác định căn tính của mình, cần có bố để thừa nhận mình, ngắm nhìn mình, yêu thương nuông chìu mình. Để cảm thấy an toàn, cần thấy mẹ và cha bền vững và yêu thương nhau. Cần có cha để đặt ra cho con những giới hạn rõ ràng và hợp lí. Cần có ai đó yêu thương mình bền vững, cần một người vượt qua tất cả để bảo vệ mình. Tình Cha có nguồn gốc từ Thiên Chúa, là cội nguồn của tình Phụ tử , nối kết với  từng đứa con của mình bằng sợi dây yêu thương, một tình yêu vĩnh cửu, bền bỉ, không thay đổi, là tình yêu sáng tạo và tác sinh, đã tạo nên thế giới này, một tình yêu thương xót và tha thứ.Những người bố kitô hữu học từ nơi Thiên Chúa tình yêu này, dù chưa hoàn hảo nhưng cố gắng làm những gì tốt nhất khi ta  sống theo sự hướng dẫn của ơn thánh, theo hình ảnh của Chúa khi Người dựng nên ta; khi ta để cho tình yêu tràn ngập trong cuộc sống gia đình ta , khi ta sống quản đại và trung thành, khi ta là người cha thật sự chứ không chỉ vì bổn phận,hay hời hợt, vô trách nhiệm.
  •  William Wordsworth thật có lí khi nói: “Người Cha, giống như Thiên Chúa, không thể có tên nào cao quí hơn”.
                                                Lê Cúc chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....