Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Các diễn biến trong ngày lễ khai mạc ĐHGTTG tại Copacabana

Mưa đã rơi suốt ngày hôm qua tại Rio de Janeiro. Mặc dù vậy không làm ảnh hưởng đến lòng nhiệt huyết của hơn 500 nghìn bạn trẻ sát cánh bên Tổng giám mục Dom Orani João Tempesta trong thánh lễ khai mạc ĐHGTTG tại Copacabana.

Những bài hát, rừng cờ phất phới của các quốc gia trên thế giới, và lễ hội trước khi cử hành thánh lễ trọng thể, tất cả đã nhường chỗ cho giây phút thánh giá và hình Đức Mẹ của ĐHGT do các bạn trẻ từ 5 châu lục rước lên lễ đài. Trước thánh lễ, cộng đoàn cầu nguyện cho những người trẻ bị thất nghiệp, những nạn nhân bị hỏa hoạn trong một vũ trường ở Brazil, cho vụ thảm sát trẻ em đường phố ở Candelaria, cho một bạn trẻ người Pháp qua đời trong vụ tai nạn ở Guyana khi đang trên đường đến Rio để tham dự đại hội.
Trong bài giảng Đức TGM Tempesta đã lặp lại đề tài của ngày ĐHGTTG và đã mời gọi các bạn trẻ hãy là những người truyền giáo :

Đức TGM nói : “Rio tuần này trở thành trung tâm của Giáo hội, sống động và trẻ trung”. “Các bạn đã đến từ những nơi khác nhau trên thế giới để có thể cùng chung chia đức tin và niềm vui là những môn đệ và là những nhà truyền giáo trong tất cả mọi quốc gia. Sự nhiệt thành trẻ trung ở khắp nơi cho chúng ta thấy gương mặt trẻ của các kitô hữu, muốn nối kết chứng từ của một cuộc sống đích thực và người kitô hữu đối với chiều kích xã hội của Tin mừng”. Sau đó Đức TGM khích lệ thêm rằng : “Chúng ta được mời gọi là những nhân vật chính của thế giới mới. Tôi tin chắc rằng các bạn sẽ làm những việc này trong các thành thị và quê hương của các bạn. Thế giới đang cần những người trẻ như các bạn”.

Các bạn trẻ và cộng đồng tham dự đã vỗ tràng pháo tay thật dài khi Đức TGM đã nhắc nhớ rằng nhờ sự quan phòng của Chúa đã muốn ĐHGTTG này lần thứ hai được tổ chức tại Châu Mỹ la tinh sau 26 năm và cũng là nơi đón tiếp cuộc du hành đầu tiên của Giáo hoàng người Châu Mỹ la tinh đầu tiên. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được tất cả các bạn trẻ đón tiếp vào tối mai tại bờ biển Copacabana này. Nhắc đến việc đón tiếp mà những người Brazil đã dành cho các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, Đức TGM Tempesta đã nhấn mạnh rằng : “đang có một cuộc cách mạng của tình yêu trong giờ này : đối với chúng ta, người khác là Đức Kitô!

Người khác là anh em của chúng ta! Là điều có thể vang vọng cho toàn thể thế giới!”. Phó thác tất cả những người trẻ cho Đức Trinh nữ Maria Đức TGM của Rio đã nói : “để đón nhận Đức Kitô được Mẹ giới thiệu, các bạn có thể đi đến với thế giới như những người môn đệ truyền giáo đối với việc tái phúc âm, các bạn là những diễn viên chính của một thế giới mới, như những người lính canh gác hừng đông để đánh thức niềm hy vọng của ngày mới : Đức Kitô đã Sống lại và đang đi trước chúng ta!”

Cùng với Đức hồng y Tempesta, Đức hồng y Stanislaw Rylko, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về giáo dân cũng đã nhắc lại lời của Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II dành cho những người trẻ trong suốt ĐHGTTG diễn ra tại Buenos Aires vào năm 1987 : “Tôi muốn lặp lại thêm lần nữa, như tôi đã nói cho các bạn trong ngày đầu triều đại giáo hoàng của tôi rằng “các con là niềm hy vọng của Giáo hoàng”, “các con là niềm hy vọng của Giáo hội”. “Châu mỹ Latinh : chính là con! Trong niềm tin tưởng vào Đức Kitô, con hãy chống lại những ai muốn bóp nghẹt ơn gọi hy vọng của con”.  Đức hồng y nói thêm : Ngày ĐHGTTG này sẽ được đặt dưới chân tượng Đức Kitô Cứu thế của Corcovado. Ngài đích thực là diễn viên chính của biến cố này! Trái tim gõ nhịp yêu thương vô bờ bến của Ngài dành cho mỗi người chúng ta và vòng tay của Ngài giang rộng sẵn sàng đón nhận tất cả các bạn! Trong suốt những ngày của ĐHGT này, các bạn hãy để cho Đức Kitô ôm lấy các bạn”.

Tối hôm qua, Đức Thánh Cha đã theo dõi trên truyền hình thánh lễ khai mạc của đại hội đầy xúc động từ căn hộ của ngài ở Sumaré.

Trong ba ngày tới có khoảng 250 giám mục đến từ 5 châu lục sẽ tổ chức các buổi giáo lý về đề tài truyền giáo ở các điểm khác nhau : từ các khu vực đô thị đến favelas, trong nhà thờ, nhà thi đấu, sân vận động, các trung tâm xã hội.

Sáng hôm qua ĐTC đã cử hành thánh lễ trong nguyện đường ở Sumaré nơi ngài đang cư trú và đây là thánh lễ ngoài dự kiến, không có trong chương trình. Vì thời tiết xấu, Đức hồng y Bertone cũng đã từ chối nghi thức giới thiệu huy chương kỷ niệm chuyến du hành của Đức Thánh Cha đến Corcovado trong dịp ĐHGTTG. Đức hồng y Bertone nói : “Tấm huy chương trình bày hình ảnh về Đức Thánh Cha, vui vẻ và mỉm cười cho thấy sự gần gũi của ngài dành cho dân chúng, và các cử chỉ đơn sơ của ngài đã chinh phục được toàn thể thế giới”.
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....