Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Đức Thánh Cha Phanxicô: Thiên Chúa Muốn Lòng Nhân Chứ Không Cần Hy Lễ

Như chúng tôi đã đưa tin, vào sáng Chúa Nhật 14 tháng 7 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm và chủ sự buổi đọc Kinh Truyền tin với toàn thể tín hữu hiện diện tại Dinh thự Giáo hoàng tại Castel Gandolfo. Vào đúng 12h trưa, Đức Thánh Cha xuất hiện tại cổng chính của dinh thự Giáo hoàng và đọc Kinh truyền tin với các tín hữu. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, diễn giải về ý nghĩa của bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ 15 Thường Niên C, Đức Thánh Cha đã nhắn nhủ với các tín hữu như sau. 
“Bài Tin Mừng hôm nay, trong chương thứ 10 của Thánh Luca, là một dụ ngôn nổi tiếng về người Samaritanô nhân hậu. Người đàn ông này là ai? Là một người nào đó, đi từ Giêrusalem tới Giêricô trên con đường ngang qua sa mạc Giuđêa. Trước đó ít lâu, trên con đường này, có một người bị bọn cướp tấn công, bị cướp hết mọi thứ, bị đánh đập và bị bỏ mặc nửa sống nửa chết. Trước khi người Samaritanô đi ngang qua, có một thầy Tư tế và Lêvi cũng đi ngang qua, họ là những người tham gia vào việc phụng tự trong đền thờ của Thiên Chúa. Họ cũng thấy người đàn ông tội nghiệp này, nhưng họ đi ngang qua mà không dừng lại. Trong khi đó, người Samaritanô đi ngang qua, ông đã thấy, và “chạnh lòng thương” (Lc 10,33). Ông đến gần và băng bó vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về quán trọ săn sóc và trả mọi chi phí cho anh. Vì thế, người này quan tâm chăm sóc anh ta: ông chính là một mẫu gương về tình yêu đối với tha nhân. Nhưng tại sao Đức Giêsu lại chọn người Samaritanô là nhân vật chính của dụ ngôn? Bởi vì những người Samaria là những người bị người Do thái xem thường, vì sự khác biệt về truyền thống tôn giáo. Thế nhưng Đức Giêsu lại chỉ ra rằng, trái tim của người Samaritano đầy tốt lành và quảng đại – không giống như những thầy tư tế và Lêvi – ông đã thực hành ý muốn của Thiên Chúa, vốn ưa thích lòng nhân hơn của lễ (Mc 12,33). Thiên Chúa luôn muốn lòng thương xót và không kết án ai. Ngài muốn lòng thương xót của con tim, vì Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và Ngài hiểu rất rõ những đau khổ, những khó khăn cũng như tội lỗi của chúng ta. Ngài trao cho tất cả chúng ta trái tìm giàu lòng thương xót này! Người Samaritanô đã làm điều này: bắt chước chính lòng thương xót của Thiên Chúa, lòng thương xót hướng đến những ai cần đến.
Một người đã sống trọn đời sống của người Samaritanô nhân hậu trong bài Tin Mừng hôm nay là vị thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay: Thánh Camilo Lellis, Đấng sáng lập Dòng Tôi Tớ Các Bệnh Nhân, vị thánh bổn mạng các bệnh nhân và những người chăm sóc sức khỏe. Thánh Camilo mất vào ngày 14 tháng 7 năm 1614, và hôm nay mở ra thời gian mừng kính 400 năm mà sẽ đạt đến đỉnh cao trong một năm. Tôi xin hết lòng chúc mừng đến những người con thiêng liêng của thánh Camilo, những người sống đặc sủng đức ái của ngài ngang qua các mối tương quan thường nhật với bệnh nhân. Anh chị em hãy trở thành những người Samaritanô nhân hậu! Và với các thầy thuốc, các y tá, và những người làm việc trong các bệnh viện và bệnh xá, tôi hy vọng anh chị em cũng được nuôi dưỡng bởi cùng một tinh thần ấy. Chúng ta cùng tín thác vào lời cầu bầu của Mẹ Maria.” 
Tiếp đến, Đức Thánh Cha cũng tín thác Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sắp tới vào lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Và ngài cũng hiệp ý cầu nguyện với các giám mục và tín hữu đang quây quần bên nhau để dâng thánh lễ trong nhà thờ chính Tòa ở Ukraine nhân dịp kỷ niệm 70 năm thảm kịch Volhynia. Đức Thánh Cha nói rằng, “những hành động như thế, vốn bị kích động bởi chủ nghĩa dân tộc trong bối cảnh của Chiến tranh thế giới thứ 2, đã gây ra cái chết của hàng chục ngàn người và làm tổn thương tình huynh đệ giữa hai dân tộc Ba lan và Ukraine. Tôi tín thác vào lòng Thương xót Chúa linh hồn các nạn nhân, và vì người dân của mình, tôi mong muốn có một cuộc hòa giải sâu xa và một tương lai hòa bình trong hy vọng và trong sự hợp tác chân thành để xây dựng nước Thiên Chúa.” 
Sau đó Đức Thánh Cha đã đọc kinh truyền tin và ban phép lành cho toàn thể mọi người hiện diện. 
Sau khi đọc kinh truyền tin, Đức Thánh Cha gửi lời chào thăm tất cả các tín hữu, các nhóm, các gia đình và các bạn trẻ. Tiếp đến, ngài gửi lời chúc mừng đến các Nữ tu Dòng Tỷ Muội Thánh Êlizabet (Le Suore di Santa Elisabetta). Ngài ước mong các nữ tu sẽ dấn thân vào một canh tân linh đạo đầy hoa trái. Cuối cùng, Đức Thánh Cha cũng gửi lời chào thăm tới các nữ tu Dòng Tông Đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu, các gia đình ở các quốc gia khác nhau; các Nữ Tu Bác Ái Thiên Chúa đang tham gia tổng Công nghị và các bề trên Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ.
  
Nguyễn Minh Triệu sj từ RadioVaticana

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....