Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Tin Giáo Hội tuần qua (07.09.2013)

Đức Hồng Y McMarrick kêu gọi chính phủ Mỹ đừng lỗi lầm nữa
AMMAN. Đức Hồng Y Theodore Mc Carrick, nguyên TGM giáo phận thủ đô Washington, Hoa Kỳ, kêu gọi chính phủ Mỹ đừng phạm lỗi lầm tại Siria như đã làm với Irak. Tuyên bố với hãng tin Công Giáo Hoa Kỳ hôm 5.9 vừa qua sau khi viếng thăm một số trong tổng số gần nửa triệu người Siria đang tị nạn tại Giordani, Đức Hồng Y McCarrick chống lại sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Siria và không ủng hộ việc dùng chiến tranh để kiến tạo hòa bình. Ngài nói: “Nước Mỹ đã sai lầm tại Irak. Tôi hy vọng chúng ta sẽ không phạm thêm sai lầm tại Siria.”
Trả lời câu hỏi: một là để cho Siria sử dụng võ khí hóa học hay là oanh tạc quân sự có giới hạn, điều nào tệ hại hơn, Đức Hồng Y McMarrick mau lẹ đáp: “Không có giải pháp nào trong hai điều đó là điều thích hợp. Tôi đồng ý với Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô theo đó ngoại giao là con đường duy nhất để đưa Siria ra khỏi cuộc chiến từ 2 năm rưỡi rồi, cuộc chiến làm cho hơn 100 ngàn người chết và 2 triệu người phải tị nạn ở nước ngoài”.
Theo Đức Hồng Y, có thể dùng những sức ép tài chính và các loại sức ép khác trên các phe lâm chiến, thay vì dùng đến võ lực quân sự. “Cho đến nay người ta không thực sự tìm kiếm mọi phương thế để đưa các phe lâm chiến tới bàn hội nghị. Chúng ta phải làm như vậy và tôi xác tín mạnh mẽ về điều này.” Đức Hồng Y McCarrick đã tham dự một cuộc họp cấp cao các vị lãnh đạo Ki-tô và Hồi giáo hồi đầu tuần này tại Amman, thủ đô Giordani, bàn về những thách đố mà các tín hữu Kito A-rập đang phải đương đầu, nhất là nạn bạo lực chống lại các cộng đoàn của họ, khiến cho nhiều người phải chạy sang các nước khác. Ngài cũng viếng thăm những người tị nạn Siria và Irak chạy trốn nội chiến ở Siria. Những người Irak này hai lần phải di tản, lần đầu hồi năm 2003 khi liên quân do Mỹ dẫn đầu đánh chiếm Irak để lật đổ Saddam Hussein.
(theo Ban Việt Ngữ, đài Phát Thanh Vatican)
Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm trung tâm Astalli
ROMA. Chiều thứ 3 ngày 10.9 tới đây, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm trung tâm Astalli ở Rô-ma, nơi chuyên đón tiếp người tị nạn, do dòng Tên phụ trách.
Ban giám đốc Trung Tâm cho biết cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha có tính cách riêng và quy trọng tâm vào cuộc gặp gỡ giữa ngài với những người tị nạn: trước tiên tại nhà ăn, sau đó tại nhà thờ Chúa Giê-su cạnh đó.
Đức Thánh Cha sẽ đến nhà ăn của trung tâm Astalli vào giờ mà mỗi ngày khoảng 400 người xin tị nạn chờ đợi để được một bữa ăn nóng. Ngài sẽ vào nhà và chào thăm, nói chuyện với họ. Kế đến, ngài sẽ tới nhà thờ Chúa Giê-su là một nơi biểu tượng đầy ý nghĩa đối với trung tâm Astalli. Trong ngôi thánh đường có mộ của cha Pedro Aruppe, cố Bề Trên Tổng Quyền dòng Tên, là người đã thành lập “dịch vụ của Dòng Tên trợ giúp người tị nạn.”
Trong số những người đón tiếp Đức Thánh Cha tại nhà thờ Chúa Giê-su, có một số người tị nạn sinh sống tại một trong 4 trung tâm tiếp cư, và đang học tiếng Ý, tiếp đến là những người đang được Văn phòng xã hội pháp luật và bệnh xá giúp đỡ, sau cùng là những người thiện nguyện tại Trung Tâm Astalli.
Cha Gioavanni La Manni, Giám đốc Trung tâm này nói rằng: “Thật là một niềm vui lớn đối với chúng tôi khi được đón tiếp Đức Thánh Cha giữa những người tị nạn. Sự hiện diện của ngài là một phúc lành.”
Sau cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha vào lúc 17h30, cha La Manni và cha Federico Lombardi, Giám Đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, sẽ có một cuộc họp báo. Hiện diện trong dịp này cũng có một vài người tị nạn đã tham dự cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng.
(theo Ban Việt Ngữ, đài Phát Thanh Vatican)
Vatican bác bỏ tin nói Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gọi điện thoại cho Tổng Thống Assad
Irish+News+1-1Tờ nhật báo Argentina Clarin nói rằng Đức Giáo Hoàng đã gọi điện thoại cho nhà lãnh đạo quốc gia để thảo luận về bạo lực đang diễn ra trong nước này và tấn công quân sự có thể có từ các nước bên ngoài. Nhưng giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh đã khẳng định trong một cuộc họp báo ngày 05 tháng 9 rằng, Đức Giáo Hoàng không liên lạc với Al-Assad bằng bất cứ hình thức nào. “Dứt khoát Đức Giáo Hoàng đã không điện thoại cho Al-Assad”, Cha Federico Lombardi nói với các nhà báo tại văn phòng báo chí.
“Tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi điện thoại trong sáng nay để hỏi điều này có phải là sự thật không, vì vậy tôi đã hỏi Đức Thánh Cha.”
(theo Vietcatholic.net)
Buổi cầu nguyện của Đức Giáo hoàng cho hoà bình ở Syria là sự kiện lớn nhất trong nhiều thập kỷ
1369050355002_jpg
Một buổi cầu nguyện cho hoà bình ở Syria kéo dài 5 tiếng đồng hồ tại Quảng trường Thánh Phêrô, được Đức Giáo hoàng Phanxicô khởi xướng và diễn ra vào thứ Bảy 7-9, sẽ là buổi cầu nguyện lớn nhất chưa từng thấy trong nhiều các năm qua ở Vatican, theo Linh mục Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh Federico Lombardi.
“Tôi đã ở đây 23 năm và tôi nhớ cuộc gặp gỡ cho hoà bình tại Assisi, nhưng tôi không nhớ bất cứ điều gì với khía cạnh này tại Quảng trường Thánh Phêrô”, Cha Federico Lombardi trong một cuộc họp báo hôm 5-9. Cha nhớ lại cuộc tụ họp cầu cho hoà bình ở Ý và những buổi cầu nguyện được tổ chức sau vụ tấn công 11-9, nhưng chưa từng ở mức độ này.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một thỉnh cầu toàn cầu hôm 1-9 xin tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo hay nơi chốn, hãy ăn chay và cầu nguyện trong suốt ngày 7-9 để cầu nguyện cho hoà bình thế giới, đặc biệt là ở Syria.

Các vị lãnh đạo Giáo hội Âu châu đã trao cho ĐGH Phanxicô bộ sưu tập hình ảnh và thông điệp của thiếu nhi châu Âu
Các vị đại diện của Liên Hội đồng Giám mục Âu châu đã trao tận tay Đức Thánh Cha Phanxicô một cuốn sách với hình ảnh và thông điệp của thiếu nhi ở châu Âu gửi đến Đức Thánh Cha. Sau buổi triều yết chung hôm thứ Tư, ĐGH Phanxicô đã tiếp đón và ban phép lành cho đoàn đại biểu, trong đó có cậu bé mồ côi Moldovan, 11 tuổi, biếu Đức Thánh Cha một cây Thánh Giá nhỏ bằng gỗ do em làm tại trại mồ côi của mình.
Bộ sưu tập bao gồm hình ảnh minh hoạ và những thông điệp của các em thiếu nhi ở độ tuổi từ 5 đến 11, sống ở vùng ngoại ô các thành phố lớn của Âu châu. Liên hội đồng đã làm công trình để tỏ lòng tôn kính những lời nhận xét của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “hãy đi ra những vùng ngoại ô” hay ngoại thành để loan báo Tin Mừng.
(Theo emty.org)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....