Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp các nhà lãnh đạo Do Thái

WHĐ (04.09.2013) – Nhân dịp khởi đầu Năm mới 5774 của Do Thái giáo (Rosh Hashanah, nhằm ngày 04-09-2013), Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các nhà lãnh đạo Do Thái tại Vatican hôm thứ Hai 02-09. Đức Thánh Cha đã chúc người Do Thái trên toàn thế giới một năm mới bình an và tốt đẹp, đồng thời ngài kêu gọi gia tăng đối thoại giữa các cộng đồng tôn giáo trên thế giới và chống lại não trạng chính thống cực đoan trong bất kỳ niềm tin nào. Trong buổi tiếp kiến riêng đầu tiên với một nhà lãnh đạo Do Thái quốc tế kể từ khi được bầu làm Giáo hoàng Công giáo hồi tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhờ Chủ tịch Hội đồng Do thái giáo Thế giới (WJC) Ronald S. Lauder chuyển sứ điệp mừng Năm Mới củangài đến các cộng đồng Do Thái trên toàn thế giới và nói rằng ngài cũng cần một năm tốt đẹp vì sắp tới sẽ có những quyết định quan trọng. Đức Thánh Cha đã gửi lời chúc mừng năm mới bằng tiếng Do Thái “Shana Tova” đến mọi người Do Thái trên toàn thế giới. Ông Lauder đã mời Đức Thánh Cha một tách Kiddush và một chiếc bánh mật ong.

Trong bầu khí thân mật của buổi gặp gỡ, ông Lauder và Đức giáo hoàng đã nói chuyện về tình hình ở Syria và cùng lên tiếng phản đối những cuộc tấn công vào các nhóm tôn giáo thiểu số, chẳng hạn các Kitô hữu Copt ở Ai Cập và phản đối các xu hướng muốn hạn chế những thực hành tôn giáo lâu đời như cắt bì. Đức Thánh Cha đặc biệt bày tỏ quan ngại về lệnh cấm làm thịt gia súc gia cầm theo luật kosher tại Ba Lan và chỉ thị cho Đức hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về Liên lạc với người Do Thái, điều tra và sau đó tổ chức một cuộc họp vào đầu tuần tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại một tuyên bố đã đưa ra hồi cuối tháng Sáu rằng “một Kitô hữu không thể là một ngườibài Do Thái” và nói rằng “để trở thành một Kitô hữu tốt cần phải hiểu lịch sử và truyền thống Do Thái”. Ngài nói thêm rằng người Do Thái và Kitô hữu chia sẻ cùng một gốc rễ và đối thoại là chìa khóa để xây dựng một tương lai chung. Đề cập đến cuộc xung đột ở Syria, Đức Thánh Cha nói rằng việc giết người là không thể chấp nhận và “các nhà lãnh đạo thế giới phải làm mọi thứ để tránh chiến tranh”.

Sau cuộc gặp gỡ, ông Ronald S. Lauder đã ca ngợi Đức giáo hoàng về thái độ dấn thân kiên quyết của ngài trong lĩnh vựcđối thoại và nói rằng “sự lãnh đạo của Đức giáo hoàng Phanxicô không những giúp cho Giáo hội Công giáo được vững mạnh mà còn tiếp thêm động lực mới cho quan hệ với Do Thái giáo. Chưa bao giờ trong 2.000 năm qua mối quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và người Do Thái tốt đẹp như hiện nay. Sự lãnh đạo của các giáo hoàng kế tiếp nhau trong năm thập kỷ qua đã giúp vượt qua rất nhiều thành kiến​​. Điều này cho phép chúng ta cùng nhau làm việc để bảo vệ tự do tôn giáo ởbất cứ nơi nào tự do này bị đe dọa và bảo vệ bất cứ cộng đồng nào bị ảnh hưởng”.

(Vatican Radio)
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....