Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Các thánh tương lai

Các thánh tương lai là ai? Không ai khác là chính các linh hồn nơi luyện hình.
Ngày 2 tháng 11 hàng năm là lễ Các Linh Hồn, Giáo hội Công giáo tưởng niệm những người đã chết và đang ở trong Luyện hình, chịu đau khổ để thanh tẩy các tội nhẹ trước khi được chính thức vào Nước Trời hưởng vĩnh phúc.
Người Công giáo có truyền thống tốt lành là dâng lễ và cầu nguyện cho các linh hồn quanh năm, đặc biệt vào ngày Lễ Cầu Hồn và suốt Tháng Mười Một. Người ta cũng lũ lượt ra nghĩa địa tu sửa mộ, thắp nhang và cầu nguyện cho các thân nhân đã bước vào cõi vĩnh hằng.
Cầu nguyện cho người chết là bổn phận và trách nhiệm của các Kitô hữu, đặc biệt là lãnh Ơn Toàn Xá thay cho các linh hồn. Ơn Toàn Xá sẽ tha hình phạt vì tội, nhờ đó mà các linh hồn được mau vào Thiên Quốc.
Từ ngày 1 tới 8 tháng 11, mọi người đều có thể lãnh Ơn Toàn Xá thay cho các linh hồn – với điều kiện là viếng nhà thờ, đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính, rước lễ, và đọc Kinh Kính Mừng để cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng.
Lãnh nhận Ơn Toàn Xá là các tuyệt vời để tỏ lòng yêu thương đối với các linh hồn. Trong một thoáng, chúng ta có thể cứu các linh hồn thoát khỏi lửa luyện hình. Đó là điều kỳ diệu nhờ lòng thương xót của Chúa.
Tầm quan trọng của Lễ Cầu Hồn đã được ĐGH Bênêđictô XV (1914-1922) xác nhận, khi ngài ban cho các linh mục được ưu tiên dâng 3 thánh lễ trong ngày Lễ Cầu Hồn: Lễ thứ nhất cầu cho các tín hữu đã qua đời, lễ thứ nhì cầu theo ý riêng của linh mục, và lễ thứ ba cầu theo ý Đức giáo hoàng.
Ngày nay, Lễ Cầu Hồn được kết hợp với Lễ Các Thánh, lễ kính mừng các thánh hiển vinh trên Nước Trời, ngày xưa được cử hành vào Mùa Phục Sinh, khoảng Lễ Ngũ Tuần (Lễ Hiện Xuống), và vẫn được duy trì trong các Giáo hội Công giáo Đông phương.
Thế kỷ X, việc cử hành này được chuyển sang Tháng Mười, vào khoảng những năm 998 tới 1030, Thánh Odilo Cluny truyền lệnh cử hành vào ngày 2 tháng Mười Một tại các tu viện Bênêđictô của ngài. Qua 2 thế kỷ sau, các Dòng Bênêđictô và Dòng Carthusian (Dòng Thánh brunô) bắt đầu cử hành tại các tu viện, và sớm lan truyền tới toàn Giáo hội.
Ngày Lễ Cầu Hồn, chúng ta không chỉ tưởng niệm người chết, chúng ta còn cố gắng hy sinh, làm việc bác ái, cầu nguyện, và dâng lễ để chỉ cho các linh hồn nơi Luyện hình. Đó cũng chính là bổn phận của các Kitô hữu đối với các linh hồn trong mối dây liên kết bác ái của mối quan hệ “các thánh cùng thông công”.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Catholicism.about.com)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....