Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Tin Giáo Hội tuần qua 09.11.2013

Toà Thánh bác bỏ việc bổ nhiệm hồng y nữ
Phản ứng trước tin của một số hãng truyền thông nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ phong hồng y nữ tại một công nghị hồng y trong tương lai, Linh mục Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh khẳng định: “…không có chuyện Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phong hồng y cho phụ nữ tại công nghị vào tháng 2 tới… Về mặt thần học và lý thuyết mà nói thì điều đó có thể xảy ra nhưng để chuyển từ đó sang việc đề nghị Đức Giáo Hoàng sẽ phong hồng y cho phụ nữ tại công nghị sắp tới là không chút thực tế nào cả.” Từ khi được bầu làm Giáo hoàng hồi tháng 3, Đức Phanxicô đã thường nói đến nhu cầu cần đánh giá lại vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo.

Đức Thánh Cha dâng lễ cầu hồn cho các hồng y và giám mục quá cố
VATICAN. Ngày 4.11 vừa qua, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho 9 Hồng Y và 136 Giám Mục đã qua đời trong năm qua trong toàn Giáo Hội, trong số này có 4 Giám Mục Việt Nam là Đức Cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu, Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Quang Sách, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, và Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân. Đồng tế với Đức Thánh Cha có khoảng 30 Hồng Y trước sự hiện diện của 30 Giám Mục và hơn 1 ngàn tín hữu.
Trong bài chia sẻ, Đức Thánh Cha đã nói đến tình yêu to lớn của Thiên Chúa dành cho con người qua sự diễn tả của Thánh Phaolô: không có gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Đức Giêsu Kitô. Chỉ có tội lỗi là có thể tách ta khỏi Thiên Chúa. Nhưng ngay cả trong trường hợp đó, Thiên Chúa đã đi tìm kiếm con người để nối lại nối hiệp thông sâu xa.

Tân Giám mục Phụ tá Andrew của Minneapolis, vị Giám mục suýt bị huỷ thai

AndrewCozzensMotherJudy-500px-500x313
Ngày 11-10 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Andrew Cozzens, 45 tuổi, làm Giám mục Phụ tá của TGP. Minneapolis. Ngài thụ phong linh mục năm 1997 và là giáo sư Thần học Bí tích.
Theo thân mẫu của ngài cho biết, khi mang thai ngài, các bác sĩ đã nói rằng bà đang mang một bào thai bị biến dạng và cần chấm dứt thai kỳ… Tuy nhiên người mẹ đã từ chối và nói rằng: “Đó là con của tôi. Và những gì Chúa gửi đến cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đón nhận.”
Andrew chào đời vào ngày 3-8-1968 hoàn toàn bình thường và khoẻ mạnh, dù chỉ bị chàm khắp cơ thể và một số dị ứng.

Họp báo chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa đặc biệt sắp tới

VATICAN-POPE-SYNOD 
VATICAN. Ngày 5.11.2013, đã có một cuộc họp báo diễn ra tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh nhằm chuẩn bị cho cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa đặc biệt sắp tới. Hiện diện trong cuộc họp báo có Đức Hồng Y Peter Erdoer người Hungary, tổng tường trình viên, Đức Tổng Giám Mục Lorenzo Baldisseri, tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới và Đức Tổng Giám Mục Bruno Forte, tổng thư ký đặc biệt. Chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần này là: “Những thách đố đối với gia đình trong khuôn khổ công cuộc rao giảng Tin Mừng”.
Theo quy chế, các vị đương nhiên có quyền tham dự Thượng HĐGM khóa này là các chủ tịch HĐGM và Hội đồng của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương, các vị thủ lãnh các cơ quan trung ương Tòa Thánh và 3 vị Tổng Quyển do Hiệp Hội các Bề Trên Tổng Quyền dòng nam bầu lên. Thượng HĐGM này sẽ tiến hành qua hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất diễn ra từ 5 – 19.10.2014 với mục đích xác định tình hình và thu thập chứng từ cũng như những đề nghị của các Giám Mục. Giai đoạn thứ 2 sẽ là một Thượng HĐGM thường kỳ vào năm 2015 để tìm kiếm những đường hướng hoạt động cho việc mục vụ con người trong gia đình”.
Vì thời gian gấp rút nên văn phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM yêu cầu các HĐGM và các cơ quan khác được tham khảo ý kiến gửi các bản trả lời góp ý về Roma vào tháng giêng năm tới để có thể soạn thảo một tài liệu ngay trong tháng 2.2014. Các Giám Mục phải soạn một tổng hợp những kinh nghiệm trong đức tin có được từ các cha sở trong giáo phận của mình. Như thế, việc tham khảo ý kiến này đi đến chính kinh nghiệm sống của giáo dân.

Đề tài cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ

BYQOy5nCAAA6uoC.jpg large 

 VATICAN. Ba đề tài ngày Quốc Tế Giới Trẻ vào ba năm sắp tới đây đã được Đức Thánh Cha ấn định. Đó là: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3) cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ thứ 29 vào năm 2014; “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8) cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ thứ 30 vào năm 2015; “Phúc cho ai có lòng thương xót vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7).
Ba đề tài này rút ra từ các Mối Phúc Thật theo Tin Mừng. Khi tham dự Đại Hội Giới Trẻ ở Brazil, Đức Thánh Cha đã khuyên các bạn trẻ hãy đọc lại các Mối Phúc để có thể biến nó thành một chương trình sống của mình.

Nữ tổng thống Costa Rica nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô: chúng tôi đang chờ đợi lễ tuyên thánh của Đức Gioan Phaolô II

187365442 
Sau cuộc gặp ngắn với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, bà Laura Chinchilla, tổng thống Costa Rica đã ngỏ ý mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Costa Rica.
Suốt cuộc hội kiến 20 phút, cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những phương cách chung để giải quyết những vấn nạn như: buôn người, làn sóng di dân và bảo vệ môi trường.
Bà tổng thống nhấn mạnh rằng Đức Giáo Hoàng có một vị thế trên cả các chính trị gia vì vai trò quan trọng của ngài trong việc hòa giải xung đột. Bà đã nói về vấn đề Syria như một minh họa cho điều này.
Bà Chinchilla đã dâng tặng Đức Giáo Hoàng một dậy Stola được các phụ nữ bản xứ dệt. Đáp lại, Đức Giáo Hoàng đã tặng bà một bản sao của văn kiện Aparecida và huy hiệu Giáo hoàng của ngài.
Bà tổng thống cũng thêm rằng bà không thể tham dự lễ tuyên thánh của Đức Gioan Phaolô II, nhưng Costa Rica sẽ cử đại diện tham dự. Phép lạ dẫn đến việc tuyên thánh cho Đức Gioan Phaolô II đã diễn ra tại Costa Rica khi bà Floribeth Mora Diaz đã được chữa khỏi bệnh cách lạ lùng.

Đức Thánh Cha sẽ gặp Tổng Thống Nga Putin

putin-pope-8009-1383920944
VATICAN. Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cha Lombardi đã xác nhận tin rằng chiều ngày 25.11 tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp kiến Tổng Thống Nha, Vladimir Putin.
Trong dịp hội nghị thượng đỉnh mới đây của khối G20 tại thành phố San Pietroburgo, Đức Thánh Cha đã viết thu cho tổng thống Putin, kêu gọi các vị nguyên thủ khối G20 tìm giải pháp cho những cuộc khủng hoảng ở một số nơi trên thế giới.
Báo chí cho biết là tổng thống Nga rất muốn có cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô. Các nhà ngoại giao Nga đã hoạt động trong vài tuầ qua theo chiều hướng này và Tòa Thánh đã mau lẹ chấp nhận.

Đức Thánh Cha kêu gọi cho trẻ em được rửa tội càng sớm càng tốt
Trong buổi tiếp kiến chung hôm Thứ tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về sức mạnh của các Bí tích. Ngài nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc rửa tội trẻ em từ sớm và của việc có sự hiệp thông. Đức Bergoglio nhắc lại rằng Giáo Hội cần phải “tạo điều kiện” cho đức tin của người ta chứ không phải ra qui định cho nó. Đức Thánh Cha đã làm một ví dụ bằng việc rửa tội một số người trong các chuyến tông du của ngài và những ngày lễ các thánh. Ngài luôn ban phép Rửa tội sau các bài giáo lý ngắn gọn.
1

Công Giáo Brazil báo động về hậu quả giải bóng đá
BRAZIL. Theo tổ chức Ân xá quốc tế, từ năm 2009 đến nay, từ khi chính quyền mở các công trường kiến thiết hạ tầng cơ sở, các sân vận động mới, đường xá, bãi đậu xa và các công trình khác được coi là cần thiết cho giải bóng đá thế giới và thế vận hội Olimpic sắp tới, đã có hơn 19 200 gia đình bị trục xuất ở Rio de Janeiro. Ngoài ra, còn có những thách đố xã hội khác liên quan đến Giải bóng đá thế giới như khai thác tình dục, vệ sinh thành phố và những khía cạnh tôn giáo.
Đức Tổng Giám Mục Battisti cho rằng: “Giáo Hội không thể im lặng trước những vụ trục xuất dân chúng. Chúng ta phải gần gũi những người bị trục xuất… Ngoài ra, các sinh hoạt thể thao thế giới này cũng có nguy cơ làm gia tăng nạn mại dâm và Giáo Hội biết rằng nguy cơ này liên hệ tới những người trẻ và cả các thiếu niên… thực tại này đang diễn ra tại đất nước chúng ta.”

Lũ lụt đe dọa Lộ Đức
lourdes_2375109b 
LỘ ĐỨC. Báo chí Pháp ngày 6.11 vừa qua cho biết mưa liên tục trong những ngày qua làm cho nước sông Gave lên cao. Tuy nhiên, người ta hy vọng là nước sông không gây ra nạn lụt như hồi tháng 6 năm nay.
Đức Cha Nicolas Brouwet, Giám Mục sở tại, cho biết cho đến nay số tiền quyên gió để tái thiết và tu bổ Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức là 4 triệu 500 ngàn Euro, trong đó có 100 ngàn Euro do Tòa Thánh giúp đỡ. Nhà Nước Pháp không tài trợ việc tu bổ Đền Thánh Lộ Đức và việc tài trợ này chỉ dành cho thành phố.
Hồi tháng 6 vừa rồi, lụt đã gây thiệt hại 8 triệu Euro, 3 người thiệt mạng và 5 ngàn người phải di tản.

Ngày Quốc tế về Đức tin tại Nazareth
JERUSALEM. Hôm 7.11 vừa qua, Bộ du lịch Israel cho biết sẽ có hàng chục ngàn tín hữu hành hương từ nhiều nơi trên thế giới đến tham dự ngày Quốc tế về đức tin sẽ được cử hành tại đây Nazareth trong khuôn khổ buổi lễ kết thúc Năm Đức Tin do Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 khởi xướng.
Cao điểm trong các sinh hoạt là thánh lễ ngoài trời do Đức Thượng Phụ Công Giáo La tinh ở Jerusalem, Fouad Twal, chủ sự tại một cánh đồng gần Nazareth.
Các sinh hoạt và buổi lễ này được truyền hình trực tiếp và Israel hy vọng là nhờ điều này mà hình ảnh của Israel như nơi hành hương cũng được cải tiến.

847_8e2219b64322aeb07a05003e494ea415

Dự luật nới rộng về việc chết êm dịu ở Bỉ bị tố cáo
BRUXELLES. Các lãnh đạo tôn giáo chính tại Bỉ đã tố giác dự luật nới rộng luật ban hành năm 2002 cho phép làm cho chết êm dịu đang được quốc này thảo luận.
Trong một cáo chung công bố ngày 6.11 vừa qua, các vị lãnh đạo tôn giáo bày tỏ nỗi lo âu vì các nhà lập pháp tại Bỉ coi thường sự chết và tố giác sự kiện quốc hội có thể cho phép những người trẻ vị thành niên tự quyết định về việc làm cho mình được chết êm dịu. Các vị kết luận rằng “làm cho những người mong manh yếu thế, các trẻ em hoặc những người bị bệnh tâm thần chết êm dịu là một điều hoàn toàn trái ngược với thân phận làm người của họ.”
Những vị đã ký vào thông cáo chung có Đức Cha André-Joseph Léonard, Tổng Giám Mục Giáo Phận Bruxelles chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Bỉ, các vị lãnh đạo các Giáo Hội Tin Lành, Chính Thống và công đồng Israel, Hồi giáo tại nước này.

Hội Đồng Công Giáo Hoa Kỳ phê bình luật hôn nhân đồng phái
CHICAGO. Hội đồng Công Giáo bang Illinois Hoa Kỳ phê bình việc nghị viện bang này thông qua luật công nhận hôn nhân đồng phái.
Dự luật này được hạ viện Illinois thông qua hôn 14.2 năm nay và ngày 5.11 vừa qua, thượng viện cũng thông qua. Bà Pat Quinn, thống đốc bang, tuy là người Công Giáo nhưng cũng hứa sẽ phê chuẩn dự  luật. Với quyết định này, Illinnois trở thành bang thứ 15 ở Mỹ công nhận hôn nhân đồng phái.
Hội đồng Công Giáo bày tỏ đau buồn vì các nghị viên bang Illinois đã chọn lựa định nghĩa lại điều vượt ra ngoài thẩm quyền của họ là định chế tự nhiên của hôn nhân. Hội đồng nói: “Chúng tôi cũng lo âu về những đe dọa thực sự đối với tự do tôn giáo, tự do này bị lâm nguy với sự thông qua của dự luật này”.
Hoàng Nam, S.J.
Chỉnh Trần, S.J.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....