Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Cây thông Giáng sinh, dấu chỉ niềm vui của Chúa Giêsu chiếu soi cho thế gian

Cả hôm nay nữa, Chúa Giêsu đến để xua tan bóng đêm của thế giới bằng ánh sáng của Người. Cùng với những suy tư này, sáng nay 13/12 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đón nhận và cám ơn phái đoàn từ Baviea hành hương đến Roma để tham dự nghi lễ thắp sáng cây thông giáng sinh, sẽ diễn ra vào lúc 16.30 chiều. Cây thông giáng sinh năm nay tại quãng trường Thánh Phêrô do người dân thành Bavarese của Waldmünchen, nước Đức, tặng cho Đức Thánh Cha.
Cây thông nặng 7 tấn, cao 25 mét, với những cành lá xanh mướt đang vươn đến tận trời xanh, ám chỉ đến nguồn gốc của “Ánh sáng vĩ đại” mà từ hơn 2000 năm qua đã biểu lộ cho thế giới một con đường hy vọng và cứu rỗi. Cây thông giáng sinh hùng vĩ một vài giờ nữa sẽ chiếu sáng quãng trường thánh Phêrô mang lấy ý nghĩa này.

Theo truyền thống, sau lễ Giáng sinh, gỗ của cây thông sẽ được dùng để làm ra những đồ vật nho nhỏ dùng trong đời sống thường ngày, cũng như những đồ chơi dành cho các trẻ em của những gia đình nghèo.Dưới dây nguyên văn bài chia sẻ của Đức Thánh Cha:Anh chị em thân mến
Tôi vui mừng đón chào anh chị em trong ngày cây thông Giáng sinh được giới thiệu. Cây thông năm nay đến từ thành phố Bavarese của Waldmünchen, nó đem lại một dấu chỉ giáng sinh đặc trưng cho quãng trường Thánh Phêrô. Tôi gửi lời chào thân ái đến anh chị em, trước hết là ông thị trưởng thành phố. Ngoài ra tôi chào các nhà cầm quyền dân sự, đặc biệt bà thủ tướng và ông thứ trưởng cùng với phái đoàn và các thành viên ngoại giao đoàn của nước cộng hòa Đức cạnh Tòa thánh. Với tình huynh đệ tôi chào Đức cha Regensburg và Đức cha Plzeň, giáo phận giáp ranh với nước Cộng hòa Séc. Vâng, vì cây thông này là “quốc tế”. Nó được lớn lên gần biên giới giữa Đức và Cộng hòa Séc. Cám ơn sự hiện diện của anh chị em.
Tối nay, sau nghi lễ chuyển giao chính thức, ánh sáng trang hoàng cho cây thông giáng sinh sẽ được thắp lên. Cây thông to lớn này sẽ đứng cạnh hang đá cho đến khi kết thúc lễ Giáng sinh, và nó sẽ được người Roma, khách hành hương và du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng. Tôi cám ơn anh chị em, những người bạn quí mến, vì cây thông to lớn này và vì những cây khác nhỏ hơn, được dành riêng cho những nơi khác nhau ở thành phố Vatican. Qua những món quà rất được ưa thích này, anh chị em muốn biểu lộ sự gần gũi tinh thần và tình thân hữu nối kết tất cả người Đức, đặc biệt là người dân thành phố Baviera với Tòa thánh, theo dấu chân của truyền thống Kitô giáo, đã làm phong phú nền văn hóa, văn chương và nghệ thuật của đất nước anh chị em và toàn thể Châu âu. Cùng với lời cầu nguyện của tôi, tôi luôn gần gũi và cùng đồng hành với cộng đoàn tín hữu của anh chị em và toàn thể dân tộc Đức.
Nhân cơ hội tốt đẹp này tôi xin chúc mừng tất cả anh chị em, những người đang hiện diện nơi đây và chúc mừng đồng bào, những người đồng hương của anh chị em một mùa Giáng sinh bình an. Giáng sinh làm vang lên mọi nơi niềm vui loan báo của sứ thần cho các mục đồng Bêlem: “Hôm nay, trong thành của Đa-vít, Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra cho các ngươi, Người là Chúa Kitô” (Lc 2,11). Tin mừng nói, những người mục đồng này bị ánh sáng vĩ đại cuốn lấy. Cũng thế, hôm nay Chúa Giêsu vẫn tiếp tục xua tan bóng đêm của sai lầm và tội lỗi, để tìm lại cho nhân loại niềm vui của ánh sáng rực rỡ thần thiêng, mà cây thông giáng sinh là dấu chỉ và lời nhắc nhớ. Chúng ta hãy để cho ánh sáng của chân lý Người bao phủ chúng ta, để “niềm vui của Tin mừng đổ đầy con tim và toàn bộ cuộc sống của những ai đang gặp Chúa Giêsu” (x. Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng, 1).
Lần nữa với tâm tình tha thiết nhất tôi chúc cho anh chị em mùa Giáng Sinh An Lành, và xin anh chị em đem lời chúc này đến cho gia đình và tất cả đồng bào của anh chị em. Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi, như khi tôi cầu xin phúc lành của Thiên Chúa cho anh chị em. Xin Thiên Chúa chúc lành và bảo vệ anh chị em, gia đình anh chị em, đất nước của anh chị em và toàn thể thế giới. Amen.
Vài hình ảnh trong nghi lễ thắp sáng cây thông giáng sinh lúc 16.30
.

Lm. Giuse Võ Tá Hoàng biên dịch

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....