Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Chúa Nhật 2 Mùa Vọng Năm A_2013.

Ông bà anh chị em thân mến. Trong tuần vừa qua, có một nhân vật quan trọng được mọi người và các phương tiện truyền thông nhắc đến nhiều và thường xuyên, đó là cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vừa qua đời. Ông được mọi người ca tụng và kính trọng vì sự có chính sách hòa giải, tha thứ và hòa hợp.  Ông bị tù 36 năm vì phản đối chính sách cầm quyền kỳ thị của những người thiểu số da trắng ở Nam Phi.
Sau khi ra tù và sau khi được bầu làm tổng thống da đen đầu tiên, thay vì trả thù, ông đã theo một chính sách hòa giải, kêu gọi mọi người thay đổi não trạng và đời sống, để tiêu diệt sự kỳ thị,  có sống hòa hợp mọi người khác màu da, chủng tộc trong cùng một quốc gia.   Ông Madela đã qua đời tuần vừa qua, và được nhiều người ca ngợi, trong đó có cả Đức thánh cha Phan-xi-cô.  Trong thư chia buồn với người dân Nam Phi và gia đình, Đức thánh cha đã ca ngợi cựu tổng thống Nelson Mandela “đã dấn thân trong việc thúc đẩy (sự tôn trọng) nhân phẩm của tất cả các công dân của quốc gia và trong việc xây dựng một Nam Phi mới được xây dựng trên nền tảng vững chắc về bất bạo động, hòa giải và sự thật.”    

Trong những bài Kinh thánh trong mùa vọng này, chúng ta thấy có 3 nhân vật quan trọng là những mẫu gương, giúp và kêu gọi chúng ta sửa đổi cuộc sống, chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa và ân sủng của Ngài đến, đó là tiên tri I-sa-i-a, thánh Gioan tiền hô và Đức Maria.  Chúng ta sẽ được nghe đến Đức Maria trong những tuần tới, nhưng trong các bài đọc thứ nhất của cả bốn tuần Chúa Nhật mùa vọng, đều là những sứ điệp tràn đầy hy vọng của tiên tri I-sa-i-a. Trong hoàn cảnh sống đối diện với nhiều khó khăn và thử thách và trong bóng tối đau khổ, dân Do thái cảm thấy dường như Thiên Chúa không có mặt và bị bỏ rơi, tiên tri I-sa-i-a đã loan báo cho họ sứ điệp đầy vui mừng và hy vọng, Thiên Chúa sắp đến và thực hiện lời Ngài đã hứa, thiết lập lại sự công bằng, hòa hợp và hòa bình.
Ông bà anh chị em thân mến.  Thế giới, xã hội của chúng ta đang sống tuy cách xa thời của tiên tri Isaia, nhưng thật sự chúng ta cần sứ điệp của tiên tri Isaia.  Chúng ta thấy nhiều sự dữ, tội ác và tội lỗi xảy ra ngày hôm nay.  Chúng ta đang phải đối phó với bao nhiêu sự khó khăn về tinh thần, gia đình, con cái và đức tin.  Con người hình như đang có âm mưu loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống con người. Chúng ta hãy nhìn sâu vào những chính sách của những chính quyền ngày nay, kể cả chính quyền Hoa kỳ, đang có khuynh hướng loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi mọi khía cạnh đời sống.  Rất nhiều người, kể cả những người tự xưng là Ki-tô hữu, chỉ có đời sống hình thức, bề ngoài, không tha thiết với lời Chúa hay đời sống đức tin, đời sống đạo, mà chạy theo những cám dỗ của vật chất, thú vui và sự ích kỷ, kiêu căng, tự cao, gây ra những sự ganh ghét, thù oán, tranh chấp, gia đình không hòa thuận, đổ vỡ.  Con người đang và sẽ phải đối phó với những thảm cảnh, hậu quả do chính con người tạo nên.     
Nhưng đối với Thiên Chúa, Ngài không thể vì thế mà bỏ mặc con người chúng ta sống trong tội lỗi, lo âu, sợ hãi và vô vọng.  Chúa vẫn luôn thực hiện chương trình cứu độ nhân loại của Ngài, và kêu gọi mọi người sửa đổi, thay đổi đời sống. Thật vậy, như tiên tri I-sa-i-a đã loan báo cho dân Israel đang gặp khó khăn, thử thách và áp bức ngày xưa, thì ngày nay lời của tiên tri cũng kêu gọi chúng ta hãy sửa đổi đời sống để chuẩn bị đón nhận sự hiện diện của Ngôi Hai Thiên Chúa, nguồn ơn cứu độ và hy vọng mà con người chúng ta cần đến.   Và tiên tri I-sa-i-a  khẳng định rằng: "Thiên Chúa sẽ ngự xuống. Chúa sẽ lấy đức công minh mà xét xử người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành.  Ngài sẽ dùng lời như gậy đánh người áp chế".  Đó là  Thiên Chúa mà loài người chúng ta đang cần đến, một Thiên Chúa công bằng trong xét đoán và giàu tình yêu thương, và Ngài sẽ thiết lập cuộc sống hoà bình và hoà hợp cho con người.
Bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ hai Mùa vọng đề cập đến sứ điệp của thánh Gioan tiền hô, kêu gọi con người hãy thực sự trở về với Thiên Chúa, “Hãy ăn năn thống hối, … Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng".
Chúng ta phải ý thức sự ăn năn sám hối là bước đầu tiên không thể thiếu được trên con đường trở về với Thiên Chúa, và để nhận ơn lành và bình an thật sự của Chúa.  Do đó, thánh Gioan kêu gọi chúng ta hãy có một quyết định dứt khoát và không được chần chờ, kéo dài thời gian mãi được vì,  “Cái rìu đã đặt sẵn dưới gốc cây.”   Chúng ta thấy trong số những người đến nghe Gioan tiền hô rao giảng có những người thực sự muốn ăn năn trở lại, và có những người giả hình, những người này bị thánh Gioan kiển trách nặng lời: “Hỡi nòi rắn độc, ai bảo các ngươi trốn cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các ngươi.”  Và trong tâm tình dạy dỗ, Gioan đã khuyên bảo họ: “Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối.”
Thật vậy, ông bà anh chị em thân mến, nếu chúng ta thành tâm nhận định thì chúng ta nhận biết tất cả mọi người chúng ta cũng là những người có tội, tội lỗi, và cần sự sửa đổi, cần sự ăn năn thống hối, cần thật lòng trở về cùng Thiên Chúa, là Đấng chúng ta tôn thờ, yêu thương và ban cho chúng ta ơn cứu độ. Chúng ta cần một sự thay đổi cuộc sống, thay đổi tư tưởng và những hành động không hợp với lời Chúa, không đẹp lòng Chúa, để bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.  Chúng ta phải từ bỏ, san bằng những chướng ngại, những đồi núi, hố sâu để chuẩn bị con đường cho Chúa và những ơn sủng của Ngài đến.  Mùa vọng là thời điểm thuận tiện để chúng ta kiểm điểm lại cuộc sống đức tin, cuộc sống đạo của mình, hay kiểm điểm lại đời sống gia đình, cha mẹ, vợ chồng, con cái, hay các sự liên hệ khác của chúng ta, có trở ngại, khúc quanh, đồi núi hay hố sâu, ngăn chận không cho Chúa đến, Chúa vào không.  Chúng ta cố gắng thực hiện một cuộc sửa đổi.  Do đó tôi kêu mời ông bà anh chị em  hãy cố gắng hy sinh, bớt chút thời giờ để tham dự tuần tĩnh tâm bắt đầu từ chiều Thứ Năm tuần này, và đến với Chúa trong Bí tích Hòa giải để sửa soạn tâm hồn, dọn một chỗ sạch sẽ, đón mời Chúa đến ngự trị và đem đến những ơn sủng, sự an bình, vui mừng và hy vọng cho chúng ta.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....