Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Giáng sinh, Thiên Chúa chọn trái đất làm nơi trú ngụ để sống giữa con người

Giáo Huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô
Anh chị em thân mến
Cuộc gặp gỡ của chúng ta hôm nay diễn ra trong bầu khí thiêng liêng của Mùa vọng, nó trở nên mạnh mẽ hơn nhờ Tuần Cửu Nhật Giáng Sinh. Chúng ta đang sống trong những ngày Mùa vọng này, sẽ đưa chúng ta đến với lễ Giáng sinh. Cho nên hôm nay tôi muốn cùng với anh chị em suy niệm về Giáng sinh của Chúa Giêsu, ngày lễ của niềm cậy tin và hy vọng, vượt hơn hẳn sự do dự và bi quan. Lý do cho niềm hy vọng của chúng ta là : Thiên Chúa ở cùng chúng ta và Thiên Chúa vẫn tin tưởng nơi chúng ta. Anh chị em hãy nghĩ kỹ về điều này : Thiên Chúa ở cùng chúng ta và Thiên Chúa vẫn tin tưởng nơi chúng ta.
Thiên Chúa Cha rộng lượng bao dung! Người đến và sống với con người, chọn trái đất làm nơi trú ngụ của mình để ở với con người và để làm cho mình được tìm thấy ở nơi mà con người trải qua những ngày vui sướng hay trong đau khổ của mình. Vì vậy, thế gian không chỉ là “vũng châu lệ” mà còn là nơi để chính Thiên Chúa đặt lều của Người, là nơi gặp gỡ giữa Thiên Chúa với con người, của sự liên đới giữa Thiên Chúa với con người.

Thiên Chúa đã muốn chia sẻ thân phận con người của chúng ta đến nỗi đã trở nên một với chúng ta qua con người Giêsu, Đấng là người thật và là Thiên Chúa thật. Thế nhưng có điều còn làm ngạc nhiên hơn nữa, đó là sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa nhân loại không phải được thực hiện trong một thế giới ý tưởng, bình dị, nhưng trong một thế giới thực, được ghi dấu bởi những điều lành và điều dữ, được ghi dấu bởi những chia rẽ, độc ác, nghèo nàn, hống hách và chiến tranh. Thiên Chúa đã chọn để sống với lịch sử của nhân loại, với tất cả sức nặng của những giới hạn và những thảm kịch của nó. Khi làm như vậy, Người đã biểu lộ một cách không gì hơn được nữa, khuynh hướng thương xót và đổ đầy tình yêu cho các thụ tạo nhân loại. Người là Thiên Chúa ở cùng chúng ta; Chúa Giêsu là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Anh chị em có tin điều đó không. Chúng ta cùng tuyên xưng với nhau điều đó : Chúa Giêsu là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúa Giêsu là Thiên Chúa ở cùng chúng ta mãi mãi, ở cùng chúng ta trong những khổ đau của lịch sử. Việc Giáng sinh của Chúa Giêsu là một sự biểu lộ rằng Thiên Chúa là Đấng “thực hiện” một lần thay cho tất cả mọi thành phần nhân loại, để cứu rỗi chúng ta, để nâng chúng ta ra khỏi cát bụi của cảnh cơ cùng, khó khăn và tội lỗi của chúng ta. Từ đây xuất hiện một “món quà” vĩ đại của Hài nhi Bêlem : Đấng đem lại cho chúng ta năng lực tinh thần, một năng lực giúp chúng ta không bị lún chìm trong những khó khăn, thất vọng, buồn sầu của mình, vì đó là một năng lực sưởi ấm và thay đổi con tim. Vì thế, việc sinh ra của Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta tin tốt đẹp đó là chúng ta được Thiên Chúa yêu thương cách nồng nàng và từng người một, tình yêu này Người không chỉ làm cho chúng ta nhận biết, mà còn hiến dâng tình yêu đó cho chúng ta và thông truyền tình yêu đó cho chúng ta.
Từ việc hân hoan chiêm ngắm mầu nhiệm Con Thiên Chúa sinh ra cho chúng ta, chúng ta có thể rút ra được hai điều.
Trước hết là trong việc Giáng sinh Thiên Chúa tự mạc khải không như là Đấng ngự trên cao và thống trị địa cầu, nhưng như Đấng tự hạ mình, đi xuống nơi thế gian nhỏ bé và nghèo hèn, nghĩa là để sống như Thiên Chúa, không phải chúng ta tự đặt mình trên người khác, nhưng đúng hơn chúng ta phải hạ mình, biết phục vụ, làm cho mình thành những người nhỏ bé với những người bé nhỏ, nghèo khó với những kẻ khó nghèo. Nhưng điều tệ hại là khi thấy người kitô hữu không muốn tự hạ, không muốn phục vụ. Thật tệ khi một kitô hữu vênh váo khắp nơi, đó không phải là kitô hữu, người đó là kẻ ngoại đạo. Người kitô hữu thì phục vụ, hạ mình. Bằng cách này chúng ta có thể thực hiện cho anh chị em của chúng ta và nhờ đó họ không bao giờ thấy mình cô đơn.
Điểm thứ hai : Nếu Thiên Chúa, qua Chúa Giêsu, đã liên lụy với con người đến nỗi trở nên một người như chúng ta, muốn nói rằng bất cứ điều gì chúng ta làm cho anh chị em mình là chúng ta làm cho Người. Khi làm điều đó đã nhắc chúng ta nhớ đến chính Chúa Giêsu : ai cho ăn, đón tiếp, thăm viếng, yêu thương một trong những người bé mọn nhất và những người nghèo khổ nhất giữa mọi người, tức là làm cho Con Thiên Chúa.
Chúng ta phó dâng nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria hiền mẫu, Mẹ của Chúa Giêsu, để Mẹ giúp đỡ chúng ta trong Mùa Giáng Sinh đang gần kề này, nhận ra nơi gương mặt của tha nhân, đặc biệt những người yếu đuối nhất và bị gạt ra lề xã hội, hình ảnh của Con Thiên Chúa làm người.
Lm. Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....