Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Lễ Giáng Sinh_2013

Ông bà anh chị em thân mến.  Sáng hôm nay chúng ta mừng mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể, mặc lấy thân xác yếu hèn của loài người, để ở cùng chúng ta, và muốn ở bên chúng ta mãi mãi cho đến tận thế như lời Ngài đã hứa.  Đây là một mầu nhiệm cao cả, đầy ý nghĩa yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân loại. 
Từ một Thiên Chúa cao sang, quyền năng, Người đã hy sinh từ bỏ để sinh xuống làm người, trong một hoàn cảnh khó nghèo. Cách đây hơn 2013 năm, một ngôi sao sáng chiếu sáng trên bầu trời phương đông, như vị sao trên bức tranh đây, hòa với những tiếng ca hát, ngợi khen của các thiên thần “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm’’  báo hiệu cho mục đồng và nhân gian đang chìm trong đêm tối, Ngôi Hai Thiên Chúa đã sinh ra.

Có lẽ sống trong một xã hội văn minh, kỹ thuật cao và giàu có vật chất như ở Hoa Kỳ này nhiều người chúng ta không còn có thể tượng tượng ra được cảnh nghèo khó, thiếu thốn và tăm tối của hang Belem xưa nơi Chúa Giêsu đã sinh ra. Nhìn vào hang đá trước mắt, chúng ta có thể cảm nghiệm được một phần nào cảnh tượng và sự khó nghèo của Con Thiên Chúa khi sinh ra làm người.  Ngài là Thiên Chúa quyền năng cao cả, có thể tự chọn cho mình bất cứ nơi nào Ngài muốn để sinh ra, như trong một hoàng cung giàu sang ấm cúng, hay  ít ra trong một ngôi nhà tương đối đầy đủ tiện nghi như của chúng ta, điều đó thật chẳng gì quá đáng.  Nhưng Chúa đã chọn hang đá Belem nghèo hèn cô quạnh để sinh ra, đem hồng ân tình yêu và ơn cứu độ đến cho nhân loại. 

Mầu nhiệm Giáng sinh quá cao cả vượt qua ngôn ngữ của loài người, cho nên tôi xin kể một câu chuyện.   Khoảng năm 1994, bốn năm sau khi chế độ cộng sản sụp đổ ngay tại chiếc nôi khai sinh của nó là Nga sô, có hai người Mỹ được mời sang nước này để dạy về đạo đức trong một số trường trung học của họ. Bộ giáo dục của nước này cũng thỉnh cầu họ giảng dạy trong các nhà tù, các xí nghiệp, các sở cảnh sát và cứu hỏa, cũng như tại một viện mồ côi. Riêng tại một viện mồ côi có khoảng một trăm em cô nhi đã từng bị cha mẹ bỏ rơi, hoặc là nạn nhân của những hành động lạm dụng đủ mọi hình thức.

Một trong hai người Mỹ này đã kể lại câu chuyện sau đây.  Sắp đến Lễ Giáng Sinh, đây là lần đầu tiên các em trong viện mồ côi này có dịp nghe nói về Lễ Giáng Sinh. Họ kể cho các em nghe chuyện Mẹ Maria và thánh Giuse lên đường đi Belem, không tìm được chỗ trong quán trọ, các Ngài đã đi đến một hang súc vật, tại đó Hài Nhi Giêsu đã chào đời và đặt nằm trong một máng cỏ. Các em đã tỏ ra rất chăm chú lắng nghe câu chuyện.

Ðể chuẩn bị Lễ Giáng Sinh, họ trao cho các em ba thùng giấy Cáctông để các em làm máng cỏ. Các em chia từng nhóm nhỏ để cắt giấy và xếp lại cho thành một máng cỏ. Ngoài ra các em cũng được cho một số giấy khác để cắt hình Hài Nhi Giêsu. Họ đến từng nhóm để giải thích, giúp các em cắt và ráp giấy, tất cả mọi việc đều diễn ra tốt đẹp theo đúng ý muốn. Nhưng một người trong họ đã phải sửng sốt và dừng lại trước một máng cỏ lạ thường của một em bé tên là Misa khoảng sáu tuổi, em vừa hoàn thành công tác. Nhìn vào trong máng cỏ của em, họ thấy có hai hài nhi. Họ liền cho gọi người thông dịch tới và hỏi xem tại sao em bé này lại làm đến hai hài nhi?

Misa thuật lại câu chuyện Giáng Sinh mà họ đã kể cho em nghe, nhưng sau đó em nói với họ rằng, khi đặt Chúa Giêsu vào trong máng cỏ, Ngài đã nhìn em, và hỏi em rằng, em có chỗ nào để ở không?  Em nói với Ngài rằng, em không có cha, không có mẹ, cho nên em không biết đi đâu và ở đâu. Chúa Giêsu liền nói với em rằng, em có muốn đến với Ngài không? Em nói với Ngài, em không có thể đến ở với Ngài vì em không có quà để tặng cho Ngài. Nhưng em ước ao được ở với Hài Nhi Giêsu đến độ em nghĩ phải tìm cho mình có được một món quà và món quà mà em dâng tặng cho Ngài chính là làm cho Ngài được ấm áp, cho nên em hỏi Ngài: Nếu con làm cho Ngài được ấm áp, đó có phải là món quà chưa? Ngài liền nói với em: Nếu con làm được như thế thì còn có món quà nào tốt hơn nữa? Thế là em liền leo lên nằm trong máng cỏ. Chúa nói với em rằng, em có thể ở với Ngài mãi mãi.

Nghe Misa kể chuyện, họ tâm sự rằng nước mắt của họ trào ra khóe mắt, hai tay ôm lấy mặt, đầu cúi xuống bàn và hai vai run lên vì xúc động. Misa đã thực sự tìm được một người sẽ không bao giờ bỏ rơi em nữa, một người sẽ luôn ở mãi mãi với em.

Ông bà anh chị em thân mến. Thiên Chúa đã sinh xuống trần, và Ngài vẫn còn ở, và muốn ở thật gần với chúng ta như lời Ngài đã hứa cho đến ngày tận thế.  Như chúng ta thấy Giáng sinh năm nào giáo xứ chúng ta cũng làm một hang đá như trước mắt đây, và trong nhiểu gia đình cũng có một máng cỏ.  Hang đá, máng cỏ là biểu tượng gợi cảm nhất của Mùa Giáng Sinh. Nhìn vào đó dù có cứng cỏi đến đâu, tâm hồn nào cũng cảm thấy lắng dịu vì sự bình an toát ra từ đó. Trong máng cỏ, chúng ta có thể tưởng tượng Ngôi Lời Nhập Thể, Hài Nhi Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, đang cần một chút hơi ấm tình người chúng ta. Kỳ thực, chính Ngài mới là Ðấng đến để làm cho chúng ta một chỗ ở, và mang lại cho chúng ta hơi ấm đích thực của an bình, hân hoan và vui mừng. Nếu chúng ta luôn sống bên cạnh Ngài, kết hợp mật thiết với Ngài, hay tiếp đón Ngài vào trong tâm hồn qua Bí tích Thánh Thể, chúng ta sẽ tìm được một hồng ân, một niềm hạnh phúc mà không gì trên trần gian này có thể mang lại.

Chúng ta cầu xin Chúa Giê-su giúp chúng ta cố gắng dành một chỗ cho Chúa và chân thành mời Chúa đến, và ngự trong tâm hồn mỗi người, mỗi gia đình và trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta.  Xin hồng ân tình yêu của Chúa phá tan mọi giá lạnh cô đơn và cứng cỏi trong tâm hồn mỗi người chúng ta.  Xin Chúa lấy đi những sự bất hòa, tranh chấp, ghanh ghét, chia rẽ, hận thù để chúng ta cùng hiệp nhất trong tình yêu thương, và luôn cảm nhận được sự hiện diện nâng đỡ của Chúa, để giữa những thử thách của cuộc đời chúng ta vẫn luôn luôn tiến bước trong hân hoan và phấn khởi, hy vọng và ơn sủng của Chúa. Xin chúc mọi người cảm nhận được hồng ân tình yêu của Chúa trong ngày Giáng sinh hôm nay.
 Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....