Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Lễ thánh Stêphanô, ĐTC mời gọi mọi người cầu nguyện cho những người bị bách hại vì đức tin

Đọc kinh truyền tin trong ngày lễ kính Thánh Stêphanô vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các Kitô hữu cầu nguyện cho những người bị bách hại vì đức tin vào Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng, những cuộc bách hại là cơ hội để đem lại chứng ta. Hơn bao giờ hết, sự bất công phải bị lên án và loại trừ. Đức Thánh Cha cho thấy ngay cả những quốc gia được xem là bảo vệ tự do và nhân quyền, những người kitô hữu cũng gặp những giới hạn và phân biệt.
Anh chị em thân mến
Phụng vụ mừng kính trọng thể lễ Giáng sinh kéo dài đến 8 ngày : đây là thời gian vui mừng cho mọi dân Thiên Chúa. Và trong ngày thứ hai của tuần bát nhật này, trong niềm vui của lễ Giáng sinh được lồng vào ngày lễ kính thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội. Sách tông đồ công vụ đã giới thiệu thánh Stêphanô cho chúng ta “như một người đầy tràn đức tin và Thần Khí” (Cv 6,5), được chọn cùng với sáu người khác để phục vụ cho những bà góa và người nghèo trong cộng đoàn đầu tiên ở Giêrusalem. Và sách cũng kể cho chúng ta cuộc tử đạo của ngài : sau một bài giảng nảy lửa gây ra sự giận dữ cho Hội đồng các Tư tế, thánh nhân bị lôi ra khỏi thành và bị ném đá. Thánh Stêphanô đã chết như Chúa Giêsu, bằng cách nài xin sự tha thứ cho những kẻ giết chết người. (x. Cv 7,55-60)
Trong bầu khí hân hoan của ngày lễ Giáng sinh, việc kỷ niệm này có thể xem ra không hợp thời. Quả thế, Giáng sinh là ngày lễ của sự sống và gợi lên cho chúng ta những cảm giác thanh thản và bình an; tại sao lại làm xáo trộn sự say mê của lễ Giáng Sinh bằng việc nhắc lại bạo lực dữ dằn như thế? Thực ra, trong cái nhìn đức tin, lễ Thánh Stêphanô nằm trong sự hòa hợp với ý nghĩa sâu xa của lễ Giáng sinh. Cho nên, trong cuộc tử đạo, bạo lực bị đánh bại bởi tình yêu và sự chết bị đánh bại bởi sự sống. Giáo hội coi những hy sinh của các thánh là sự “sinh ra trên trời” của họ. Vì thế, hôm nay chúng ta cử hành lễ “Giáng sinh” của thánh Stêphanô, phát xuất một cách sâu xa từ việc Giáng sinh của Chúa Kitô. Chúa Giêsu đã biến đổi sự chết của những kẻ yêu mến Người vào lúc rạng đông của cuộc sống mới! Trong việc tử đạo của thánh Stêphanô tái diễn trong cùng cuộc đụng độ giữa sự lành và sự dữ, giữa thù ghét và thứ tha, giữa sự ôn hòa và bạo lực, mà đỉnh cao của nó ở nơi Thập giá Đức Kitô. Việc tưởng nhớ vị tử đạo đầu tiên diễn ra để phá tan hình ảnh sai lầm của Giáng sinh : hình ảnh thần tiên và chải chuốt, không có trong Tin mừng! Phụng vụ đưa chúng ta trở lại với ý nghĩa xác thực của việc Nhập thể, bằng cách nối kết từ Bêlem đến Calvario và nhắc chúng ta nhớ rằng ơn cứu độ Thiên Chúa bao hàm một cuộc đấu tranh đối với tội lỗi, bước qua cửa hẹp của Thập giá. Đây là con đường mà Chúa Giêsu đã chỉ ra cách rõ ràng cho các môn đệ của mình, như chính bài Tin mừng của ngày hôm nay : ” Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,22).
Bởi vậy, hôm nay chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho những người kitô hữu đang chịu những kỳ thị vì lý do làm chứng cho Đức Kitô và Tin mừng. Chúng ta đang gần gũi những anh chị em này, giống như thánh Stêphanô, họ bị buộc tội cách bất công và thành những đối tượng đủ loại của bạo lực. Tôi chắc chắn rằng ngày nay con số bị bách hại nhiều hơn những thời kỳ đầu tiên của Giáo hội. Có rất nhiều người tử đạo! Điều này đặc biệt xảy ra ở nơi mà tự do tôn giáo không còn được bảo đảm, hay không được thực hành cách đầy đủ. Điều đó cũng xảy ra ở các quốc gia tuy là trên giấy tờ bảo đảm được tự do và nhân quyền, nhưng trong thực tế, những người kitô hữu, đặc biệt những người công giáo, đang gặp phải những giới hạn và những kỳ thị. Tôi muốn kêu gọi anh chị em cầu nguyện cho những anh chị em này, một chút, trong thinh lặng.. Chúng ta tín thác họ cho Đức Mẹ : [Kính mừng Maria...]. Đối với người tín hữu điều này không lạ gì, vì Chúa Giêsu đã tiên báo cho họ như một cơ hội thích hợp để làm chứng tá. Tuy nhiên, về mặt nhân sự bất công phải bị lên án và xóa bỏ.
Xin Đức Maria Nữ Vương các thánh tử đạo giúp chúng ta sống ngày lễ Giáng sinh với lòng nhiệt huyết của đức tin và của tình yêu, một niềm tin rực sáng nơi thánh Stêphanô và nơi tất các vị tử đạo của Giáo hội.
Lm. Giuse Võ tá Hoàng chuyển ngữ
News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....