Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa_2014

Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay là ngày đầu năm mới dương lịch 2014. Tôi xin gởi lời chúc mừng năm mới với những lời thân thương và trân trọng nhất đến quí cha, quí sơ, quí thày, quí ông bà anh chị em cùng quí quyến, và tất cả quí vị, bạn bè thân thuộc xa gần vào thăm trang web của giáo xứ. Và cũng trong ngày đầu năm mới hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội mừng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. 
Sự kiện Đức Maria là Mẹ Chúa Giê-su Ki-tô và là Mẹ Thiên Chúa được minh chứng và ghi lại đầy đủ trong Kinh thánh. Trước hết, chúng ta thấy Đức Mẹ đã thực sự sinh hạ Chúa Giê-su như trong bản gia phả Tin mừng của thánh Mát-thêu đã viết rằng Thiên thần Chúa hiện đến và bảo Giuse “đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.  Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, và người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt. 1, 20-23)  Sau đó khi thấy Chúa rao giảng những lời kỳ diệu và đầy sự khôn ngoan, dân chúng rất ngạc nhiên nói rằng: “Ông này không phải là con bà Maria, người bà con và sống với chúng ta sao?” (Mt. 6, 3)  Như vậy, thân xác của Chúa Giê-su đã được tạo nên bởi một phần thân xác của Đức Maria.  Chính nhờ thân xác sinh bởi Đức Maria mà Chúa Giê-su đã cứu chuộc chúng ta.  Hơn nữa, Chúa Giê-su không những là người thật mà còn là Thiên Chúa thật, vì Kinh thánh luôn quả quyết Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, và là “Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta.”   Cho nên nếu Đức Maria là mẹ thật của Chúa Giê-su, thì Ngài cũng là mẹ thật của chính Thiên Chúa, một tước hiệu cao cả và là một ân sủng tuyệt vời mà không ai dám nghĩ tới, kể cả chính Đức Maria.  Và cũng vì đặc ân cao trọng này, mà Đức Maria đã lãnh nhận được các ân sủng khác như: Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đồng Trinh Trọn Đời Và Hồn Xác Lên Trời.
Hôm nay, chúng ta cũng bắt đầu một Năm Mới với một niềm hy vọng vào tương lai, cho dù chúng ta nhận biết rằng sẽ không tránh khỏi những khó khăn và thử thách. Hy vọng và lạc quan là những thái độ không thể không có trong đời sống Ki-tô hữu, bởi vì chúng ta tin vào lòng nhân từ và sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng như thánh ý của Ngài dẫn đưa chúng ta đến hạnh phúc vĩnh cửu.  Lời nhắn nhủ của thánh Phao-lô trong thư gởi người Rô-ma luôn là nguồn sức mạnh của tôi.  Ngài nói rằng: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai mến yêu Người.” (Rm. 8, 28)  Nếu tôi không tin như vậy, thì chắc chắn tôi sẽ là một người sầu khổ.  Tuy sự hy vọng và lạc quan của chúng ta đặt trên nền tảng đức tin và thực tế, nhưng chúng ta không thể nào biết rõ một cách chắc chắn năm mới và tương lai sẽ ra sao, cho nên, chúng ta bắt đầu năm mới bằng lời cầu nguyện, và lời cầu nguyện tột đỉnh là Thánh lễ.  Qua lời cầu bầu của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, chúng ta cầu xin ơn và sự trợ giúp của Thiên Chúa trong những ngày tháng trong năm mới, để chúng ta chú ý tới đời sống đức tin cá nhân và gia đình hơn.  Vì thế tôi xin được chia sẻ 2 ý tưởng thật quan trọng trong đời sống của mỗi người chúng ta.
Điều quan tâm thứ nhất mà tôi muốn chia sẻ với ông bà anh chị em là chúng ta phải trả lời như thế nào về câu hỏi sâu sắc nhất liên quan đến ý nghĩa của cuộc sống của mỗi người chúng ta, và cuộc sống của chúng ta sẽ đưa chúng ta tới đâu.  Chúng ta có thể bị ảnh hưởng hay tìm được một phần ý nghĩa, hướng đi và cùng đích cuộc sống của chính mỗi người chúng ta qua những ý tưởng của người này, người nọ, hay qua những vật chất chúng ta có hay muốn có, cũng như qua công việc chúng ta làm, hay những ảnh hưởng về kinh tế, xã hội, gia đình và tôn giáo. Tất cả mọi việc chúng ta làm trong năm mới này đều được hướng dẫn bởi những ý tưởng nêu trên; ý nghĩa cuộc sống, hướng đi cuộc sống và cùng đích cuộc sống.
Nhưng ông bà anh chị em thân mến, đức tin của chúng ta khẳng định với chúng ta rằng chỉ có một câu trả lời tin cậy nhất là giáo huấn của Chúa Giê-su Ki-tô.  Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa xuống trần, chỉ cho chúng ta con đường đến hạnh phúc và đời sống vĩnh cửu mà thôi.  Chính Chúa nói rằng: “Ta là Đường, là Sự Thật và la Sự Sống.”  Tất cả những thứ, cách, hướng và đường khác sẽ dẫn chúng ta đến ngõ cụt và vô vọng. Vì vậy cho nên và cũng là lý do tại sao chúng ta cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, và được khuyến khích lắng nghe Lời Chúa, để chúng ta được hướng dẫn bởi ánh sáng và sự thật của Chúa.
Và ý tưởng quan trọng thứ 2 mà tôi muốn chia sẻ với ông bà anh chị em trong ngày đầu năm mới này là thời gian. Thời gian rất quí trọng và rất quan trọng mà chúng ta nên quan tâm và xử dụng một cách hữu hiệu, vì thời gian liên quan đến những sự liên hệ với những người mà chúng ta cần đến trong đời sống là gia đình, vợ chồng và con cái, và nhất là ảnh hưởng đến ý nghĩa và cùng đích của cuộc sống, có thể là những sự vui-buồn; hạnh phúc-đau khổ; thương yêu-hận sầu; hòa thuận-chia rẽ tùy theo sự sử dụng của chúng ta. Và thời gian còn ảnh hưởng đến một sự tối quan trọng trong đời sống mỗi người Ki-tô hữu chúng ta là đức tin và đời sống hạnh phúc vĩnh cửu ngày sau.
Ông bà anh chị em thân mến. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng ta. Chúng ta biết trên đời này không có người mẹ nào mà không thương con mình, và tình mẹ thương con lại còn bao la như bầu trời, mênh mông như biển Thái Bình.  Chúng ta tin Mẹ Maria cũng như vậy và còn hơn thế nữa. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ được Thiên Chúa yêu thương vì Mẹ đã sống vâng theo và trung thành với thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh và trong mọi lúc.  Chúng ta cũng tin chắc chắn rằng Mẹ luôn cầu bầu và can thiệp vào đời sống từng người chúng ta, tùy theo hoàn cảnh, sự cần thiết và thời gian, và  lời cầu xin của Mẹ chắc chắn đẹp ý Chúa. Chúng ta cầu xin Chúa Giê-su, Con của Mẹ và qua lời cầu bầu của Mẹ, ban ơn và giúp chúng ta trong năm mới này, chú ý đến ý nghĩa cũng như con đường cuộc sống chúng ta đang đi, và luôn đồng hành với chúng ta trong mọi hoàn cảnh, để chúng ta có sự an bình và hy vọng.  Chúc mừng Năm Mới đến tất cả mọi người.
  Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....