Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại

Giáo Huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô
Trong buổi tiếp kiến thứ tư tuần này 04/12/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục khai triển đề tài về sự sống lại của thân xác con người vào ngày sau hết. Đây không phải là điều phỉnh gạt! nhưng đây là sự thật. Vì “ Sự sống lại của chúng ta bị ràng buộc cách chặt chẽ với sự phục sinh của Chúa Giêsu; Việc Người đã sống lại là bằng chứng chắc chắn cho sự sống lại của những kẻ chết. Cuối cùng ĐTC kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các nữ tu ở Syria, vừa bị một nhóm vũ trang bắt đi hai ngày qua.

Hôm nay tôi trở lại lần nữa đề tài “Tôi tin sự sống lại của thân xác”. Đó là một sự thật không đơn giản và hoàn toàn trái ngược, bởi vì, đang khi tôi sống chìm đắm trong thế giới này, thì không dễ gì hiểu được thực tại tương lai. Thế nhưng Tin mừng soi chiếu cho chúng ta : Sự sống lại của chúng ta bị ràng buộc cách chặt chẽ với sự phục sinh của Chúa Giêsu; Việc Người đã sống lại là bằng chứng chắc chắn cho sự sống lại của những kẻ chết. Và vì thế tôi muốn trình bày một vài khía cạnh có liên quan giữa sự phục sinh của Đức Kitô và phục sinh của chúng ta. Người đã sống lại, và bởi vì Người đã sống lại nên chúng ta cũng sẽ được sống lại.
Trước hết, Kinh Thánh chứa đựng một lộ trình đức tin tràn đầy hướng về sự phục sinh những kẻ chết. Điều đó được diễn tả như niềm tin vào Thiên Chúa Đấng tạo dựng trọn vẹn con người – linh hồn và thể xác – và như niềm tin vào Thiên Chúa Đấng giải phóng. Thiên Chúa trung thành với giao ước, với dân của Người. Tiên tri Ezêkiel, trong một thị kiến, đã thấy những ngôi mộ của những người lưu đày được mở ra và những bộ xương khô được hồi sinh nhờ thần khí sự sống nhập vào. Thị kiến này diễn tả niềm hy vọng vào tương lai “hồi sinh của Israel”, tức là hy vọng vào việc tái sinh dân tộc đã bị đánh bại và bị hạ nhục (x. Ed 37,1-14).
Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đã hoàn thành mạc khải này, và trói buộc niềm tin vào sự sống lại nơi bản thân Người : “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11,25). Bởi vậy, Chúa Giêsu sẽ cho sống lại vào ngày sau hết những ai tin vào Người. Chúa Giêsu đã đến giữa chúng ta, đã nhập thể làm người giống chúng ta mọi sự, ngoại trừ tội lỗi; bằng cách này Ngài đã mang chúng ta theo Người trong hành trình trở về với Cha. Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, đã chết và đã sống lại vì chúng ta, đã trao Thánh Thần cho các môn đệ của Người như bảo chứng của sự hiệp thông trọn vẹn nơi Vương quốc vinh hiển của Người, một vương quốc mà chúng ta đang tỉnh thức đợi chờ. Sự mong chờ này là suối nguồn và là lý do cho niềm hy vọng của chúng ta : một niềm hy vọng, nếu được vun trồng và gìn giữ – niềm hy vọng của chúng ta, nếu chúng ta vun trồng và gìn giữ, sẽ trở nên ánh sáng để chiếu soi cho lịch sử cá nhân cũng như cho cộng đồng. Chúng ta phải luôn nhớ điều này : chúng ta là môn đệ của Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến vào ngày chung cuộc. Nếu chúng ta thành công trong việc có được thực tại này nhiều hơn, thì cuộc sống thường ngày sẽ ít bị mệt mỏi, ít bị cái phù du giam hãm và sẵn sàng bước đi với trái tim từ nhân trên con đường cứu độ.
Một khía cạnh khác : sống lại nghĩa là gì? Sự sống lại của tất cả chúng ta sẽ xảy ra vào ngày sau hết, ngày thế gian kết thúc, nhờ vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng hồi sinh sự sống cho thân xác bằng cách hợp nhất thân xác với linh hồn, trong sức mạnh phục sinh của Chúa Giêsu. Đó là một giải thích căn bản : Bởi vì Chúa Giêsu đã sống lại nên chúng ta sẽ sống lại; Chúng ta có niềm hy vọng vào sự sống lại vì Người đã mở ra cho chúng ta cánh cửa của sự sống lại này. Sự biến đổi, biến hình của thân xác được chuẩn bị nơi sự sống trong mối tương quan với Chúa Giêsu, trong các Bí tích đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Trong cuộc sống này chúng ta được Mình và Máu Người nuôi dưỡng, chúng ta cũng sẽ sống lại như Người, với Người và nhờ Người. Như Chúa Giêsu đã sống lại trong chính thân xác của mình, nhưng Người đã không trở lại với cuộc sống trần thế,  vì thế chúng ta cũng sẽ sống lại trong chính thân xác của chúng ta, được biến đổi trong thân xác vinh hiển. Đây không phải là điều phỉnh gạt! Đây là sự thật. Chúng ta tin Chúa Giêsu đã sống lại, và giờ đây Người đang sống. Anh chị em có tin Chúa Giêsu đang sống không? Nếu như Chúa Giêsu đang sống thì anh chị em có nghĩ rằng Người sẽ để cho chúng ta phải chết và sẽ không làm cho chúng ta sống lại? Không đâu! Người đang đợi chúng ta, vì Người đã sống lại, sức mạnh phục sinh của Người sẽ làm cho tất cả chúng ta sống lại.
Yếu tố sau cùng : Trong cuộc sống này chúng ta tham dự vào sự Phục sinh của Chúa Kitô. Nếu thật sự Chúa Giêsu sẽ làm cho chúng ta sống lại vào ngày sau hết, thì cũng thật sự ở khía cạnh nào đó, chúng ta được sống lại với Người. Cuộc sống vĩnh cửu đã bắt đầu ngay lúc này, bắt đầu trong suốt cuộc đời, nó được hướng về giờ sống lại sau hết. Quả thực, chúng ta đã được sống lại, nhờ phép rửa, chúng ta được tháp nhập vào trong sự chết và sống lại của Chúa Kitô và tham dự vào cuộc sống mới, là cuộc sống của Người. Cho nên, khi mong đợi ngày sau hết, chúng ta có nơi chính mình hạt giống của sự sống lại, báo trước sự sống lại trọn vẹn mà chúng ta sẽ lãnh nhận được như gia tài. Vì thế thân xác của mỗi người chúng ta cũng được vang vọng ở cõi đời đời, cho nên luôn phải được tôn trọng; nhất là phải tôn trọng và yêu thương cuộc sống của những người đau khổ, vì họ cảm nhận được sự gần gũi của Vương quốc Thiên Chúa, đó là điều kiện của cuộc sống vĩnh cửu, cuộc sống mà chúng ta đang bước tới. Tư tưởng này đem đến cho chúng ta niềm hy vọng : Chúng ta đang tiến đến sự sống lại. Nhìn thấy Chúa Giêu, gặp gỡ Chúa Giêsu : đây chính là niềm vui của chúng ta! Tất cả chúng ta sẽ cùng vui mừng với Chúa Giêsu, không phải nơi quãng trường này, mà từ nơi khác nữa. Đây là đích điểm của chúng ta.
Trước khi kết thúc Đức Thánh Cha nói : giờ đây tôi mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho các nữ tu, chính thống Hy lạp, thuộc tu viện Santa Tecla ở Ma’lula, nước Syria, hai ngày trước kia họ bị những người mang vũ trang bắt và đem đi. Chúng ta cầu nguyện cho các nữ tu này, và cho tất cả những người bị bắt cóc do nguyên nhân xung đột đang diễn ra. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện và tiếp tục hoạt động chung với nhau vì hòa bình.
Lm. Giuse Võ Tá Hoàng
News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....