Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Tổng Hợp Bản Tin Giáo Hội Tuần Qua (8.12.2013 – 14.12.2013)

SỨ ĐIỆP VIDEO NHÂN NGÀY QUỐC TẾ BỆNH NHÂN
VATICAN. Ngày 7.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã công bố sứ điệp nhân ngày quốc tế bệnh nhân 2014 với chủ đề: Đức tin và đức ái: “Cả chúng ta cũng phải thí mạng sống cho anh chị em” (1Ga 3,16).
Sứ điệp của Đức Thánh Cha khá ngắn gọn, trong đó, ngài mời gọi các bệnh nhân hãy nhìn thấy một Đức Kitô chịu đau khổ nơi bệnh tật của mình, hãy nhìn vào Đức Kitô để có thể thấy được niềm hy vọng và sức mạnh Người dành cho ta. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy biết lắng nghe những nhu cầu của người khác, chia sẻ và như thế, ta góp phần cho Vương Quốc của Chúa được hiện trị trên trần gian này.

Ngài cũng nêu bật mẫu gương Mẹ Maria. Mẹ là người đã được thúc đẩy bởi tình yêu Thiên Chúa, nên đã mau mắn lên đường viếng thăm người chị họ, rồi lại còn chuyển cầu cho đôi tân hôn của tiệc cưới Cana, đã kiên trì đứng dưới chân thập giá với một niềm tin kiên vững. Ngài mời gọi mọi người cùng cậy nhờ vào lời chuyển cầu của Mẹ để Mẹ giúp chúng ta đón nhận những bệnh tật và đau khổ trong sự hiệp thông với Đức Giêsu Kitô.
.
ĐỨC THÁNH CHA ỦNG HỘ CHIẾN DỊCH XÓA ĐÓI CỦA CARITAS QUỐC TẾ
VATICAN. Hôm thứ 2, 9.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã gửi một sứ điệp bày tỏ sự ủng hộ của ngài cho chiến dịch xóa bỏ nạn nghèo đói trên toàn thế giới vào năm 2025 do tổ chức Caritas Quốc Tế khởi xướng.
Ngài cho biết hoạt động của 164 tổ chức thành viên Caritas ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới là “tâm điểm của sứ mạng Giáo Hội và những bận tâm của Giáo Hội hướng tới tất cả những ai đang chịu đau khổ vì sự nghèo đói, những người mà Thiên Chúa đã đồng hóa với căn tính của mình khi nói ‘Ta đói và các người đã cho ta ăn’. Ngài chia sẻ rằng trước thực trạng có hàng tỷ người đang chịu đói hàng ngày, chúng ta không thể ngoảnh mặt đi và giả vờ như là chúng không tồn tại. Câu chuyện hóa bánh ra nhiều trong Kinh Thánh dạy ta rằng nếu chúng ta muốn thì chúng ta luôn có cái để sẻ chia.
Ngài cũng nhắc nhở mọi người “chiến dịch này cũng là một lời mời gọi dành cho tất cả chúng ta, giúp chúng ta ý thức hơn về những chọn lựa của mình liên quan đến thực phẩm. Ngài cũng mời gọi mọi người nâng đỡ cho các tổ chức Caritas trong quá trình thực hiện chiến dịch này.
.
ĐỨC THÁNH CHA DÂNG LỄ CÙNG VỚI ĐỨC THƯỢNG PHỤ AI CẬP
với thượng phụ ai cậpVATICAN. Sáng thứ 2, 9.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã cùng dâng lễ với Đức Thượng Phụ Ai Cập Ibrahim Isaac Sidrak nhân dịp kỷ niệm “sự hiệp thông với giáo hội” giữa Thượng Phụ và Vị Kế Nhiệm Thánh Phêrô.
Trong bài chia sẻ, Đức Thánh Cha mời gọi dẹp bỏ đi sự chia rẽ và căm ghét giữa Tòa Thánh với Trung Đông. Ngài cũng nhớ đến các tín hữu ở Coptic đang sống trong bạo lực và bất an và lấy lời Chúa trong sách Tiên Tri Isaia “Hãy can đảm lên, đừng sợ”, để an ủi họ. Ngài cũng gợi nhắc rằng chính Đức Giêsu và gia đình Thánh Gia cũng đã có kinh nghiệp tị nạn ở Ai Cập và được những người ở xứ ấy chào đón cách quảng đại.
Đức Thượng Phụ Ai Cập cũng bày tỏ sự vui mừng vì có cơ hội được đồng tế với Đức Thánh Cha. Ngài cho biết đã có lúc trong lịch sử, khi Giáo Hội ở Ai Cập rơi vào tình trạng mong manh, thì đã được các vị Kế Nhiệm Thánh Phêrô giúp đỡ rất nhiều. Cũng giống như Đức Thánh Cha, ngài cũng cầu nguyện, “xin ánh sáng của cuộc giáng sinh là ngôi sao mặc khải con người tình yêu, hiệp nhất, hòa giải và bình an cho Ai Cập”
.
ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN TỔNG THỐNG CỘNG HÒA CONGO
Pope Francis meets Congo President Denis Sassou-N'GuessoVATICAN. Ngày 9.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Tổng Thống nước Cộng Hòa Congo, ông Denis Sassoi Nguesso tại Vatican.
Trong cuộc gặp gỡ ngắn này, hai bên đã trao đổi với nhau về những đóng góp tích tực mà Giáo Hội Công Giáo đã dành cho xã hội Congo, đặc biệt là trong vấn đề chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Hai bên cũng nói về mối quan hệ tốt đẹp đã có giữa Tòa Thánh và Cộng Hòa Congo, và cũng nhắc lại mong muốn của hai bên trong việc thắt chặt hơn nữa sự hợp tác.
Hai bên cũng trao đổi với nhau về những vấn đề nổi cộm đang ảnh hưởng đến Trung Phi, bao gồm cả những vấn đề về nhân sinh, đặc biệt là vấn đề chăm lo cho người tị nạn, người bị trục xuất, cũng như vấn đề về an ninh trong cùng, và những căng thẳng cho phe bảo thủ gây ra.
.
TỔNG GIÁM MỤC COLOMBIA LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI BẠO LỰC
BOGOTÀ. Đức Cha Dario de Jesus Monsalve Mejia, Tổng Giám Mục Giáo Phận Cali cũng Hội Nhân Quyền ở Colombia đã tổ chức một cuộc tuần hành phản đối bạo lực tại đây vào ngày 10.12 vừa qua.
Cuộc tuần hành được tổ chức tại thủ phủ bang Valla de Causa, nơi có 2 triệu 300 ngàn dân. Vài tuần trước, một kẻ lạ mặt đã xả súng vào nhóm người đang sinh hoạt khiến 8 người chết và rất nhiều người bị thương. Chính quyền cho biết nguyên nhân là do tranh chấp giữa các nhóm băng đảng ma túy.
Cali bị coi là một trong những thánh phố nguy hiểm bậc nhất tại Colombia, mỗi năm có khoảng 1800 người bị giết chết tại đây.
ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC VỊ TÂN ĐẠI SỨ
VATICAN. Ngày 12.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 17 vị tân đại sứ. Trong buổi gặp gỡ này, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các chính quyền và những người thiện chí hợp lực chống nạn buôn người.
Mười bảy vị tân đại sứ cạnh tòa thánh đến trình ủy nhiệm thư có Na Uy, Đan Mạch, Giordani, Pakistan, Uganda, Kuwait, Sierra Leone, Algeri và đại diện chính quyền Palestin. Theo thông lệ, các vị đại sứ cạnh Tòa thánh thường trú tại Roma được tiếp kiến riêng còn không thường trú thì chung.
Trong lời chào, Đức Thánh Cha đã chia sẻ mối quan tâm sâu đậm của ngài về nạn buôn người. Ngài cũng nhắc đến hàng triệu nạn nhân bị buôn bán để bị khai thác tình dục hoặc cưỡng bách lao động. Đức Thánh Cha cũng khuyến khích các chính quyền và cộng đồng quốc tế đề ra những biên pháp để bảo vệ các nạn nhân và chống lại nạn buôn người.
.
ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ ĐƯỢC TẠO CHÍ TIME CHỌN LÀ “NHÂN VẬT CỦA NĂM”
man of yearHOA KỲ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô được tuần báo Time bầu chọn là “nhân vật của năm 2014”. Ngài là vị giáo hoàng thứ ba được chọn với danh hiệu này. Trước ngài là Đức Gioan XXIII vào năm 1962, và Đức Gioan Phaolo II vào năm 1994.
Phát biểu về điều này, cha Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho rằng điều này chẳng có gì là ngạc nhiên cả. Người ta sẽ tặng danh hiệu này cho người có thể mang đến cho thế giới những giá trị thiêng liêng, tôn giáo, luân lý và thông truyền một cách hiệu quả để mưu cầu bình an và một nền công lý tốt hơn. Về phần Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ngài chẳng bao giờ đi tìm kiếm công danh hay thành công. Ngài đã làm việc để phục vụ và mang Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa đến cho mọi người. Ngài vui khi thấy người ta được thu hút bởi điều đó và chính nó mang đến cho người ta niềm hy vọng.
.
CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP ĐẦU TIÊN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ NHÂN NGÀY HÒA BÌNH THẾ GIỚI 2014
VATICAN. Ngày 12.12 vừa qua, trong cuộc họp báo diễn ra tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Đức Hồng Y Peter Turkson, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình, và Đức Cha Tổng thư ký Mario Toso, đã giới thiệu sứ điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô. Sứ điệp cho ngày hòa bình thế giới 1.1.2014 có chủ đề là “tình huynh đệ, nền tảng và con đường dẫn tới hòa bình”
Sứ điệp này của Đức Thánh Cha ngắn gọn, xúc tích, đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, mà chủ yếu nhắm vào tình huynh đệ như là yếu tố căn cốt và con đường dẫn đưa tới một nền hòa bình lâu bền và vững chãi trên thế giới. Sứ điệp bao gồm 10 số, mỗi số bàn đến những vấn đề khác nhau. Ngài lấy suy tư từ sách Sáng Thế, kể về câu chuyện ông Cain giết Abel. Hình ảnh hai con người này biểu tượng cho nhân loại, sinh ra với ơn gọi làm anh chị em của nhau, nhưng đã chối bỏ ơn gọi ấy, khi người này nỡ ra tay sát hại người kia.
Đức Thánh Cha cũng đề cập đến những vấn đề liên quan đến chiến tranh làm nhiều người chết hay sống trong tình trạng đau khổ; vấn đề kinh tế, tài chính, và cả vấn đề bảo tồn và cải tạo thiên nhiên. Ngài mong muốn mọi người hãy xem nhau anh chị em của mình để có thể cùng nhau kiến tại hòa bình cho thế giới thân yêu này.
.
ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN PHÁI ĐOÀN MIỀN BAVIÈRE
cây thôngVATICAN. Ngày 13.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến phái đoàn chính quyền và giáo quyền ở miền Bavière, nam Đức đến chính thức trao tặng cây thông giáng sinh cho Tòa Thánh.
Trong số 350 người thuộc phái đoàn, có bà Bộ trưởng trong chính phủ bang Bavière, Đức Giám Mục Giáo Phận Regensburg, và Đức Giám Mục giáo phận Plzen thuộc Cộng Hòa Tiệp Khắc. Trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn của mình, và hy vọng rằng món quà này sẽ giúp làm phong phú nền văn hóa, văn chương, nghệ thuật của nước Đức và toàn Âu Châu.
Nghi thức trao tặng diễn ra vào 16h chiều (giờ Rôma) ngày 13.12, tại quảng trường thánh Phêrô với sự hiện diện của Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, Chủ tịch Phủ Thống Đốc Vatican, Đức Cha Fernando Vérgez Alzaga, Tổng thư ký Phủ Thống Đốc và đông đảo các giới chức đạo đời của Đức, các tín hữu người Đức và các tín hữu hành hương với phần phụ họa của ban nhạc Vatican, ca đoàn Đức.
.
NÓI VỀ VẤN ĐỀ LY DỊ TÁI HÔN
KOELN. Trước làn sóng tin đồn cho rằng Giáo Hội sẽ thay đổi những quy định liên quan đến những tín hữu Công Giáo ly dị tái hôn, Đức Hồng Y Joachim Meisner, Tổng Giám Mục Giáo Phận Koeln bên Đức, tuyên bố rằng về vấn đề này, cả Đức Giáo Hoàng cũng không thể thay đổi đạo lý. Ngài cho rằng không thể có sự thỏa hiệp trong tính bất khả phân ly của Hôn Phối. Giáo Hội không thể thay đổi những gì không thuộc thẩm quyền của mình.
Hiện nay, tại Đức, có nhiều người  hy vọng Đức Giáo Hoàng Phanxicô, qua Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới khóa đặc biệt vào tháng 10 năm tới sẽ thay đổi lập trường của Giáo Hội. Trước đây, Đức Tổng Giám Mục Gerhard Mueller, Tổng Trưởng Bộ giáo lý đức tin, đã yêu cầu giáo phận Freiburg rút lại một cuốn kim chỉ nam, trong đó nói rằng những người ly dị tái hôn được lãnh nhận bí tích trong những trường hợp riêng lẽ. Nhưng Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám Mục giáo phận Munich, một trong tám vị Hồng Y cố vấn của Đức Giáo Hoàng nói rằng cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn chưa kết thúc.
.
THỦ TƯỚNG ẤN ĐỘ XIN LỖI CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TÔN GIÁO
NEW DELHI. Ông Manmohan Singh, thủ tướng Ấn Độ, đã lên tiếng xin lỗi các vị lãnh đạo các Giáo Hội Kitô vì cảnh sát đã đánh đập những người biểu tình ôn hòa, kể cả các linh mục và nữ tu, bênh vực quyền lợi của các tín hữu Kitô thuộc giới thấp kém.
Tại trụ sở quốc hội Ấn, ngày 11.12 vừa qua, đã có một cuộc biểu tình kêu gọi chính quyền chấm dứt tình trạng kỳ thị các tín hữu Kitô thuộc giai cấp thấp kém quen gọi là Dalit. Trong khi những Dalit thuộc Ấn Giáo, Hồi Giáo, đạo Sikh và Phật Giáo được chính quyền nâng đỡ thì 27 triệu tín hữu Kitô Dalit không được nhà cầm quyền nâng đỡ. Trong lúc biểu tình, đã có 6 Giám Mục Công Giáo, hàng chuc các Giám Mục thuộc hệ phái Tin Lành đã bị cảnh sát bắt giữ 5 tiếng đồng hồ cùng với 400 người khác.
Hôm 12.12, thủ tướng Ấn đã tiếp phái đoàn do Đức Cha Anil Couto, Tổng Giám Mục giáo phận New Delhi, để nói lời xin lỗi vì những hành động đàn áp của cảnh sát. Đức Cha cũng kêu gọi thủ tướng hỗ trợ lời thỉnh cầu của các tín hữu Kitô chấm dứt nạn kỳ thị các tín hữu Kitô Dalit.
Tổng hợp: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....