Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Truyền thuyết Hoa hồng Giáng Sinh

Giáng Sinh là mùa để tặng nhau những món quà nhằm bày tỏ tình yêu cho nhau. Điều này không có nghĩa những món quà là sự biểu hiện duy nhất tình yêu của bạn. Không có món quà nào đắt giá hơn hay giá trị hơn một điều gì đó đến trực tiếp từ trái tim. Truyền thống quà tặng trong ngày Giáng Sinh bắt nguồn từ những cử chỉ tôn kính của ba nhà thông thái, những người đã dâng những món quà quý giá cho Chúa Hài Đồng Giêsu để chào đón Người đến thế gian này. 

Kể từ đó, người ta đã làm những món quà cho ngày Giáng Sinh. Nhưng người ta phải ghi nhớ điều này, như truyền thuyết Hoa hồng Giáng Sinh đã cho bạn thấy, “của cho không trọng bằng cách cho”. Có lẽ truyền thuyết này ra đời với mục đích dạy chúng ta điều này: món quà của bạn chẳng có nghĩa lý gì nếu không được thể hiện bằng cả con tim và linh hồn, cho dù món quà đó trong hoài nghi chỉ là một đóa hoa. Đó là do truyền thuyết Hoa hồng Giáng Sinh, loài hoa chỉ nở trong giá lạnh mùa đông, đã trở thành một phần quan trọng của nghi thức kỷ niệm mùa Giáng Sinh.

Truyền thuyết

Vào một đêm tháng Mười Hai lạnh giá, mọi người đều đến để chiêm ngắm Đấng Cứu Thế ra đời và mang đến dâng Người đủ mọi thứ quà và hiện vật. Ba nhà thông thái đến với những món quà nào là mộc dược, nhũ hương và vàng ròng giá trị để dâng lên Chúa Hài Đồng Giêsu. Vào lúc ấy, một cô bé chăn cừu, Medelon, nhìn thấy ba nhà thông thái đi ngang qua, đến cửa chuồng bò, chiêm ngắm Hài Nhi. Tuy nhiên, vì nghèo quá và chẳng có lấy một thứ gì để tặng Hài Nhi, cô bé cảm thấy buồn tủi và âm thầm tuôn trào nước mắt khi thấy những món quà tuyệt vời mà ba nhà thông thái dâng tặng Hài Nhi. Trước đó, cô bé đã tìm kiếm, nhưng vô ích, vì trong khắp vùng quê này không một bông hoa nào được tìm thấy vào mùa đông băng giá.

Một thiên thần đứng bên ngoài cửa, chăm chú nhìn cô bé và biết cô bé chẳng tìm kiếm được gì. Nhìn cô bé và động lòng trắc ẩn khi nhìn thấy cô bé ủ rủ buồn phiền, thiên thần đã quyết định giúp cô bé một phép mầu nho nhỏ. Thiên thần nhẹ nhàng gạt tuyết dưới bàn chân mình, nơi những giọt nước mắt của cô bé tuôn rơi, và ở đó đã mọc lên một khóm hồng xinh đẹp giữa mùa đông tuyết trắng với những cánh màu hồng. Rồi thiên thần ngọt ngào thì thầm bên tai cô bé rằng những đoá hồng này còn giá trị hơn nhiều so với mộc dược, nhũ hương và bạc vàng châu báu. Vì chúng tinh khiết và được tạo nên bởi tình yêu. Cô bé bất chợt vui lên khi nghe được những lời này và hái những đoá hoa dâng lên Chúa Hài Đồng, Đấng đang nhìn món quà được tạo nên bởi những giọt nước mắt của tình yêu, Ngài mỉm cười với cô bé với lòng biết ơn và thoả nguyện. 

Hoa hồng Giáng Sinh tượng trưng cho hy vọng, yêu thương và tất cả những gì là tuyệt vời nhất vào mùa này.

(“The Christmas Rose” – Lizzie Deas)
Jos. Tú Nạc, NMS

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....