Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Đức Thánh Cha: Niềm Vui Giáng Sinh Là Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta

Trưa Chúa Nhật, 5.1, Đức Thánh Cha đã có bài chia sẻ với tất cả các khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô, Rôma. Trong bài chia sẻ, ngài đã triển khai ý hướng trong Lời Tựa của Tin Mừng theo thánh Gioan: Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta.
Sau đây là bản văn bài chia sẻ của ngài:
“Chào tất cả anh chị em!
Phụng vụ của Chúa Nhật hôm nay trong Lời Tựa của Tin Mừng Gioan, lại một lần nữa gợi nhắc chúng ta ý nghĩa sâu sắc của biến cố giáng sinh của Đức Giêsu. Người là Ngôi Lời của Thiên Chúa làm người và cư ngụ giữa con người. Tác giả Tin Mừng viết: “Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Toàn bộ Kitô giáo hàm chứa trong những lời này, những lời chưa bao giờ thôi làm chúng ta ngạc nhiên! Thiên Chúa đã trở nên hữu tử, mỏng dòn như chúng ta, chia sẻ với chúng ta những điều kiện của kiếp người, ngoại trừ tội lỗi, Người đã mang lấy vào mình tất cả những gì của chúng ta, như thể đó là của Người vậy. Người đã đi vào trong lịch sử của chúng ta và đã trở nên Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta một cách tròn đầy! Thế nên, biến cố giáng sinh của Đức Giêsu cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa muốn nên một với từng người chúng ta để thông ban sự sống và niềm vui của Người cho chúng ta.
Như thế, Thiên Chúa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Thiên Chúa đồng hành với chúng ta. Đây là thông điệp của Giáng Sinh: Ngôi Lời đã làm người. Ngày lễ Giáng Sinh mặc khải cho chúng ta tình yêu vô vàn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Từ đó làm phát sinh ra lòng nhiệt thành, niềm hy vọng của những người Kitô hữu chúng ta, mà trong sự nghèo hèn của mình, chúng ta biết mình được Thiên Chúa yêu mến, viếng thăm, đồng hành; và chúng ta nhìn về thế giới và lịch sử như một chiều dài trong đó chúng ta cùng Người bước đi hướng về trời mới đất mới. Biến cố giáng sinh của Đức Giêsu cũng làm nảy sinh một lời hứa mới, một thế giới mới, một thế giới luôn có sự đổi mới. Thiên Chúa luôn luôn hiện diện để làm nên những con người mới, để thanh tẩy thế giới khỏi tội lỗi vốn làm cho nó cũ kỹ và bị đổ vỡ. Vì thế, lịch sử nhân loại và lịch sử cá nhân của từng người chúng ta có thể gặp phải những khó khăn và yếu đuối, nhưng niềm tin vào Sự Nhập Thể nói với chúng ta rằng Thiên Chúa luôn liên đới với con người và trong lịch sử con người. Sự gần gũi này của Thiên Chúa dành cho nhân loại, cho con người, cho từng người chúng ta là một món quà không bao giờ phai nhạt! Người ở với chúng ta! Người là Thiên Chúa ở cùng chúng ta! Sự gần gũi này không bao giờ phai nhạt. Đây là tin vui của ngày giáng sinh: ánh thiên quang, vốn tuôn chảy trong con tim của Đức Trinh Nữ Maria và thánh Giuse, hướng dẫn các mục đồng và các đạo sỹ, vẫn tỏa sáng hôm nay cho chúng ta.
Trong mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa, cũng có một phương diện khác liên quan đến tự do của con người, tự do của mỗi người chúng ta. Thực vậy, Ngôi Lời của Thiên Chúa đã cắm lều giữa chúng ta, những tội nhân cần được thương xót. Tất cả chúng ta phải nhanh chân đến nhận lãnh ơn lành mà Người đã dành cho chúng ta. Nếu không, như Tin Mừng theo thánh Gioan viết “nhưng người nhà không chịu đón tiếp Người” (c.11). Chúng ta đã nhiều lần từ chối Người, chúng ta thích ở lại trong những lỗi lầm của chúng ta hơn, thích lưu lại trong những nỗi u buồn của tội lỗi chúng ta hơn. Nhưng Thiên Chúa không bỏ cuộc và Người vẫn không ngừng trao ban chính Ngài và ân sủng cứu độ của Người cho chúng ta! Đức Giêsu rất kiên nhẫn, Người biết cách đợi chờ, đợi chờ chúng ta luôn luôn. Đây là một thông điệp hy vọng, một thông điệp cứu độ, đã cũ nhưng luôn mới. Và chúng ta được mời gọi để làm chứng, với niềm vui mừng, cho thông điệp Tin Mừng sự sống, Tin Mừng ánh sáng, Tin Mừng hy vọng và Tin Mừng tình yêu, vì đó chính là thông điệp của Đức Giêsu: sự sống, ánh sáng, hy vọng và tình yêu.
Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ dịu hiền của chúng ta, hằng nâng đỡ chúng ta, để chúng ta có thể luôn trung tín với ơn gọi là Kitô hữu và có thể thực hiện những khát khao công lý và hòa bình mà chúng ta mang trong mình khi khởi đầu năm mới này.”
Sau kinh truyền tin, Đức Thánh Cha tiếp tục chia sẻ:
“Anh chị em thân mến,
Trong bầu khí vui mừng của ngày lễ giáng sinh này, tôi xin công bố là từ ngày 24 đến 26 tháng 3 này, nếu Chúa muốn, tôi sẽ thực hiện 1 chuyến hành hương đến Đất Thánh. Mục tiêu chính là tưởng nhớ đến cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Atenagora, diễn ra vào ngày 5.1 (đúng ngày hôm nay), 50 năm trước. Sẽ có 3 điểm dừng là: Amman, Betlemme và Gerusalemme. Tại mộ thánh, chúng tôi sẽ cử hành một Cuộc Gặp Gỡ Đại Kết với tất cả các đại diện của Giáo Hội Kitô tại Gerusalemme, cùng với Đức Thượng Phụ Bartolomeo của Constantinopoli. Từ hôm nay, tôi xin anh chị em hãy cầu nguyện cho chuyến hành hương này để nó trở thành một chuyến hành hương trong tâm tình cầu nguyện.
Trong các tuần trước, tôi đã nhận được từ nhiều nơi trên thế giới rất những lời chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới. Tôi rất hạnh phúc, nhưng tiếc là tôi không thể trả lời tất cả được! Vì thế tôi xin được bày tỏ lời biết ơn từ sâu thẳm con tim mình trước hết các em nhỏ vì những hình vẽ rất đẹp của các em. Tôi cảm ơn các bạn trẻ, người già, các gia đình, cộng đoàn giáo xứ và dòng tu, các tổ chức, phong trào và nhiều nhóm khác nhau đã muốn bày với tôi lòng quý mến và sự gần gũi. Tôi xin mọi người đã tiếp tục cầu nguyện cho tôi, tôi cần lời cầu nguyện, và cầu nguyện cho việc phục vụ Giáo Hội nữa.”
Sau đó, Đức Thánh Cha gửi lời chào đến các nhóm, đoàn hội và các khách hành hương đang hiện diện tại quảng trường Phêrô hôm nay.

Chuyển ngữ: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....