Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Chúa Nhật 6 Thường Niên Năm A_2014

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong bài Tin mừng Chúa nhật cách đây 2 tuần, Chúa dạy cho chúng ta những bí quyết hay cách sống được Chúa chúc phúc trong “Phúc Thật Tám Mối”.  Trong bài Tin mừng tuần trước, Chúa dạy chúng ta phải là muối ướp cho đời, và phải là ánh sáng của Ngài chiếu soi cho thế gian. Trong cùng một chương với Phúc Thật Tám Mối, chúng ta nghe trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa khẳng định Ngài xuống thế gian không phải để bãi bỏ lề luật hay lời các ngôn sứ, nhưng để kiện toàn,
để làm sáng tỏ ý nghĩa chính của lề luật, cho chúng ta biết nguồn gốc, căn nguyên về tội, cũng như dạy chúng ta sống đúng lề luật, để chúng ta sống trong an bình đời này và hưởng hạnh phúc Nước Trời ngày sau. Và chúng ta cũng thấy trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa kiện toàn 4 luật: về luật cấm giết người, luật cấm ngoại tình, luật cấm ly dị, luật về lời thề và luật báo thù.  Trong bài Tin mừng tuần tới, Chúa sẽ tiếp tục kiện toàn luật yêu thương.
Như chúng ta vừa nghe, Chúa kiện toàn và đưa ra những nguyên nhân, tư tưởng đưa đến sự phạm luật một cách rất rõ ràng, không cần phải cắt nghĩa dài dòng. Thí dự như về luật cấm giết người, Chúa cho chúng ta biết nguyên nhân là những sự phẫn nộ, giận dữ, nguyền rủa và bất bình mà ra. Luật cấm ngoại tình, nguyên nhân bắt đầu là sự ước ao trong tư tưởng.  Luật cấm ngoại tình do sự ly dị đưa đến.  Luật cấm thề gian dối và luôn trung thành với lời thề với Chúa.   
Trong khuôn khổ bài giảng hôm nay, tôi xin được chia sẻ về luật cấm giết người mà thôi. Như chúng ta đã biết, tội giết người trong bất cứ xã hội nào và trong bất cứ thời nào cũng là tội nặng, bị đem ra tòa xử và phải đền tội. Luật của người Do thái xưa kia cũng vậy.  Nếu ai phạm tội giết người thì sẽ bị tòa án xử phạt.  Tuy nhiên, luật của họ chỉ đề cập đến hành động giết người, sát nhân mà thôi, không đề cập đến nguyên nhân.  Đối với Chúa Giê-su, Chúa đưa chúng ta đến tận gốc rễ, đến nguyên nhân của luật cấm giết người.  Hay nói một cách khác, tòa án chỉ xét xử, kết án theo hành động bên ngoài, còn luật Chúa cấm ngay từ căn nguyên, nguồn gốc của vấn đề.  Và Chúa cho chúng ta thấy hành động sát nhân, giết người là do sự phẫn nộ, bất bình hay giận dữ gây ra. Hay nói một cách khác, phẫn nộ, giận dữ là nguyên nhân đưa đến sự sát nhân, giết người.  Và do đó phẫn nộ, giận dữ cũng đồng nghĩa với tội sát nhân.
Bài Tin mừng cũng cho chúng ta thấy một thái độ khác cũng được Chúa coi như ngang hàng với tội sát nhân, giết người, đó là hành động mạt sát, chửi mắng và nguyền rủa người khác, hay cũng là những sự nói xấu, phỉ báng và vu khống những điều không đúng với sự thật cho ai vì họ không đồng ý, hay không làm theo ý của mình.  Những thái độ và hành động này cũng bị tòa của Chúa luận xử. Chúng ta phải luôn ý thức rằng sát nhân, giết người có 2 hình thức: một là giết thân xác và hai là giết thanh danh, tinh thần.  Khi chúng ta nguyền rủa hay nói xấu, vu khống người khác, chúng ta làm hại, làm mất hay giết thanh danh của họ. Cho nên, là những Ki-tô hữu, môn đệ của Chúa, Chúa dạy chúng ta một phương cách là làm hòa trước để tránh những điều tai hại hơn sẽ xảy ra.  Chúng ta phải biết tha thứ và có một đời sống hiền hòa, nhân từ, quảng đại và hòa thuận như Chúa đã dạy trong Phúc Thật Tám Mối: “Phúc cho những ai hiền hòa, vì họ sẽ được Nước Trời là cơ nghiệp. Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.”
Có một câu chuyện về một tài tử nổi tiếng tên là Michael Landon.  Ông đã qua đời cách đây mấy năm.  Vào một buổi chiều mùa hè, ông lái xe trên một xa lộ về nhà.  Trời nóng nực và giao thông rất bận rộn, tắc nghẽn. Xe cộ lách qua lách lại giữa những tiếng còi inh ỏi và tiếng la hét chửi thề của tài xế.  Thình lình một tài xế mở cửa và tiến đến chiếc xe trước, nổ súng và hạ sát người tài xế. Ông Landon cảm thấy rùng mình kinh sợ khi nhìn thấy cảnh tượng sát nhân trước mắt.   Sau khi lấy lại bình tĩnh, ông tự hỏi tại sao giận dữ và sát nhân, giết người xảy ra khắp nơi?  Tại sao con người thù hằn, ghen ghét nhau như thế?  Nếu con người sống hiền hòa, sống thuận hòa, thay vì giận dữ, thì sẽ ra sao?
Lúc đó tâm trí ông trở về với quá khứ lúc ông còn nhỏ, ông nhận ra những sự giận dữ, tức giận, thù hằn thường xảy ra trong gia đình ông, giữa cha - mẹ, anh -chị - em và những người hàng xóm, láng giềng chung quanh. Thình lình một tia sáng loè ra trong đầu, tâm trí ông, thúc dục ông thực hiện một chương trình TV chú trọng, đặt trọng tâm vào sự hiền lành, hòa thuận, không phải là những sự giận dữ, trả thù, và là câu trả lời chính đáng cho những vấn đề thực tế trong cuộc sống.  Và từ đó, ông đã thực hiện một chương trình có tên là “Highway to Heaven”  xin tạm dịch là “Xa lộ dẫn đến Thiên Đàng”, và mỗi show có chủ đề một mối trong Tám Mối Phúc Thật.  Chương trình TV này rất nổi tiếng trong những thập niên 70, 80, và vẫn còn được chiếu lại, và có những ảnh hưởng rất lớn trong xã hội.
Ông bà anh chị em thân mến. Qua những bài Kinh thánh tuần này, Chúa muốn cho chúng ta biết lòng nhân từ, quảng đại và đời sống hiền hòa, hòa thuận không những có những ảnh hưởng, hay động lực cảm hóa được đời sống người khác, mà còn đem lại cho chính người đó nguồn an bình và hạnh phúc. Để làm gương, Chúa Giê-su đã sống sứ điệp Ngài dạy cho các môn đệ và cho chúng ta.  Chúa nhân từ, khoan dung đối với những người tội lỗi, thương xót với những người đau khổ, tật nguyền và bệnh tật, hiền hòa và tha thứ với những người chung quanh, kể cả những người chống đối, thù hằn, giận dữ và kẻ thù.  Bởi vậy, là những Ki-tô hữu, chúng ta hãy thành tâm nhìn vào cuộc sống và tự hỏi, những đức tính nhân từ, quảng đại, hiền hòa, hòa thuận còn lại bao nhiêu trong cuộc sống của chúng ta?   Nếu chúng ta cố gắng xử dụng mọi nỗ lực để có đời sống nhân từ, hiền hòa, hòa thuận và quảng đại thì sẽ có ảnh hưởng gì đến đời sống người khác và của chúng ta?  

Ông bà anh chị em thân mến. Chúa kiện toàn lề luật và làm cho hoàn hảo hơn vì Chúa muốn đời sống Ki-tô hữu của chúng ta có giá trị và được hạnh phúc.  Thế nhưng mỗi người chúng ta hôm nay phải có một quyết định chọn lựa dứt khoát hoặc là tin hoặc không tin, hoặc đón nhận hay từ chối Ngài, hoặc sống hay không sống lời Chúa. Chắc chắn chọn Chúa và sống giới răn của Ngài, không phải chúng ta tìm kiếm một sự dễ dãi, nhưng là một chọn lựa đem đến cho chúng ta một phẩm giá, địa vị cao quý, đó là chúng ta được làm con Thiên Chúa và hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời. Chọn lựa này luôn là một thách thức cho chúng ta trong xã hội Hoa kỳ này, vì những sự cám dỗ của vật chất, thú vui và sự tự do quá trớn. Xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan biết chọn và sống theo lời và ý Chúa để được sự an bình và hạnh phúc Nước Trời.
Lm. Chánh xứ

  

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....